2016/06/21

Sợ bị Bộ 4T xử lý, Mai Phan Lợi lên tiếng xin lỗi!

Mẹ Đốp

Chân dung Mai Phan Lợi (Nguồn: Internet). 

Như đã thông tin ở 02 Entry trước đó, sau khi đưa ra mẫu test "Vì sao CASA vỡ vụn?", Mai Phan Lợi nhanh chóng nhận được những phản ứng lên án từ dư luận. Ý đồ đằng sau hành động của vị nhà báo đang công tác tại báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh này cũng đã được một số blogger đã chỉ ra: 

"Có 8 câu hỏi nhưng có đến 7 câu được cài những ẩn ý hướng đến 2 đối tượng đã kích:
a, Ai đó đã bắn hạ CASA (Ai thế nhỉ, liệu có phải là Trung Quốc);
b, Chất lượng CASA kém do tham nhũng.
Hai cái đích mà Lợi nhằm đến đều là vấn đề tâm trạng xã hội bức xúc của người Việt. Mượn gió bẻ măng đấy là chủ ý của Lợi chứ chẳng phải đau xót cho phi công nào cả".
Chứng kiến bản chất lưu manh vốn đã có từ trước của nhà báo này cùng với mẫu test mất nhân tính ở trên, một số người (chủ yếu là các nhà báo) cũng đã kêu gọi Bộ thông tin & truyền thông với tư cách là cơ quan chủ trì quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí có chế tài xử lý đối với Mai Phan Lợi. Hình thức được gợi mở là thu hồi thẻ nhà báo cũng như cấm người này hành nghề báo chí trong một thời gian.
Và không biết có phải do điều này không nhưng mới đây nhất trên Diễn đàn nhà báo trẻ (nơi Mai Phan Lợi là sáng lập viên đồng thời là admin của diễn đàn này) xuất hiện lời xin lỗi của Mai Phan Lợi. Toàn văn lời xin lỗi được vị nhà báo này viết như sau: 
Lời xin lỗi


Tối hôm qua khi làm 1 cuộc khảo sát ý kiến các thành viên Diễn đàn về nguyên nhân máy bay rơi xuống biển, tôi có sử dụng ngôn ngữ không chính xác, gây tổn thương tình cảm anh em. Được một số thành viên góp ý, tôi đã sửa chữa và sau đó quyết định xoá poll thăm dò ý kiến này do nhiều thành viên đã thêm vào các phương án không thích hợp.

Bằng stt này tôi chân thành xin lỗi mọi người, quyết không thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến và sử dụng ngôn ngữ quá nhạy cảm như vậy nữa”. 

Thực tình tôi đã mừng vì dù sao đi nữa thì cuối cùng Mai Phan Lợi cũng nhận ra rằng những điều mình nói phản cảm và không nên nói ra như thế nào. Và tôi cũng tin rằng, hình ảnh của gã sẽ không thể xấu hơn sau những lời xin lỗi thật lòng. Tuy nhiên như tác giả An Chiến đã viết trong phần đầu của Entry "Khi nhà báo mang tâm hồn quỹ dữ": "Cũng như những tố chất khác của con người, sự lưu manh là điều không dễ gì hình thành hay dễ gì mất đi. Nhưng có một thực tế rất dễ nhận ra là trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào một kẻ lưu manh thực sự luôn khiến người ta nhanh chóng nhận ra họ. Để minh chứng cho điều này xin được nói về hai trường hợp mà sự lưu manh là điểm nổi bật hơn cả của họ". Hay nói trắng phớ là đến chuyện xin lỗi ma Mai Phan Lợi còn bộc lộ bản tính lưu manh thiên bẩm của mình! 
Đó cũng là lí do sau lời xin lỗi của mình, Mai Phan Lợi vẫn tiếp tục bị đánh! Bài viết "Mai Phan Lợi xin lỗi hay lấp liếm?" trên Loa Phường là một ví dụ. 

Điều đáng ghi nhận là sau lời xin lỗi đến thời điểm hiện tại Mai Phan Lợi đã gỡ và "không thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến và sử dụng ngôn ngữ quá nhạy cảm như vậy nữa”. Tuy nhiên, đọc kỹ nội dung lời xin lỗi thì Lợi vẫn chưa nhìn nhận đúng bản chất sự việc cũng như thực sự thành khẩn. Cụ thể, vị nhà báo đang công tác tại Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh này vẫn đang cố tình lấp liếm sự việc khi chỉ thừa nhận là sử dụng "ngôn ngữ không chính xác, gây tổn thương tình cảm anh em" và việc "nhiều thành viên đã thêm vào các phương án không thích hợp" nên đã ảnh hưởng tới "cuộc khảo sát ý kiến các thành viên Diễn đàn về nguyên nhân máy bay rơi xuống biển". 

Luận theo điều này thì Mai Phan Lợi sẽ không đời nào gỡ cuộc thăm dò nếu không gặp phải những sự cố ngoài ý muốn kia. Nghĩa là gã vẫn cho rằng, ngay từ đầu tính mục đích trong hành động của gã là không sai; nó chỉ sai khi có sự tham gia của những người khác mà Lợi gọi với cái tên là "các thành viên". Tuy nhiên, phân tích từ Loa Phường cho chúng ta thấy rất rõ sự lấp liếm này và nó có thể xem là chi tiết thể hiện rất rõ sự thiếu thành khẩn trong lời xin lỗi của nhà báo này: "
"Ngay sau khi nhận được phản ứng từ giới báo chí về việc dùng từ “tan xác” với máy bay rơi và cách thức cuộc bỏ phiếu trên, Mai Phan Lợi đã tìm cách lấp liếm sự việc. Theo một nhà báo ở Diễn đàn Vietnamjournalism theo dõi sát diễn biến vụ việc này ngay từ đầu, thì Lợi đã nhanh tay thay từ “tan xác” bằng từ “vỡ vụn” với máy bay Casa khi gặp phản ứng. Các phương án “nguyên nhân” máy bay rơi được Phan Lợi đưa ra ngay từ đầu, như “Máy bay bị tác động từ ngoài nên vỡ vụn” hay “bị bắn” đã được nhà báo này đưa ra ngay từ đầu, tức không hề có chuyện “các thành viên đã thêm vào nhiều phương án không thích hợp” thể hiện rõ “những toan tính riêng” của Phan Lợi". 
Hay nói cách khác, giữa nội dung được chuyển tải trong lời xin lỗi của Mai Phan Lợi có một sự vênh không nhỏ so với cái sản phẩm nội dung cuộc thăm dò về vụ máy bay vỡ vụn của chính anh ta. Lời xin lỗi vì thế chỉ là một động thái để anh ta kết thúc một tai tiếng mà có thể ảnh hưởng tới nghề nghiệp (có thể sẽ bị thu hồi thẻ nhà báo); vấn đề trách nhiệm vì thế vẫn bị bỏ ngỏ....
Chưa hết, những ai theo dõi bức ảnh chụp lại lời xin lỗi của Mai Phan Lợi từ Diễn đàn nhà báo trẻ sẽ thấy sự xuất hiện lời khuyên của Đỗ Hà (Được biết với tư cách là một người đồng hành của Mai Phan Lợi) dành cho Mai Phan Lợi. Hà khuyên Lợi như sau: "Ở VN thì tốt nhất là không nên xin lỗi vì cứ lẳng lặng xoá dấu vết thì không sao, còn đàng hoàng xin lỗi thì có khi còn được khuyến mại thêm 1 rổ đá thậm chí còn to hơn rổ đá lúc mình làm sai”.

Đỗ Hà đã đúng trong nhận định này của mình, bởi sự thiếu thật thà của Mai Phan Lợi đang khiến cho lời xin lỗi của gã trở thành một lời lấp liếm thực sự. Phải chăng, đi cùng, sống cùng nhiều với Lợi nên Hà đã hiểu tận cùng chân tơ, kẽ tóc của gã nhà báo lưu manh này! Và đúng như nữ nhà báo này nói, Mai Phan Lợi sẽ chẳng phải nhận thêm một rổ đá "thậm chí còn to hơn rổ đá lúc mình làm sai" nếu gã chỉ im lẳng lặng xóa dấu vết. 
***
Thời gian gần đây, đã có một cuộc giải phẫu khá kỳ công dành cho Mai Phan Lợi và những diễn đàn truyền thông do Nhà báo này sáng lập ra. Người ta đã chỉ ra một chuỗi những điều khốn nạn mà núp dưới danh nghĩa nhà báo, người hoạt động báo chí chuyên nghiệp Lợi đã gây nên. Và có thể nói câu chuyện đang được nói ở trên là "giọt nước tràn ly", là điều cuối cùng mà những nhà báo, con người chân chính có thể chịu đựng ở gã. Đã đến lúc chúng ta không thể chấp nhận để kẻ thế này cầm thể nhà báo. Hi vọng rằng, Bộ 4T sẽ nhanh chóng thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập về hoạt động của nhà báo này để ngày kỷ niệm báo chí Cách mạng sang năm (21/06) chúng ta không phải nói đến những con sâu như thế này nữa! 

No comments: