2016/06/20

Đi tìm nguyên nhân 02 phi cơ của Không quân Việt Nam gặp nạn

Chiềng Chạ
02 vụ rơi máy bay, 01 người đã hi sinh và 09 người khác vẫn chưa có bất cứ tin tức gì. Đó là thông tin mới đây nhất về vụ một phi cơ tiêm kích quân sự và một phi cơ tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam vừa gặp nạn tại Biển Đông. Và trong khi các cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm dù hi vọng về sự sống của những người còn lại rất đỗi mong manh và đông đảo dư luận đang dõi theo khá sát với niềm thương cảm thì đâu đó vẫn có những con người lạc điệu.... Họ không quan tâm lắm tới số phận những phi công trên chiếc CASA-212 gặp nạn... họ chỉ quan tâm nguyên nhân hai chiếc phi cơ gặp nạn với một mớ thông tin nói ra hết sức mù mờ và không có bằng cớ chứng minh. 
Nguyên nhân 02 phi cơ rơi được nói đến trên một số trang cá nhân (Ảnh chụp từ FB). 
Điều đáng nói, dù chưa có một kết luận chính thức và cuối cùng nào nhưng trên một số trang tin cá nhân xuất hiện những tít bài có tính khẳng định kiểu như: "CHIẾN ĐẤU CƠ SU-30MK2 CỦA CSVN ĐÃ BỊ HỎA TIỄN TRUNG QUỐC BẮN HẠ TRÊN BIỂN ĐÔNG SÁNG THỨ BA 14./6/2016". Lí do được đưa ra để chứng minh những điều này đơn thuần chỉ là: "Hôm nay (19.6.2016), VN Airlines đã đổi đường bay HN – TP HCM – Không còn bay 500 km trên biển (từ Thái Bình đến Đà Nẵng nữa) mà là đường bay 100% trên đất liền!" (Theo FB Đậu Văn Dương). 
Và lạ hơn khi một thông tin được dẫn trên BBC Việt ngữ cũng không khiến chúng suy nghĩ và thay đổi suy nghĩ. Theo nguồn tin từ BBC Việt ngữ dẫn lời từ ông Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines "Có thể loại trừ hoàn toàn 'yếu tố chính trị' trong vụ một phi cơ tiêm kích quân sự và một phi cơ tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam vừa gặp nạn tại Biển Đông, đặc biệt là nguyên nhân 'có tên lửa bắn lên'. Ông Trung cũng cho biết thêm: "Chiếc CASA-212 'chắc chắn đã bị một va đập rất mạnh' khi rơi xuống biển qua những thông tin mà ông biết được, trong đó có các hình ảnh về các mảnh xác của phi cơ tìm kiếm, cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam".
Ngoài ra, sau khi loại trừ các nguyên nhân thuộc về chủ quan gây nên, ông Trung đã hướng đến một nguyên nhân có tính phổ biến khi cho rằng: "Cũng không loại trừ nguyên nhân 'thời tiết thay đổi đột ngột". 
Rõ ràng, trong những vụ việc thế này thì tiếng nói của những người trong cuộc, những chuyên gia là rất đáng tin vậy. Chính họ sẽ cung cấp cho chúng ta những giả thuyết có thể xảy ra trong quá trình người phi công thực hiện nhiệm vụ của mình trên không. Vậy nhưng, với mục đích hướng lái một sự việc từ chỗ là một tai nạn bình thường, do yếu tố khách quan thành một sự việc gắn với động cơ chính trị, nhất là những bất ổn trên biển Đông do Trung Quốc đơn phương thực hiện... chủ nhân của những tin tức như thế này đã cố tính lãng quên, không đếm xỉa đến nó. 
Ở đây, người viết không bình gì nhiều, chỉ xin dẫn lời Trung tướng Chu Duy Kính, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị kiêm Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Không quân khi nói về những khó khăn trong quá trình bay và tìm kiếm cứu nạn trên biển: "Việc tìm kiếm phi công là một cuộc chiến đấu cam go bởi dù cuộc tìm kiếm Su-30Mk2 không phải trong chiến tranh nhưng lại là tìm kiếm trên biển.
Mà tìm kiếm trên biển thì khó hơn tìm kiếm trên đất liền rất nhiều dù có là rừng sâu, núi cao. Vì biển mênh mông và bay biển thì rất phức tạp, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. 
Việc tìm kiếm phi công trên biển của Việt Nam không có nhiều kinh nghiệm. Việc tìm kiếm là một cuộc chiến đấu chứ không phải là một nhiệm vụ thông thường dù trong thời bình". 
Trong một bối cảnh như thế, mọi thứ đều có thể xảy ra, vậy nên đừng cố công đi lí giải sự việc ở một chiều cạnh khi mà những nguyên nhân có tính phổ biến nhất vẫn đủ sức gánh vác nó!

No comments: