2016/06/20

Mai Phan Lợi xin lỗi hay lấp liếm?

Loa Phường

Sau phản ứng dữ dội từ đồng nghiệp và dư luận về ngôn từ vô đạo đức và cuộc bỏ phiếu các nguyên nhân máy bay Casa rơi, ẩn chứa “nhiều toan tính”, Mai Phan Lợi đã xin lỗi trên Diễn đàn Nhà báo trẻ cùng việc xóa sạch các vết tích sự vụ do mình gây ra.



Nguyên văn lời xin lỗi:
“Lời xin lỗi
Tối hôm qua khi làm 1 cuộc khảo sát ý kiến các thành viên Diễn đàn về nguyên nhân máy bay rơi xuống biển, tôi có sử dụng ngôn ngữ không chính xác, gây tổn thương tình cảm anh em. Được một số thành viên góp ý, tôi đã sửa chữa và sau đó quyết định xoá poll thăm dò ý kiến này do nhiều thành viên đã thêm vào các phương án không thích hợp.
Bằng stt này tôi chân thành xin lỗi mọi người, quyết không thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến và sử dụng ngôn ngữ quá nhạy cảm như vậy nữa.”
 Cách thức xin lỗi này cho thấy, nhà báo này thực sự đang tìm cách bao biện, chạy tội cho bản thân mà thôi.
 Ngay sau khi nhận được phản ứng từ giới báo chí về việc dùng từ “tan xác” với máy bay rơi và cách thức cuộc bỏ phiếu trên, Mai Phan Lợi đã tìm cách lấp liếm sự việc. Theo một nhà báo ở Diễn đàn Vietnamjournalism theo dõi sát diễn biến vụ việc này ngay từ đầu, thì Lợi đã nhanh tay thay từ “tan xác” bằng từ “vỡ vụn” với máy bay Casa khi gặp phản ứng. Các phương án “nguyên nhân” máy bay rơi được Phan Lợi đưa ra ngay từ đầu, như “Máy bay bị tác động từ ngoài nên vỡ vụn” hay “bị bắn” đã được nhà báo này đưa ra ngay từ đầu, tức không hề có chuyện “các thành viên đã thêm vào nhiều phương án không thích hợp” thể hiện rõ “những toan tính riêng” của Phan Lợi.
 Hành động này của nhà báo Mai Phan Lợi khiến dư luận liên tưởng đến trường hợp nhà báo Đỗ Hùng, Phó Tổng biên tập báo điện tử Thanh Niên Online, cũng có phát ngôn xuyên tạc lịch sử, xúc phạm lãnh tụ đúng vào dịp Quốc khánh trên facebook khiến báo Thanh Niên ra quyết định buộc thôi việc, chuyển công tác đồng nghĩa với việc đương nhiên Báo Thanh Niên kiến nghị Bộ 4T tước thẻ hành nghề nhà báo của Đỗ Hùng, cho dù sau đó Đỗ Hùng đã gỡ bỏ status toàn dấu sắc về ngày Quốc khánh.
Việc làm này vi phạm nghiêm trọng đến chuẩn mực, đạo đức người làm nghề báo, tổn hại đến uy tín của cơ quan báo chí đang sử dụng anh ta, hoàn toàn chịu phán xét từ dư luận, đồng nghiệp.
 Việc Mai Phan Lợi nhanh chóng gỡ bỏ thông tin, xin lỗi kiểu như trên, thực chất là biết rõ hậu quả việc làm sai trái của mình, nhưng cách làm vẫn bao biện, đối phó, tức không hề thành khẩn, y như cách ông này từng gây ra vụ scandal xúc phạm cô Thái Thùy Linh trước đây. Đúng như Diễn đàn nhà báo Vietnamjournalism đánh giá, “lưng có thẳng thì ngòi bút mới không bị cong” phê phán không chỉ Mai Phan Lợi mà cả các nhà báo tham gia Diễn đàn Nhà báo trẻ, nhất là tham gia bỏ phiếu cho vụ việc trên.
 Bản thân Đỗ Hà, người đồng hành với Mai Phan Lợi trên mọi lĩnh vực, thách thức dư luận một cách ngạo mạn, kiểu “Ở VN thì tốt nhất là không nên xin lỗi vì cứ lẳng lặng xoá dấu vết thì không sao, còn đàng hoàng xin lỗi thì có khi còn được khuyến mại thêm 1 rổ đá thậm chí còn to hơn rổ đá lúc mình làm sai ”, đồng thời tích cực tung hứng với một số thành viên chửi bới, thóa mạ nhà báo Nguyễn Như Phong đã công kích hành động trên của Mai Phan Lợi, ngay phía dưới lời xin lỗi của Phan Lợi!

Từ vụ việc này cũng hàng loạt những “vấn nạn” diễn ra từ lâu trên Diễn đàn nhà báo trẻ mà chính nhiều thành viên tâm huyết đã nêu ra, cho thấy, đã đến lúc cơ quan quản lý báo chí cần xem xét tư cách làm báo, tư cách người quản lý tờ báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh của nhà báo Mai Phan Lợi, điều tra về MEC. Tổng biên tập báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh cần xem lại việc quản lý nhân sự của họ nếu không muốn tờ báo này luôn bị độc giả nghi ngại khi nhắc đến tên là nhớ đến Mai Phan Lợi. Bộ 4 T cần xem xét lại cách thức hoạt động của Diễn đàn Nhà báo trẻ, việc trao giải thưởng hay phán xét mọi vấn đề xã hội bằng cách bỏ phiếu như trên nhằm động cơ, ý đồ gì đằng sau, đã tuân thủ pháp luật chưa, nếu nó là nơi chuyên reo rắc hoang mang, thông tin bất lợi đối với xã hội thì cần yêu cầu ông Mai Phan Lợi và MEC dừng hoạt động.

No comments: