2018/09/17

GẶP KHÓ Ở HÀ NỘI, ĐÁM DÂN CHỦ SƠ TẢN VỀ TỈNH LẺ



Dù chưa phải là tất cả nhưng thông tin đám Nguyễn Tường Thuỵ, Thuý Hạnh, Huỳnh Ngọc Chênh, Trương Văn Dũng vào Thanh Hoá để thăm gia đình Nguyễn Trung Tôn và vào Nghệ An để thăm thân gia đình của Hoàng Đức Bình (Bình và Tôn là 2 người đã bị TAND các địa phương này và liên quan tuyên phạt với các tội danh khác nhau; Bình bị tuyên phạt lên đến 14 năm tù với 2 tội danh gây rối trật tự công cộng và lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm...; Tôn bị truy tố và kết án với tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 - BLHS)đang ít nhiều cho thấy đám này đang gặp khó tại Hà Nội nên mới nghỉ đến chuyện đổi địa bàn. 
Nguyễn Thuý Hạnh loan báo cuộc viếng thăm gia đình Hoàng Đức Bình tại Nghệ An (Nguồn: Fb). 

Theo nhiều ghi nhận tại các điểm đến này, ngoài các hoạt động thăm thân có tính thuần tuý thì đám dân chủ Hà Thành còn chủ động gửi lại thân nhân các gia đình được viếng thăm các món quà bằng tiền mặt. Mặc dù việc cho tặng tiền không được nói đến trong các bản tin vắn được các thành viên trong nhóm này loan báo (hoạt động này được cho là sẽ nhằm mục đích báo cáo nguồn thu chi gián tiếp thông qua bên ngoài và kêu gọi nguồn kinh phí bên ngoài gửi về phục vụ hoạt động chống phá sau này) nhưng điều này đã được cho là phục vụ việc giải ngân nguồn tiền mà đám này đã nhận được từ bên ngoài.

Tuy nhiên, có một điều dễ thấy là nếu như các khoản kinh phí này sẽ được "giải ngân" ngay tại Hà Nội và không được dùng cho các hoạt động thăm và tặng kiểu này. Nhưng nay thay vì phục vụ và duy trì cho các hoạt động chống đối đã thành thương hiệu của đám dân chủ Hà Nội như tưởng niệm, tụ tập đông người trương các loại băng rôn khẩu hiệu chống TQ, yêu sách vấn đề biển đảo, đòi nhân quyền; phục vụ các cuộc đón tiếp các nhà dân chủ quốc tế ghé thăm Hà Nội. Đám này đang chuyển phương thức hoạt động về các tỉnh lẻ. 

Lí giải chuyện này, giới thạo tin cho hay, lâu nay cùng với quyết tâm xử lý đám dân chủ, số lợi dụng các vấn đề xã hội nhạy cảm để xuyên tạc, vu khống đảng cộng sản và hệ thống nhà nước từ giới chức tại Hà Nội thì đám này gần như không dám hoạt động nhiều. Điều dễ thấy rõ ràng nhất là dịp Quốc khánh vừa qua thì gần như đám này nằm im; cũng có nguyên nhân nói rằng nằm im là bởi bị giám sát nhưng về đại cục chủ yếu vì đám này sợ bị xử lý nên nhân cơ hội, điều kiện đó để "án binh bất động". 

Trong khi đó, việc về với các tỉnh lẻ như Thanh Hoá, Nghệ An và dự kiến cả Quảng Bình, Hà Tĩnh và các địa phương miền Nam dù vất vả hơn. Nhưng được cho là sẽ an toàn hơn rất nhiều. 

Với việc chuyển hưởng địa bàn, cách thức hoạt động hoạt động, nhất là sau khi Hà Nội có những động thái quyết liệt đối với các hoạt động chống đối cũng đang cho thấy thực tế: Sau hàng loạt các vụ án được TAND HN mở ra để xét xử và kết án, nổi bật là vụ Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ thì uy thế, hình ảnh, "tính điển hình" của đám dân chủ Hà Nội yếm thế đi nhiều. 

Lo sợ với đà này thì hình ảnh, uy tín sẽ tiếp tục xuống dốc, do đó, thay vì chờ đợi để bị lãng quên thì đám này đã chủ động dọn đường cho mình. Và với động thái về tỉnh lẻ đang được nói đến thì cùng lúc, đám này giải quyết được 2 vấn đề: "Giải ngân" nguồn kinh phí đang có và cũng là lấy lại hình ảnh, vị thế. Và với những khoản tiền được rót ra thì không lạ khi sau các chuyến đi sẽ có khối kẻ tung hô đám dân chủ giả cầy, xôi thịt và hợm hĩnh này. Đó kể ra cũng là ý tưởng hay nhưng xin thưa, như những trợ bịp bợm, nó sẽ bị nhận dạng và đến khi nào đó - khi mà tiền không có để phục vụ những cuộc đi kiểu này thì chúng cũng sẽ ngồi yên để bị đào thải mà thôi. 

An Chiến

No comments: