2016/06/28

Nóng: TỔ CHỨC HỌP BẤT THƯỜNG VỀ BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Khoai@


Sáng nay, ngày 27/6/2016, các Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá 13 đã được mời về Hà Nội dự họp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong một cuộc họp Bất thường, nhằm trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan đến Bộ luật Hình sự, vừa được Quốc hội khoá 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 11/2015.

Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, tức chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhưng được phát hiện là có nhiều sai sót...Rất may, những sai sót này được phát hiện khá sớm.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cuộc họp được tổ chức trên cơ sở xem xét đề nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan và tình hình thực tế.

Ngoài các Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, thành phần dự họp còn có Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Ngay sau khi được thông qua và đăng Công báo, ngày 11/1/2016, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có công văn gửi Phòng Công báo đề nghị thay thế bốn trang tài liệu liên quan đến sáu điều luật ở Phần Chung và bốn điều luật ở Phần Các tội phạm do có sơ suất về kỹ thuật. Bộ luật này cũng thu hút sự chú ý của dư luận về điều 292 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông khi cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ là đối tượng bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ điều luật này.

Rất có thể, những sai sót trong Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có ngay các phương án giải quyết ngay sau khi cuộc họp bất thường kết thúc.

No comments: