2018/09/23

GIÁO HOÀNG NÓI GÌ TRONG ĐIỆN VĂN CHIA BUỒN VỚI VIỆT NAM?

"Kính gửi Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh 


Quyền Chủ Tịch Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam 

– Tôi đau buồn khi hay tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch Việt Nam, qua đời, và tôi muốn gửi đến Bà cùng toàn thể nhân dân Việt Nam những lời chia buồn của tôi, cùng với lời hứa cầu nguyện cho những người đang khóc thương sự qua đi của Chủ Tịch. Tôi khẩn cầu phúc lành an ủi và bình an của Thiên Chúa cho toàn thể mọi công dân Việt Nam, đặc biệt thân quyến của Cố Chủ Tịch. 

Phanxicô, Giáo Hoàng". 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc viếng thăm Giáo hoàng Phanxico vào ngày 23 tháng 6 năm 2016 (Nguồn: FB). 

Đó là toàn bộ nội dung bức ĐIỆN VĂN CHIA BUỒN CỦA GIÁO HOÀNG, người đứng đầu Giáo hội Công giáo hoàn vũ gửi tới nhà nước Việt Nam. 

Mặc dù điện văn không đề cập tới cuộc viếng thăm ĐGH Phanxicô ngày 23 tháng 6 năm 2016 và sau đó đã hội kiến với ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh của cố chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc sinh thời nhưng dễ thấy Tòa thánh đã dành những tình cảm tốt đẹp, trọng thị nhất đối với ông Chủ tịch nước VN mới quá cố. 

Tuy nhiên, bất chấp những điều tốt đẹp đã được thể hiện trong điện văn, tại VN - một bộ phận chức sắc, tín đồ đạo công giáo đã có những lời lẽ hằn học, mạt sát, cố tình hạ uy tín sau khi tin ông Chủ tịch nước qua đời vào sáng ngày 21/9 mới đây. 

Đoạn tổng lược và tóm tắt của một blog tại Hà Nội cho rõ điều này: "Điển hình như linh mục Anton Đặng Hữu Nam. Linh mục Nam đã lấy hình một cuộc ăn nhậu, liên hoan để đăng lên facebook kèm theo lời bình: Ngày đầu Quốc tang.

Chưa hết linh mục Đặng Hữu Nam còn đăng tải thông tin chủ tịch nước từ trần với lời bình đầy ý xuyên tạc: Tình hình sắp sửa hợp nhất hai chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước: Thật đúng quy trình?

Còn linh mục Nguyễn Duy Tân viết: 

“Cọp chết để da, người ta chết để tiếng.
Lãnh tụ của thể chế độc tài chết, thì toàn dân vui mừng.
Vui mừng vì Bác xuống âm phủ đòi Luật biểu tình cho dân tộc, rồi kéo cả bè lũ độc tài đi theo Bác.”

Chưa hết, ngoài linh mục Nam, linh mục Tân còn có các linh mục khác cũng có những dòng trạng thái tương tự như trên như linh mục An ton Lê Ngọc Thanh". 

Nhắc lại lời của điện văn chia buồn của Giáo hoàng Phanxico và chỉ ra những điều thực tế đang diễn ra hết sức đối nghịch, không hẳn để nói rằng những chủ chăn này không có đức vâng lời hay họ đang cố tình chống lại bề trên tối thượng của mình. Bởi nói như thế là giáo điều và xa rời luân lí thường tình. Chỉ để nói rằng, trong khi giáo hoàng, người trực tiếp tiếp nhận những luồng quan điểm của nhà nước VN về vấn đề tôn giáo vẫn hết sức coi trọng mối quan hệ với nhà nước VN và cá nhân ông Chủ tịch nước mới quá cố thì dường như trong nước đang có những phản ứng ngược lại. 

Dù chỉ là thiểu số, thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón tay song nó chứng thực một thực tế điều này đang là lực cản trên con đường thiết lập cơ chế đặc phái viên thường trú, thậm chí thiết  lập quan hệ ngoại giao đầy đủ cấp đại sứ quán theo mong muốn của cả hai bên. Đây là điều mà tân sứ thần Tổng giám mục Marek Zalewski- Sứ thần Tòa thánh tại Singapore kiêm Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt phải biết để không khiến điều đó tiếp tục trì trệ dưới nhiệm kỳ của mình. 

An Chiến

No comments: