http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/12/ve-bai-bao-triet-hoc-bi-cuong-duyen-cua.html
GỬI THẠC SĨ TRƯƠNG KHẮC TRÀ VÀ QUÝ BÁO VIETNAMNET
Cần
phải nói thẳng với ông Thạc sĩ và quý tòa báo Vietnamnet rằng: Triết
học là môn chính trị, đồng thời nó cũng là môn khoa học. Mỗi quốc gia
đều có một hệ tư tưởng và triết học đại diện, nước Mỹ, Anh, Pháp...đều
có hệ tư tưởng của họ, việc ngài "thạc sĩ" và quý báo có nghiên cứu khoa
học để giải quyết các vấn đề lý luận chính là nhằm tìm ra một hệ tư
tưởng tốt nhất cho xã hội, thực tế đã chứng minh chủ nghĩa Mác - Lê Nin
(chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử) hoàn toàn
khách quan, toàn diện, đúng đắn và ưu việt cho dù xã hội hiện nay đã có
nhiều biến đổi so với thời điểm thế kỷ 18 - 19 nhưng những nguyên tắc,
quy luật hoàn toàn không có mâu thuẫn.
Hiện
nay việc giáo dục bộ môn triết học chính là khâu giáo dục chính trị, là
yếu tố căn bản để học sinh, sinh viên của nước ta học được "phương pháp
luận", "thế giới quan" những cái gì, ý nghĩa, học cái đó để làm gì, các
vấn đề xảy ra do đâu...có thể rất trìu tượng, không đem lại kinh tế
nhưng hoàn toàn là bệ đỡ cho sinh viên học tập các môn khoa học khác.
Cách
bài báo viết lập lờ, đánh lận đỏ đen về việc "cưỡng duyên" nhưng thực
chất hòng hướng dư luận nghĩ rằng cái môn trìu tượng đang học kia học nó
để làm gì nhỉ? Để rồi người ta sẽ đòi tự do "tư tưởng"? Khi điều ấy xảy
ra hãy nhìn mớ hỗn độn xã hội do các thứ "triết học" khác gây ra thật
là thảm họa.
Người
ta chỉ mượn cái cớ "góp ý" về cách dạy môn Sử, môn Triết... Nhưng đằng
sau cái sự góp ý ấy lại là cả một chủ nghĩa xét lại của bọn trốt kít, và
hàng loạt âm mưu làm suy yếu nước Việt mà thôi. Nếu không tỉnh táo rất
dễ rơi vào cái bẫy bọn chúng đặt ra, vừa rồi rất hoan nghênh Quốc hội đã
tỉnh táo mà không nghe theo mấy tay vạch chính sách nằm trong Bộ GD -
ĐT, từ giờ đến Đại hội Đảng còn nhiều chiêu trò chống phá kiểu này.
Hãy luôn tỉnh táo!
---------
"Tuy
nhiên, dường như triết học đã bị chính trị hóa, bị biến thành công cụ
tuyên truyền, khiến nó không còn là một môn khoa học đúng nghĩa. Cách
làm như vậy liệu có hợp lý và khoa học khi bản chất triết học vốn chẳng
chiều lụy hay phục vụ cho riêng ai, nó vốn đỏng đảnh và long lanh như
ngôi sao sáng trên bầu trời.
Vì
bị chính trị hóa cho nên việc dạy môn triết thiếu đi một điều kiện cần
là “tư duy tự do”. Không có và không ai cho “tư duy tự do” trong triết
học thì coi như đã bịt mắt trước khi tìm đường. Nói cách khác, học triết
không thể thiếu sự phản biện và tranh luận. Nhưng, muốn tranh luận và
phản biện buộc phải có “tư duy tự do”!"
No comments:
Post a Comment