2018/09/17

Nguyễn Thuý Hạnh (Hà Nội) - Khi những kẻ đa đoan khéo khen nhau

Mõ Làng 

Điểm đầu trong hành trình "giải ngân" nguồn ngân quỹ của nhóm Nguyễn Thúy HạnhNguyễn Tường Thụy và 5 người khác trong chuyến đi dài ngày lần này là Thanh Hoá. Và tại đây nhóm dân chủ Hà Thành (bao gồm những đại diện tiêu biểu này) đã đến nhà của Nguyễn Trung Tôn, cách đây không lâu Tôn đã bị Toà án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bản án 12 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 

Cùng bị xét xử với Tôn còn có Nguyễn Văn Đài (49 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 15 năm tù và phạt quản chế 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; Phạm Văn Trội (46 tuổi, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội) 7 năm tù, quản chế 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; Trương Minh Đức (58 tuổi, ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) cùng bị phạt 12 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; Nguyễn Bắc Truyển (58 tuổi, ở quận 4, TP.HCM) 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Lê Thu Hà (56 tuổi, ở TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) 9 năm tù, quản chế 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. 
Nhóm của Nguyễn Thuý Hạnh tại nhà của Nguyễn Trung Tôn (Nguồn: FB). 

Tôn cũng biết đến với danh xưng "tự xưng" là Mục sư Tin Lành dù không có bất cứ hội thánh nào thừa nhận. 

Tại nhà của Tôn, Nguyễn Thuý Hạnh viết trên FB như thế này: "Qua Thanh Hoá, ghé nhà Nguyễn Trung Tôn.

Thương Tôn, lại càng thương vợ Tôn, người phụ nữ lam lũ phải quần quật lo toan nuôi mẹ già, con nhỏ, hàng tháng phải đưa con về Hà Nội chữa bệnh, rồi nuôi chồng tù 13 năm, tận Dăk Lắc xa xôi. Vậy nhưng cô ấy không bao giờ kêu ca oán trách chồng, cũng ko oán trách số phận. Với cô “đó là ý Chúa”.

Tôi nhận thấy ở bên mỗi người đàn ông ngoan cường dấn thân vì nước đều là một người phụ nữ như thế, tận tuỵ, tảo tần, dẻo dai và chung thuỷ". 

Sau chuyến viếng thăm nhà Tôn và tặng tiền "giải ngân" thì nhóm này sẽ vào Nghệ An để viếng thăm và thực hiện động thái tương tự với gia đình Hoàng Đức Bình trước khi vào nhà Trần Thị Xuân (Hà Tĩnh), Nguyễn Trung Trực (Quảng Bình). Điểm chung của đám này đều là thành viên của Hội anh em dân chủ, tổ chức được giới chức VN xác nhận có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 

Quay lại với lời khen mà Nguyễn Thuý Hạnh cho người vợ tần tảo của Tôn. Không bàn luận về những điều Hạnh nói về người vợ của Tôn. Chỉ xót xa khi thấy Hạnh dành những lời khen có cánh dành cho chính Tôn: "Tôi nhận thấy ở bên mỗi người đàn ông ngoan cường dấn thân vì nước đều là một người phụ nữ như thế, tận tuỵ, tảo tần, dẻo dai và chung thuỷ"

Theo đó, trong câu này thì vế nói về người vợ của Tôn không hề sai, thậm chí trăm phần đúng nhưng với Tôn thì hoàn toàn sai bét. Chưa hiểu Tôn "ngoan cường dấn thân vì nước" thế nào và đền đáp sự tần tảo của vợ như thế nào. Chỉ biết, dạo còn ở Nghệ An, dù biết tới danh xưng là chức sắc của một tôn giáo, dù giả mạo nhưng Tôn đã sống như vợ chồng với Hồ Thị Bích Khương (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Chuyện này, Hồ Thị Bích Khương cũng đã công khai xác nhận sau khi bị Tôn "đá" và đương nhiên giới dân chủ mà Hạnh là thành viên đều biết tỏng điều này. 

Lí giải việc Hạnh biết nhưng vẫn làm ngơ để ca ngợi Tôn đã có nhiều ý kiến đưa ra nhưng thuyết phục hơn có lẽ vẫn là việc: Chính sự đa đoan, cảnh ngộ tương tự của mình khiến Hạnh cất lời khen ngợi Tôn dù bất nhẫn và có thể bị lên án. Câu chuyện "già nhân ngãi, non vợ chồng" giữa Hạnh và một người đi cùng trong chuyến đi này là Huỳnh Ngọc Chênh, cựu nhà báo đang cư trú tại Đà Nẵng cũng được đưa ra làm ví dụ cho điều này. 


Thế mới "đồng bệnh tương lân". Vì mình chúng sẵn sàng cổ suý cho cả những hành vi đáng bị lên án nhất. 

No comments: