2016/06/23

Dân chủ kiểu Mỹ: nguyện vọng của đa số dân chúng muốn kiểm soát súng đạn mãi là ảo tưởng

Loa Phường


 Ngày 21/6/2016, Thượng viện Mỹ đã cùng lúc bác bỏ cả 4 dự luật (2 của phe Dân chủ, 2 của phe Cộng hoà) về việc thắt chặt quản lý súng đạn. Obama giờ đang trách cứ Thượng viện “đáng hổ thẹn” vì đã không ủng hộ ông ta và phục vụ cho quyền lợi của dân chúng Mỹ.
Bên ngoài quán Bar xảy ra vụ xả súng kinh hoàng tại Orlando


 Theo thống kê của nhóm Những nhà hoạt động chống phổ biến vũ khí có trụ sở tại Washington, quyền tự do sở hữu súng đạn đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng hoặc bị thương mỗi năm. Năm 2010, nước Mỹ đã ghi nhận hơn 30.000 ca tử vong do trúng đạn. Hiện có hơn 90% người Mỹ sở hữu súng, hầu như nhà nào cũng có một vài khẩu. 
 Đã sắp kết thúc 2 nhiệm kỳ của ông Obama với lời hứa sẽ kiểm soát súng đạn đã thất bại thảm hại, Hình ảnh ông Obama rơi nước mắt sau mỗi vụ xả súng tập thể được giới truyền thông ca tụng, như một vị tổng thống nhân hậu, thương dân, nhưng rõ ràng người quyền lực nhất thế giới đã thất bại. Các cuộc khảo sát gần đây đều cho thấy hơn 90% người được hỏi đều ủng hộ việc kiểm tra lý lịch người mua súng
Không chỉ ông Obama, nhiều đời tổng thống Mỹ trước đây cũng đã hứa hẹn điều tương tự đều đã thất bại, cho thấy “quyền tự do súng đạn” là một vấn đề nhức nhối trong lòng nước Mỹ. Ngay cái việc đơn giản nhất - kiểm tra lý lịch người mua súng, chính phủ Mỹ cũng chịu, không thể làm.
 Cuộc chiến được mô tả, đảng Cộng hòa luôn ủng hộ quyền tự do súng đạn còn đảng Dân chủ thì luôn ủng hộ việc kiểm soát. Nhưng ngay cả khi Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện 2 năm trước đây, họ cũng không thông qua đươc dự luật kiểm soát súng đạn này. Đánh giá về cuộc bỏ phiếu vừa qua, chẳng ai tin nó sẽ thành công, phần lớn cho đó là màn kịch để xoa dịu dư luận sau vụ xả súng ở hộp đêm. Cứ tưởng Quốc hội Mỹ (thượng, hạ viện) nhân danh đại diện cho nhân dân Mỹ ...hóa ra không phải, họ đại diện và trối chết bảo vệ quyền lợi cho giới tài phiệt súng đạn và ngành công nghiệp vũ khí!
Thực tế, hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA), đại diện ngành công nghiệp súng đạn, là một trong những tổ chức vận động hành lang hùng mạnh và thế lực nhất nước Mỹ. Cứ sau mỗi vụ xả súng, NRA mở chiến dịch vận động ủng hộ súng đạn. Lập luận kiểu “Thứ duy nhất để ngăn chặn một kẻ xấu có súng là một người tốt có súng”. Sau mỗi lần xả súng hay có dư luật kiểm soát súng đạn được trình lên, NRA mở chiến dịch vận động "Chặn đứng lệnh cấm súng". NRA còn rất thành công trong việc tiêm nhiễm vào đầu người dân Mỹ về cái gọi là nguy cơ chính phủ liên bang (đặc biệt là Tổng thống Obama) âm mưu tước vũ khí của người dân để trở thành một nhà nước chuyên quyền, độc tài.
 Đám rận chủ Việt đang bao biện cho Thượng viện Mỹ rằng, quyền sử dụng súng đạn được ghi trong Hiến pháp Mỹ là quyền cơ bản, mục đích của nó do những người khai sinh nền dân chủ Mỹ muốn bảo hộ cho quyền dân chúng được lật đổ và chống lại chính thể nếu phản bội lợi ích của đất nước hay xâm phạm đến quyền công dân/cá nhân! Chúng cho rằng, chỉ có nước Mỹ vĩ đại mới có thứ quyền này.
 Bạn nghĩ sao về một nền dân chủ mà quyền lực của Tổng thống và nguyện vọng của đa số dân chúng Mỹ không được đáp ứng? Tổng thống Mỹ có thực quyền không hay đơn giản chỉ là “Tổng giám đốc” cho các tập đoàn tài phiệt điều hành, vô hiệu hóa bằng nhiều chế tài? Người dân Mỹ có thực sự làm chủ được đất nước mình và mưu cầu cuộc sống an toàn, quyền được sống – cũng là quyền căn bản trong Hiến pháp Mỹ?

No comments: