http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/12/la-dalat-o-to-au-tien-san-xuat-tai-viet.html
Khám phá LA DALAT- ôtô đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, lúc đấy Hyundai và Kia đang ở đâu?
Đã
có một thời, ôtô made in Vietnam có thể sánh ngang với các ông lớn
Nhật, Hàn. Giá tốt, hiệu quả, thiết kế dù không đẹp nhưng về tổng thể,
vẫn là một món quà quý giá.
Thực
tế, có thể coi La Dalat là một kiểu xe liên doanh. Nhưng với tỷ lệ nội
địa hóa cao thì có thể hoàn toàn gọi đây là ô tô đầu tiên "Made in
Vietnam'. Và phải nói rằng, nếu được tiếp tục phát triển, có thể La
Dalat đã có những bước tiến tốt, dù không đến mức nhất thế giới như
Toyota nhưng chưa chắc đã kém cạnh so với Kia, Hyundai bây giờ.
Người
Việt hoàn toàn có thể chế tạo những chiếc xe hơi tốt, những chiếc xe có
tiềm năng cạnh tranh. Nhưng mãi rồi, cũng chẳng thể làm được một sản
phẩm ra hồn.
Vào
năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất
đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở tại góc đường Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ
mang tên Xe hơi Citroën Công ty, sau đổi thành Sài Gòn Xe hơi Công ty.
Vào
giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu xe Nhật
như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… Citroën quyết định tung
ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty
sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là
La Dalat.
Năm
1969, các kỹ sư Citroën ở Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp chiếc
Citroën Méhari cải tiến ngay tại Việt Nam. Xe được mang tên La Dalat
tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn
đứt tất cả các loại xe của Nhật.
Và
chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống
tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận
như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá
thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn. Tuy
dựa theo thiết kế của chiếc Citroën Méhari, nhưng La Dalat được cải tiến
để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp
hạng nặng như Citroën Méhari.
Lúc
tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận
nội địa là 25/75. Đến năm 1975, khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ
này là 40/60. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ
ngồi với thùng chở hàng.
Ước
tính từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm
ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm! Theo thiết kế,
chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu
nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước.
Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ
480-590 kg tùy theo kiểu.
La
Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế
các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có
thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời
được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.
Tiền
thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên
Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của
Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về
Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó Citroën Pháp cho ra đời kiểu
khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc
Méhari.
Nguồn: ở đây
No comments:
Post a Comment