2016/06/30

Tản mạn trước thềm công bố nguyên nhân cá chết

Mai Duong

Chắc chắn, “Formosa” sẽ trở thành tên của một câu chuyện phổ biến sau này, cho bất cứ ai và đặc biệt là câu chuyện kinh nghiệm truyền đời cho các cấp quản lý. Formosa, một câu chuyện về sự tương tác giữa nhu cầu phát triển và sự tổn thương tự nhiên, câu chuyện về đầu tư, về đối ngoại, về đối nội, về dân vận, về an ninh quốc phòng, về đủ thứ.
Một bài học có thật giữa đời sống mà ai cũng có thể tự rút ra thứ có ích cho bản thân mình.
***
Việc dùng luận cứ khoa học và xác minh thiệt hại là một vấn đề phức tạp hơn cả bắc thang lên hỏi ông giời, nhưng cuối cùng, doanh nghiệp sừng sỏ này vẫn phải thừa nhận về sự có liên đới trong nguyên nhân gây ra ô nhiễm. Cái liên đới đó được cụ thể hóa bằng những con số khá ấn tượng, chi phí hỗ trợ dự kiến 11.000 tỷ - tức khoảng 500 triệu đô, “thay đổi công nghệ dập cốc từ dập ướt sang dập khô”. Dập khô sẽ hạn chế tối thiểu thải hóa chất ra môi trường và chi phí đổ vào công nghệ này sẽ rơi vào khoảng 2 tỷ đô nữa. Đó là những thành tựu mà rất khó tin Chính phủ chúng ta đã làm được trước con ngáo ộp, trước sức ép khủng khiếp từ dư luận mà tất cả chúng ta điều hiểu, dư luận đến từ cá và môi trường chỉ là một phần đánh võ trong các động cơ chính trị đen tối khác.
Dập khô hay dập ướt là gì thì xin mời gúc, đây chỉ biết dập phoành phoạch, hehe!
***
Lúc này, người ta mới thấy, câu nói của ông bộ trưởng bộ truyền thông, rằng “nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó” là một câu nói chuẩn xác. Thời điểm đó rõ ràng Chính phủ không thể điểm mặt chỉ tên một cách công khai Formosa được. Còn quá nhiều điều cần xử lý, hơn là làm hả hê lòng dân trong một khoảnh khắc nhất thời. Tiếc rằng, cái gọi là cộng đồng mạng đã quá vội vàng và a dua, hồn nhiên ném đá và cười cợt trước câu nói đầy ẩn ý và mang tính chốt hạ của vị chính khách.
Lúc này, người ta mới thấy những trò lố của các bạn dân chủ thực sự là lố bịch. Tư duy chính trị của các bạn quá đơn giản nhưng lại thừa sự hung hăng, thậm chí có thể gọi là độc ác. Đủ thứ thuyết âm mưu được các bạn gán ghép một cách bệnh hoạn mà hậu quả nhãn tiền nhất là chính đồng bào mình phải gánh chịu. Miền Trung thất thu du lịch nặng nề, không khí sợ hãi đi từ tin đồn bao trùm lên người dân một cách đáng sợ, trong khi thực sự nó-không-hề-đến-nỗi-như thế.
Lúc này, mới thấy trò mèo của các bạn suốt ngày nhân danh nhân dân. Luật sư Trần Vũ Hải nghe hơi nồi chõ từng thời điểm ra thông báo, và nhanh nhẹn lên facebook của mình trước đó vài ngày tuyên bố, đại khái nếu ông Trần Hồng Hà ngày này giờ nọ không tuyên bố, thì các luật sư và nhân dân sẽ thế này thế nọ. Đây là trò mèo để những đối tượng như Hải chăn “gà” trên facebook của mình, gieo một niềm tin rất mù quáng của cộng đồng mạng vào “sức mạnh” của các nhà dân chủ đểu. Rất tiếc, Hải bị hố liên tục, và ước nguyện được “túm áo làm quen” vị tân bộ trưởng TNMT lần cuối cùng của Hải đã bất thành hiện thực, khi báo chí đồng loạt đưa tin về một vị tướng công an sẽ tuyên bố kết quả điều tra “Formosa”.
Rặt trò gà vịt lặt vặt, thế mà dẫn dụ được bao nhiêu người tin, tài thật.
***
Với người dân, Formosa cũng sẽ là câu chuyện truyền đời. Câu chuyện về lòng tự tôn dân tộc bị lợi dụng, câu chuyện về tính adua đến thiếu lý trí trầm trọng của người Việt, câu chuyện minh chứng cho những cơn chửi bới lên đồng quen thuộc, vốn là sản phẩm đặc trưng nhất của dân mạng chúng ta.
Hãy lướt qua facebook của Xuân Diện để xem sự hài hước trong kích động, của Trần Vũ Hải để xem sự láu cá trong kích động, của Bạch Hoàn để xem sự hung hăng thú dữ dưới lốt đàn bà để xem sự kích động, và của rất nhiều người khác nữa. Những tấm băng rôn kệch cỡm, những câu chửi theo trường phái bài Hoa đến bệnh hoạn, tạo ra một bức tranh thực sự bẩn bựa trong không khí chính trị đa chiều mang tên Formosa.
***
Hôm nay HN đổ mưa, tang lễ của 9 quân nhân không may tử nạn giữa thời bình đang được tiến hành một cách trang trọng và xót xa tức tưởi. Có trái tim nào “yêu cá và môi trường” đang manh nha quậy phá kia có thực sự lắng lòng lại, trước những nỗi đau hiện hữu và có thật, và rất gần với mình?!

No comments: