2016/06/28

Lương tri của ngòi bút?

Loa Phường

 Kết quả hình ảnh cho kền kền
Qua sự việc một số báo chí trong nước thổi phồng “thắc mắc” của một cô giáo với việc Chủ tịch TP Hà Nội ra quyết đinh tuyển thng vợ phi công Trần Quang Khải vào trường Chu Văn An để “ném đá”, đòi xử lý cô giáo này đặt ra nhiều vấn đề về lương tri của những nhà báo mang danh "phán xét", "lòng tốt" để gây nhiễu loạn xã hội, thực chất là hành động có tính bất lương có thể xuất phát từ ý đồ câu view theo sự kiện đang gây chú ý hoặc để thổi phồng phản ứng đơn lẻ, thiểu số để cào cấu vào lòng tri ân của xã hội dành cho gia đình vừa mất mát khiến họ giờ đây, thấy lòng tri ân của xã hội như vết dao cứa vào tổn thất càng thêm đớn đau kia.

 Sau khi có tin phi công Trần Quang Khải đã được xác nhận là hi sinh, vợ và gia đình anh nhận được nhiều chia sẻ thông cảm và sự trợ giúp từ xã hội. Đặc biệt là người vợ vốn đã có trình độ thạc sỹ, đang phải đi dạy gia sư, đã được nhận vào làm giáo viên của trường Chu Văn An. Ngay sau đó, cô giáo Mỹ Hà trên facebook cá nhân đã đưa ra một lời bình luận bày tỏ sự bất đồng với quyết định của Sở giáo dục Hà Nội và trường Chu Văn An. Có thể nói ý kiến của cô giáo Hà là quan điểm cá nhân trên facebook của cô xuất phát từ góc nhìn không thực chuẩn, song ý kiến của cô Hà không phải là ý kiến chung của cộng đồng, nếu không nói là đơn lẻ, lạc lõng. Nhưng thay vì "gạn đục khơi trong", để những tiếng nói lạc lõng đó chìm vào hư vô thì ngay lập tức, một đợt sóng truyền thông lại rộ lên “xâu xé”, mổ xẻ, thổi phồng lên thành “vấn nạn”, ném đá tới tấp vào cô giáo kia như một cơn lên đồng không gì kiếm soát được vậy. Thậm chí những thông tin đăng tải trên các báo về góc nhìn cá nhân lạc lõng của cô giáo Hà lại còn lớn hơn những thông tin tích cực về sự kính trọng, tri ân mà cả cộng đồng dành cho thân nhân của liệt sĩ Khải. Trước phản ứng “tập nập” và áp lực của của một số báo chí này, khiến Ban Giám hiệu nhà trường kia vội vã ra quyết định kỷ luật cô giáo . Sự việc “bé xé ra to” khiến chính bản thân ông Chủ tịch TP Hà Nội phải lên tiếng: việc kỷ luật cô giáo Hà là không nên.
 Sự việc dường như chưa khiến các “kền kền” tỉnh cơn say, họ lại lao vào xâu xé cách “tri ân” của các doanh nghiệp, cơ quan truyền thông với gia đình liệt sĩ Trần Quang Khải.
 Người ta nói ngòi bút trong tay người không có tâm thì trở thành ngòi bút độc quả không sai. Đọc những bài báo phán xét “lương tri” của họ, người đọc chỉ thấy lo lắng, ái ngại cho vợ con và thân quyến phi công Trần Quang Khải. Dường như những nhà báo này đang cố bóp méo mọi việc làm tri ân động viên gia đình phi công kia, đang cố thổi phồng một vài ý kiến cá nhân, thiểu số, không đại diện cho bất cứ số đông nào để khiến gia đình liệt sĩ cũng “ớn lạnh” với các tấm lòng tri ân hay chia sẻ của đồng bào với họ vậy. Giống như kiểu nhà đang có tang mà những kẻ mượn c khóc lóc để xăm xoi, bắt lỗi những người đến viếng có “thành kính” hay chưa để mổ xẻ và đánh cho tơi bời, man rợ vậy. 

Qua sự việc, ta có thể thấy rằng các chiêu trò truyền thông ăn theo sự kiện đã bộc lộ hết sự lố bịch. Lối truyền thông này cần phải bị lên án, thậm chí xử lý theo quy định của pháp luật. Những loại hình truyền thông này, dù là chính thống hay mạng xã hội cũng chỉ khơi lên những tình cảm tiêu cực, những góc nhìn hạn hẹp của độc giả, gieo rắc sự vị kỷ, độc ác, thực dụng....

No comments: