2018/09/10

VÌ SAO KHÔNG NÊN ĐỌC BBC TIẾNG VIỆT


Vẫn được biết đến là một “kênh” thường xuyên có những bài viết bình phẩm về các vấn đề chính trị, xã hội Việt Nam với những lời lẽ xuyên tạc, thiếu căn cứ, không hợp logic…Thế nhưng, quan ngại thay, vẫn có không ít người do nhận thức thấp kém về chính trị, dễ tin, dễ ngờ và cũng do mờ mắt trước cái mác đài “Vương Quốc Anh” nên vẫn tin vào những lời lẽ mà BBC Tiếng Việt đưa ra. Tuy nhiên, có lẽ từ nay họ sẽ thôi tin tưởng vào “đài quốc tế” này khi mà vừa qua trong một bản tin do mình đưa ra, BBC Tiếng Việt đã chứng minh mình là những kẻ thiểu năng không có trình độ.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc Trung tướng Bùi Văn Thành bị Bộ Chính trị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng vì có những vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành công an và cá nhân, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội, BBC Tiếng Việt đã đăng tải thông tin như sau “Trong cuộc họp do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, Bộ Chính trị đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng và giáng cấp bậc hàm đối với ông Bùi Văn Thành. Ông Thành hiện đang giữ các chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021; và Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 – 2015”. Và ngay lập tức, nhiều bạn đọc đã chỉ rõ sự hạn chế, yếu kém trong nhận thức của “đài quốc tế” này. Đơn cử, blog molang viết “Bộ Chính trị, Ban bí thư - cơ quan lãnh đạo của Trung ương đảng cộng sản thì chỉ có thể xử lý về mặt đảng đối với cá nhân đảng viên do mình quản lý, bổ nhiệm. Còn cấp hàm và chức vụ thì lại không do cơ quan này quản lý, bổ nhiệm dù về mặt liên quan thì thực hiện theo cơ chế song trùng, hai cơ quan cùng tham gia quản lý và giám sát. Mà do Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ. Việc giáng cấp hàm được Chủ tịch nước thực hiện trên cơ sở đề xuất của Thủ tướng Chính phủ và chức vụ thì sẽ do Thủ tướng chính phủ miễn nhiễm hoặc cách chức.

Một kiến thức rất sơ đẳng đã vạch trần được khả năng, trình độ của những cây bút trong BBC Tiếng Việt, vậy mà thực tế trang mạng này vẫn không ngừng tự tin đăng tải những bài viết nhận xét về chính trị Việt Nam, về các vụ việc được gán ghép yếu tố “dân chủ, nhân quyền”. Ví dụ như vụ việc 3 đối tượng Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc – những kẻ chửi Đảng, Nhà nước, xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh…bị bắt xử lý thì BBC Tiếng Việt giật tít “Công dân VN bị cấm chê trách quan chức”, trong đó có đoạn “Hôm 10/7 vừa rồi, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với ba nhà hoạt động dân chủ gồm các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc…Từ vụ án này đặt ra câu hỏi công dân có được quyền tham gia sinh hoạt chính trị? Công dân có được quyền bày tỏ ý kiến, phê phán và chê trách đối với đường lối chính sách phát triển quốc gia và năng lực phẩm chất của các vị lãnh đạo?”. Hay đối với trường hợp Lê Đình Lượng (thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân”, kẻ đã chỉ đạo các đối tượng xấu và tham gia kích động biểu tình trên địa bàn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong thời gian vừa qua) bị bắt thì BBC Tiếng Việt đã đăng tải bài viết “Cựu chiến binh chống Trung Quốc, ông Lê Đình Lượng bị bắt”…

Rõ ràng với những kẻ mà người dân đã quá rõ là phản động, bán nước, hại dân vậy nhưng BBC Tiếng Việt vẫn khăng khăng bênh vực thì chỉ có 2 nguyên nhân: Thứ nhất, đây là kênh truyền thông của phản độn, thứ 2 đây là kênh quy tụ những kẻ không có trình độ, lại không có đạo đức nghề nghiệp khi không sự xác thực tính đúng đắn của thông tin. Và dù có lý do nào trong bất cứ 2 lý do trên thì BBC Tiếng Việt đều xứng đáng để bạn đọc tẩy chay, qua đó cũng góp phần làm trong sạch nghề báo – nghề cao quý.

NHÂN TÂM

No comments: