2016/06/20

Mai Phan Lợi - vô cảm, vô tâm, vô trách nhiệm của một kẻ làm báo

Loa Phường


Dư luận phẫn nộ sau bài viết của Petrotimes lên án nhà báo Mai Phan Lợi, hiện đang là “Chủ tịch Hội đồng khoa học” của MEC (NGO về truyền thông), admin duy nhất của “Diễn đàn Nhà báo trẻ và đồng thời là đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Ông này vừa được cho là đại diện giới xã hội dân sự độc lập về truyền thông trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama.




Bài báo có tiêu đề Nhà báo mà thế này thì...vô đạo đức! mô tả khi cả nước đang bàng hoàng về thiệt hại của dàn phi công ưu tú trên hai máy bay Casa và Su30, có thể nói là tang gia thảm khốc, thì nhà báo này lại dùng ngôn từ “độc ác” nhằm vào tổn thất lớn bằng việc nêu ra chủ đề tranh luận trên Diễn đàn Nhà báo trẻ xác định nguyên nhân Casa bị rơi trên biển “Vì sao Casa tan xác?” cùng với nghi vấn lý do khiến máy bay này bị rơi gắn với cuộc bỏ phiếu về hàng loạt nghi vấn, trong đó có đưa ra các khả năng máy bay bị bắn, bị tác động từ bên ngoài, chất lượng kém do tham nhũng trong quân đội…”. Chúng ta chỉ nghe đến từ “tan xác” khi nói về việc bắn rơi máy bay quân thù. Một từ ngữ chỉ thái độ như vậy được dùng trong ngữ cảnh những đồng đội, chiến sỹ của mình đang mất mát hi sinh, thì rõ ràng, đầu óc của người viết đang “có vấn đề” hoặc là quá tàn nhẫn, và những giả thuyết để đem ra bỏ phiếu cho thấy “Những “gợi ý” này vô tình tạo ra nhiều hoài nghi”, “người vốn mang danh nhà báo này không vô tình, mà rõ ràng có toan tính.” Bài báo cũng kiến nghị:
 “Đã đến lúc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo, Cơ quan An ninh thông tin và truyền thông, cần vào cuộc xử lý những phát ngôn của Mai Phan Lợi để tránh ảnh hưởng đến tình cảm của cộng đồng và tránh ảnh hưởng uy tín của những người làm báo ngay trước ngày 21/6.
Một kẻ toan tính giữa đám tang của dân tộc, thì tốt nhất phải đuổi cổ ra ngoài!”
Bài báo lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ bạn đọc và các diễn đàn trên mạng Internet với với sự phẫn nộ nhằm vào kẻ mang danh nhà báo, lãnh đạo một tờ báo có tiếng tăm như vậy.
Bạn đọc Minh Nguyễn: “Nhà báo thì phải có đạo đức, chính trị vững vàng mới là cầu nối thông tin, định hướng dư luận được. Tôi đề nghị Bộ TTTT và Báo Pháp luật TP. HCM cần vào cuộc xem xét toàn diện tư cách nhà báo đối với anh Phan Lợi. Cần thiết phải loại khỏi hàng ngũ báo chí, chứ không thể 1 con sâu làm rầu nồi canh thế này được. Bất bình...”
Bạn đọc Trang : “Nhà báo gì mà lại đâm vào tim người nhà nạn nhân thế ? Poll này đểu cáng thấy rõ”
Bạn đọc Nguyễn Trọng Khanh : “Nhà báo này đã lợi dụng nỗi đau của cả đất nước! Chúng tôi, những người dân bình thường đều lặng người đau xót mấy hôm nay, mong ngóng tin tức các phi công, mong các anh bình yên trở về! Vậy mà tên Lợi lại vô cảm, lợi dụng tình huống để đưa tin thất thiệt, bình luận thiếu trách nhiệm. Đề nghị cơ quan chức năng đuổi cổ”
 Bạn đọc  Ninh Thị Yến : “Tôi – một người vợ của những chiến sĩ quân đội khi đọc được những comment của Mai Phan Lợi, tôi vô cùng bất bình và không thể chấp nhận được một người tự nhận mình là “Nhà Báo”, “Thấy Giáo” và chuyên lên mặt dạy về đạo đức.
Trong khi cả nước đang hướng về và cầu nguyện cho những chiến sĩ, những đồng nghiệp của chồng tôi bình an trở về thì lại có kẻ lại ngồi để poll những ý kiến làm bất an dư luận. Tôi xin thưa với anh Mai Phan Lợi rằng, những người ông, cha, chồng và những đồng chí đồng đội của chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc. Hai tiếng Tổ quốc luôn ở trong tim các anh. Gia đình, vợ con vẫn xếp thứ 2 sau cha Tổ quốc. Vì thế chúng tôi không thể để cho anh làm xấu hình ảnh của họ. Xin anh hãy ngồi yên đừng có mở mồm ra để dạy người khác nữa đi. Hãy từ bỏ sứ mệnh làm nhà báo đi để khỏi làm xấu những hình ảnh của những nhà báo chân chính đi. Phan Lợi cũng là một người lãnh đạo một cơ quan báo chí thì không xứng đáng là người lãnh đạo. Người lãnh đạo có tài mà không có đức cũng thật vô vị, không đúng với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Xin chúc mừng các nhà báo chân chính nhân 21/6”
 Hình thức vote trên Diễn đàn này từ lâu đã được Mai Phan Lợi khai thác không chỉ để xét chọn các bài báo, đánh giá các sự việc chưa rõ nguyên nhân, cho dù thuộc bất cứ lĩnh vực từ an ninh quốc phòng, xã hội, môi trường, …cho đến chính trị. Thành phần tham gia bỏ phiếu cùng Mai Phan Lợi “vẽ” ra các kết quả khảo sát thuộc nhiều thành phần xã hội, nicks ảo, không có chuyên môn, trùng với quan điểm của Lợi (nếu trái hoặc phát ngôn bất đồng thì đã bị Lợi đá ngay ra khỏi nhóm) và đủ thông tin để đánh giá bản chất và nguyên nhân sự việc, nhưng lại đủ đem lại cho Lợi cái cớ “hợp thức hóa” các toan tính, mưu mô thao túng, lũng đoạn truyền thông, tác động lên giới báo chí vốn chay theo thị trường, chưa có bản lĩnh chính trị và khả năng “thẩm định” các vấn đề.

                               
                               
 Trái ngược với phản ứng của dư luận này, trên Diễn đàn Nhà báo trẻ sau đó, bức xúc với bài báo, Đỗ Hà (người tình của Lợi, quản lý dự án của MEC, người đã cướp “Diễn đàn Nhà báo trẻ” tặng không cho Lợi, cùng với bầy đàn “đồng minh”) vẫn lên tiếng mạt sát nhà báo Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập báo Petrotimes (trong ảnh Thái Văn Đường là bạn của thành viên Việt Tân Mai Thanh, từng tham gia “từ thiện” nhiều lần với các nhóm “đấu tranh dân chủ”, giờ nằm trong top “nhà đấu tranh dân chủ” bảo vệ, tung hứng cho Mai Phan Lợi trong Diễn  đàn Nhà báo trẻ).
 Xem ra, Mai Phan Lợi, Đỗ Hà hay MEC không chỉ có toan tính mà còn có động cơ gây dựng “truyền thông độc lập”, ly khai khỏi hệ thống báo chí hiện nay. Đằng sau động cơ đó hẳn chỉ những nhà tài trợ cho MEC của Mai Phan Lợi và ông chủ Diễn đàn Nhà báo trẻ này mới biết rõ lộ trình và kế hoạch bài bản nhằm đưa báo chí Việt “thoát Trung, thân Mỹ”, tốc độ tiệm cận với BBC, VOA, RFA càng nhanh càng tốt. Động cơ này đã khiến Lợi mù mắt, đánh rơi cả lương tri, đạo đức, kỹ năng, nghiệp vụ tối thiểu của người làm báo. Chắc chắn con đường tiến tới trở thành “nhà đấu tranh dân chủ” cùng các hội nhóm chống đối, thân hữu với Việt tân, VOICE như hàng trăm nick ảo đang được Lợi “bảo kê” trong Diễn đàn Nhà báo trẻ không còn xa nữa

No comments: