2018/09/14

Nhiều bất minh trong “Hội Bầu bí tương thân”

Loa Phường

Bên cạnh hàng loạt những loại “Quỹ” khá được chú ý mà các rận chủ vẫn đang duy trì kêu gọi tài trợ hiện nay, như “Quỹ lương tâm” của Nguyễn Quang A, “Quỹ 50k” của Nguyễn Thúy Hạnh... thì quỹ của “Hội bầu bí tương thân” có phần im tiếng hơn, nhưng vẫn được duy trì, thu nhập tằng tằng đều đặn. Nhìn vào những báo cáo chi tiêu hàng tháng của “Hội bầu bí”, cho thấy nhiều sự bất minh.
Thứ nhất: Điểm khác biệt của quỹ “Hội bầu bí tương thân” so với những quỹ khác là việc quỹ của một hội nhưng ai cũng có thể là thủ quỹ, tự chi tiêu độc lập không theo một dạng thống nhất nào, cụ thể chính là một quỹ do Nguyễn Tường Thụy quản lý, một quỹ do vợ chồng Nhân – Quyền quản lý, dẫn tới việc hiện nay cùng là một “Hội bầu bí” nhưng lại có hai quỹ, khó ai có thể kiểm soát việc chi tiêu của những tay thủ quỹ này.



Thứ hai: Về thành viên cũng như những thủ quỹ của “Hội bầu bí tương thân “hiện nay cũng cho thấy sự không rõ ràng. “Hội bầu bí tương thân” được thành lập từ những cuối năm 2013 với 10 thành viên đủ các thành phần, từ những nhà rận chủ, đến những “tù nhân lương tâm”, “dân oan”... có tên tuối địa chỉ rõ ràng, hoạt động khá tích cực trong thời gian đầu thành lập, nhưng đến nay chẳng ai biết “Hội bầu bí tương thân” này gồm những ai. Những người “danh chính ngôn thuận” như “chủ tịt bù nhìn” Nguyễn Lê Hùng hay “thủ quỹ kiêm phó ban điều hành” Lê Hồng Phong ngày nào chắc chẳng ai còn biết đến, mà chỉ thấy những vị rận chủ không hề đánh trống ghi tên nhưng lại làm thủ quỹ, thành viên như Ngô Duy Quyền, Trương Văn Dũng. Nội tình của việc trên cũng đã được các rận chủ nhiều lần mổ xẻ, ban đầu tất tần tật thu chi của hội đều do Lê Hồng Phong đảm nhận, tuy nhiên cũng chẳng được bao lâu khi bị phe cánh của Nguyễn Tường Thụy và vợ chồng Nhân – Quyền hạ bệ, khiến không những Lê Hồng Phong mất vị trí thủ quỹ mà đến vai trò phó chủ tịch cũng chẳng ai còn đếm xỉa. Nhìn vào hoạt động của “Hội bầu bí tương thân” hiện nay có thể thấy rõ, đây bản chất chỉ là hội riêng của Nguyễn Tường Thụy và vợ chồng Nhân – Quyền, những tay khác như Nguyễn Lê Hùng - “chủ tịt”, Trương Văn Dũng... cũng chỉ là bọn le ve, không có vai trò gì hơn ngoài việc tham gia cho “đủ đội hình”.
Thứ ba: Nhìn vào điều lệ của Hội như: “Tạm ngưng hoạt động và giải tán hội khi Ban điều hành không đủ 3 thành viên”; “mức hỗ trợ cho mỗi chuyến thăm nuôi không quá 2 thành viên”... Tuy nhiên trên thực tế có thể thấy “Hội bầu bí” hiện nay còn những ai còn không kiểm soát được nói chi đến “ban điều hành gồm 3 thành viên”, mỗi chuyến thăm nuôi đều có thể thấy cả đám rận chủ đến 5-7 người cùng tham gia, ngay đến cả Phạm Thị Lân - vợ Nguyễn Tường Thụy cũng góp đủ mặt, mặc dù chẳng biết tham gia với vai trò gì, đúng là “tiền chùa” có khác.
Với những phân tích ở trên có thể thấy, việc “Hội bầu bí tương thân” vẫn còn được duy trì đến hiện nay chỉ là cớ để một số rận chủ như Nguyễn Tường Thụy và vợ chồng Nhân – Quyền trục lợi mà thôi.

No comments: