2018/09/12

THẤY GÌ TỪ VỤ THU HỒI SÁCH "GẠC MA - VÒNG TRÒN BẤT TỬ" CỦA BỘ TT&TT?

Sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” đã thiết lập được những kỷ lục mà tin chắc những cuốn sách đương đại, kể cả các cuốn tiểu thuyết cũng khó mà có được.

Công văn yêu thu hồi và dừng phát hành cuốn Gạc Ma – Vòng tròn bất tử" của Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông (Nguồn: FB). 

Theo đó, chỉ sau 5 ngày - ngày 10/7, 10.000 cuốn sách đã được bán hết. Một Nhà xuất bản tại Mỹ cũng đã tới Việt Nam để mua bản quyền xuất bản cuốn sách bằng tiếng Anh trên thế giới. Đây cũng là cuốn sách được nhiều người tìm đọc nhất thời gian gần đây. Tuy nhiên như nhiều trang truyền thông trong nước đăng tải, ngày 11/9 mới đây Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông có công văn gửi cho các Sở Thông tin- Truyền Thông các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu rà soát và thu hồi toàn bộ cuốn sách “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” của nhà xuất bản Văn Học. 

Cuốn sách do thiếu tướng Lê Mã Lương, Nguyên Giám đốc bảo tàng Quân đội chủ biên; do Nhà Xuất Bản Văn Học liên kết với Công ty First New Trí Việt phát hành. "Sách ‘Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử’ được thực hiện từ năm 2014 kể lại câu chuyện về 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam bị thảm sát vào sáng ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa trong trận chiến giữ đảo của các chiến sĩ Việt Nam trước những cuộc tấn công chiếm đảo của quân đội Trung Quốc" (theo RFA). 

Xung quanh việc thu hồi đã có những ý kiến ra vào. VOA trong bài viết: "Sách về thảm sát Gạc Ma ra đời đầy gian truân, nay bị thu hồi" có dẫn về ý kiến của ông Phạm Viết Đào (nhà văn, Hà Nội) nói rằng: "Theo tôi, chắc là vì nhóm lợi ích nào đấy nó bị đụng chạm thì nó đòi thu hồi cuốn sách chứ cũng chẳng có gì vi phạm cả. Nhưng mà nó đụng chạm đến một thế lực nào đấy. Sách vướng có một câu thôi. Câu ấy chẳng có gì nặng nề cả". Nhưng những điều nói ra không thể xoá đi một thực tế là sau rất nhiều lần chỉnh sửa, tái bản (có thông tin phải mất 4 năm mới có thể ra đời, sau “hàng trăm lần chỉnh sửa” và “đi qua 14 nhà xuất bản”, theo các bản tin hồi đầu tháng 7/2018), cuốn sách vốn dĩ phải thật 100% này còn quá nhiều lỗi. Thậm chí có rất nhiều lỗi cơ bản. 

Đặc biệt, theo xác nhận và cũng đã được chuyển tải trong công văn số 724/CXBIPH-QLXB gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố ngày 31/8/2018, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) thì tại "công văn số 193/XBVH ngày 30/8/2018 của Nhà xuất bản Văn học báo cáo về việc tạm dừng phát hành cuốn sách "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử", Lê Mã Lương chủ biên để rà soát nội dung, tiến hành sửa chữa những chi tiết sai sót và in lại bản mới. 

Tuy nhiên, Nhà xuất bản Văn học phát hiện cuốn sách trên vẫn được phát hành ra thị trường". Nghĩa là một trong 2 chủ thể tham gia phát hành cuốn sách đã phát hiện những cuốn sách chưa được chỉnh sữa vẫn được lưu hành. Và vì thế không có bất cứ sự can thiệp nào của nhóm phản đối cuốn sách; mọi thứ đều hết sức khách quan. Và có lẽ vì điều này nên theo xác nhận của VOA: 
 
"VOA đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Phước, giám đốc công ty First News, để hỏi phản ứng của ông về việc Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các địa phương thu hồi cuốn “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”, song ông từ chối trả lời, với lý do “bận họp”.

Hi vọng sau những động thái từ giới chức quản lý, cuốn "Gạc ma - vòng tròn bất tử" khi được phát hành trở lại sẽ hoàn thiện và chuẩn xác hơn. Và nên chăng, nếu có thể để không có sai sót xảy ra tương tự, Công ty First New Trí Việt của ông Phước không nên và không cho tham gia vào quá trình này. 

An Chiến

No comments: