2018/09/18

Nguyên TGM TGP Hà Nội Ngô Quang Kiệt và bức thư xin lỗi của ông GS ĐHSP Huế

Mõ Làng 


Mới đây, nhiều Fb Công giáo đồng loạt đăng tải bức thư của GS Hà Văn Thịnh, giáo sư Sử trường Đại Học Sư Phạm Huế gửi lời xin lỗi tới Nguyên tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt (Ông Kiệt sau vụ Thái Hà - Nhà Chung và phát biểu đã đi vào bất hủ về tấm hộ chiếu đã bị tòa thánh cho nghỉ hưu và về hưu dưỡng tại dòng Châu Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). 

Trước khi đăng tải nguyên văn nội dung được cho là thư của ông GS này gửi tới nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, cũng xin nói thêm: Không phải việc ông Kiệt buộc phải nghỉ hưu vì câu lỡ miệng được nói đến. Đó chẳng qua chỉ là giọt nước tràn ly, khiến dư luận sục sôi và Tòa thánh Vatican với chức trách của bề trên đã làm điều nên làm và cần làm khi đấy. 

Và có một thực tế là cho dù vụ việc đã qua đi rất lâu, với luật Giáo hội công giáo thì mọi thứ đều có thể hồi tố khi có được một khoảng thời gian cho phép, nhưng Tòa thánh đã không làm cái điều mà họ có thể làm. Điều này không ngoài những lí do mà họ chưa thể làm lúc này. Nhất là trong bối cảnh quan hệ Tòa thánh và giới chức Hà Nội đang có dấu hiệu ấm lên sau khi tòa thánh bổ nhiệm tân sứ thần mới vừa qua. Ông Tân sứ thần đang có cuộc viếng thăm VN và được giới chức VN đón tiếp một cách khá trọng thị. 

Dưới đây là toàn văn của bức thư: 
"Tôi biết những gì mình viết về TGM ngày nào (đăng trên báo Lao Động) là một sai lầm và, ở mức độ nào đó, có thể coi là một tội ác khó có thể biện minh. Tôi muốn cầu xin một sự thứ tha nhưng chắc chắn rằng sự day dứt của lương tâm thì chẳng thể nào nguôi ngoai được...

Qua đây, cũng xin nói cho rõ “vụ” này. Hồi ấy, tôi là cộng tác viên thường xuyên của báo Lao Động. Viết với đam mê và trách nhiệm thực sự của nghĩ suy là mình luôn bảo vệ cái đúng, chống lại những điều sai (ấu trĩ, ngây ngô, ngu dốt...; để cho độc giả và quý vị xa gần phán xét, mặc nhiên tôi không phàn nàn hay khiếu nại). Một lần, tôi nhận được điện thoại của ông Tô Quang Phán, Phó TBT (nay là Tổng BT Hà Nội Mới), nói rằng Tổng GM Ngô Quang Kiệt tuyên bố cầm hộ chiếu Việt Nam thấy nhục nhã, hãy viết ngay một bài bình luận về sự kiện trên....

Nhận được lệnh, với thông tin 8 chữ, tôi viết liền cho kịp bài báo để mai đăng, sau khi đã đọc lại toàn bộ Kinh Thánh. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu nổi, vì sao chỉ sau có mấy tiếng đồng hồ, vừa đọc Kinh Thánh lại vừa viết ra được bài báo tổng hòa và tận cùng của nỗi đau, sự xấu hổ mà không hề có một thoáng mảy may băn khoăn về chuyện đúng, sai? Xem ra, sự đui dốt, thỏa thê khó tìm thấy giới hạn.

Bây giờ, tôi biết tôi xứng đáng bị rủa sả bởi những lời tàn tệ. Tôi viết bài này để xin một sự thứ tha, chắc rằng Chúa Nhân Từ sẽ tha thứ cho tôi, coi như đó là một tai nạn của lỗi lầm và xuẩn ngốc; nhưng, những bạn đọc yêu mến sự thật và công lý thì chẳng thế, bao giờ...

Tôi đã như một kẻ đui mù thách đấu với Tổng GM Ngô Quang Kiệt chỉ bằng cái sinh tử lệnh có 8 chữ, tức là bằng đúng một nửa của 16 chữ vàng cắt dán! Lỗi lầm và đau xót đang được đo bằng sự ê chề. Tôi chỉ còn biết sùng kính ngước nhìn lên và nói tới hai chữ: Cầu Xin!

Huế, 28.9.2011". 

Hết trích. 

Đã có những lời bình khá gay gắt và lên án chính quyền sau khi bức thư này chính thức được công bố. Kiểu như: "Gần cuối tháng 9, mời đọc lời một giáo sư Sử trường Đại Học Sư Phạm Huế xin lỗi Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt năm trước (ngày 28/9/2011). Lời xin lỗi của một giáo sư cho thấy ai đánh phá Đức Tổng là sai lầm. Trong lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam, Đức Tổng Giuse là chứng nhân anh dũng, là tấm gương cho mọi người, cách riêng cho "đàn két yêu nước". Trong xã hội, người Việt nam rồi đây sẽ còn mãi nhắc tên ngài". 

Nhưng dường như tác giả của những điều được nói đến này quên mất rằng, cho đến bây giờ chưa ai dám xác nhận bức thư đó của Gs Hà Văn Thỉnh. Mõ đã cố gắng tìm và hỏi rất nhiều nguồn nhưng chưa có bất cứ thông tin nào về bức thư trên. Bức thư đó có từ đâu? Liệu GS Thịnh viết nó ra hay đơn giản đó chỉ là những trò giả danh tầm thường của những kẻ đang cố gắng dựng lại câu chuyện vốn dĩ đã nằm im trong quá khứ và không nên được nhắc lại? 

Mõ sẽ theo dõi và phản ánh về sự việc một cách kịp thời nhất. 

No comments: