2018/09/10

ĐỒNG TÂM: SAU PHIÊN TÒA, CHA CON ÔNG KÌNH TIẾP TỤC GÂY CHUYỆN


Phiên toà Phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sai phạm đất đai tại xã Đồng Tâm đã kết thúc sau 1 ngày xét xử công khai của TAND TP Hà Nội hôm 17/8/2018. Sau phiên tòa này theo dự báo của nhiều người thì Đồng Tâm sẽ ổn định trở lại. Những bị cáo sau khi chấp hành xong bản án sẽ là những nhân tố đem lại ổn định cho xã thuần nông thuộc huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội này... 
Lê Đình Công trong một cuộc họp thường niên của nhóm Đồng Thuận tại nhà ông Kình (Nguồn: FB). 

Chuyện tưởng đã yên, ai ngờ, cha con ông Lê Đình Kình mà đúng hơn là ông Lê Đình Công, con trai ông Kình liên tục có những động thái tạm cho là gây hấn. 

Theo đó, từ Fb của Công (FB Công Đình Lê), người đàn ông này liên tục có những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, cụ thể là một người hiện đang công tác tại ban công an xã Đồng Tâm: 
"THÔNG BÁO: hôm nay ngày 23-8-2018.tôi bắt được quả tang thằng mặt lồn toan bạ là công an viên xã đồng tâm. Từ trước tới nay con chó này chuyên chửi các cụ và chửi nhân dân xã đồng tâm.hôm nay tôi đã trực tiếp lên ban công an xã để kiểm tra ních của nó chính xác 100% vì đông người can ngăn không hôm nay tôi giết chết con chó này tại ban công an xã.tôi đăng ảnh avata chính chủ của nó để tất cả mọi người biết con chó này phải cho con chó sống kiếp này không bằng loài súc vật " (Xem hình ở trên). 
Chưa hết, không chỉ dừng lại ở cái thói đe nẹt đã trở thành thương hiệu của cha con ông Kình và đám Đồng Thuận nhất là trong các vụ hội họp có tính thường niên, cũng từ Fb của mình, Công còn kêu gọi người dân trên địa bàn xã (chủ yếu là số tham gia nhóm Đồng Thuận và số ủng hộ nhóm này kéo lên trụ sở UBND xã Đồng Tâm để gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm của trụ sở  chính quyền: "THÔNG BÁO CHIỀU MAI 24-8-2018 ND XÃ ĐỒNG TÂM CÓ MẶT ĐÔNG ĐỦ TẠI BAN CA XÃ YÊU CẦU ĐUỔI CON CHÓ TOAN BẠ RA KHỎI BAN CA BÀ CON NHỚ CÓ MẶT ĐÔNG ĐỦ". 

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, những điều được Công nói tới chưa diễn ra. Có người khi nghe điều này, cũng nói rằng, đó chẳng qua chỉ là trò dọa khỉ, hay thể hiện sự tồn tại của nhóm Đồng Tâm của cha con ông Kình sau phiên tòa phúc thẩm vừa  qua kết thúc. Điều đó hoàn toàn đúng và đấy cũng là minh chứng cho thấy, nhóm Đồng Thuận sau tất cả chỉ còn biết chửi đổng và sử dụng Fb để đe nẹt người khác chứ không làm được điều gì đó hơn nữa. 

Tuy nhiên, đúng như blog Tre Làng đánh giá: "Hai thông báo trên của Lê Đình Công là vi phạm pháp luật vì nhục mạ đe dọa tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của cá nhân anh công an viên của xã. Nó cũng thể hiện Lê Đình Công đã xâm hại tới quyền riêng tư của cá nhân anh công an viên này. Ở thông báo thứ hai, Lê Đình Công khẳng định vai trò cốt cán trong việc kêu gọi người dân tụ tập để đe dọa anh công an viên của xã này. Với bản tính manh động của Công và những gì đã xảy ra trên thực tế, việc tụ tập theo Thông báo của Lê Đình Công tiềm tàng trong đó mối đe trực tiếp tới an ninh trật tự trên địa bàn. Không loại trừ các đối tượng quá khích tấn công, đánh dập anh công an viên Toan Bạ này. Việc lo ngại là có cơ sở nếu căn cứ vào những comment trên FB của Lê Đình Công". 

Chủ động phòng ngừa là điều cần thiết lúc này để "đừng để nước đến chân mới nhảy". Nhưng chủ động thôi chưa đủ mà cần phải có thêm sự thận trọng. Nhóm Đồng Thuận và cá nhân cha con ông Kình hiện tại không khác gì những kẻ chết đuối và đang dần bị thời cuộc lãng quên. Họ chỉ cần một động thái dù nhỏ của chính quyền, của lực lượng chức năng thì ngay lập tức họ sẽ vin vào đấy để diễn trò và tái diễn lại những điều đã diễn ra hơn 1 năm trước. Vậy nên, sự chủ động lúc này nên chăng là huy động lực lượng đủ sức bảo vệ trụ sở đảng, chính quyền xã Đồng Tâm và có cơ chế đủ sức để bảo vệ cá nhân anh Công an viên bị hăm dọa. Có vậy mới không để những điều không hay diễn ra mà vẫn đảm bảo tình hình không phức tạp lên. 

Đồng Tâm đã có chiều hướng yên ổn, nhất là sau phiên tòa (với việc bản án đã tuyên thì không ai dám cự cãi là khu đất tranh chấp là của ai). Nhưng nó vẫn còn tiềm ẩn nhiều điều mà chỉ cần một sự sơ suất và thiếu cảnh giác thôi thì những nỗ lực để  ổn định Đồng Tâm hơn 1 năm qua bỏ xuống sông, xuống bể. 

Hãy nhận thức như thế, để Đồng Tâm tránh xa được những vũng lầy không ai muốn. 

An Chiến

No comments: