2018/09/10

Việt Nam làm gì với làn sóng người Việt chống đối hồi hương?

Mõ Làng


Xu hướng người Việt lưu vong và có tư tưởng chống đối về nước để thực hiện hành vi chống phá ngày càng nhiều.

Đó là điều rất dễ nhìn thấy sau khi cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ và phát hiện nhiều vụ việc liên quan. Theo đó, sau vụ công an Bình Định và Phú Yên bắt giữ thành công Lê Quốc Bình, người được xác nhận là thành viên của VT và thu giữ nhiều vũ khí được cho là để thực hiện hành vi khủng bố dịp 2/9 vừa qua; mới đây theo thông tin từ báo Công an nhân dân, lực lượng của Bộ này đã tiếp tục bắt giữ thêm người của một tổ chức được xếp vào danh sách khủng bố có tên "Triều Đại Việt". 

Nói về thủ đoạn của tổ chức này, tờ báo của Bộ Công an VN có đoạn viết: 

"Các đối tượng chủ trương hoạt động bạo động vũ trang, lật đổ Đảng và Nhà nước ta với phương châm “đốt sạch”, “giết sạch”, “phá sạch”, “cướp sạch” lấy cờ ngũ sắc làm quốc kỳ. 

Để thực hiện dã tâm này, các đối tượng triệt để sử dụng các tiện ích trên không gian mạng, đặc biệt là Youtube, Facebook đăng tải gần 200 video, clip dưới hình thức livestream với nội dung xuyên tạc lịch sử, vụ cáo Nhà nước Việt Nam, kêu gọi người dân đứng lên đấu tranh bạo động, lật đổ chế độ, ủng hộ “Triều Đại Việt” về lãnh đạo đất nước. 

Chúng chỉ đạo đồng bọn ở trong nước mua vũ khí, vật liệu nổ từ Campuchia mang về nước; hỗ trợ tiền, chỉ đạo một số cơ sở trong nước mua sắm vũ khí, chế tạo bom, mìn hoạt động khủng bố, phá hoại; kích động người dân xuống đường cướp vũ khí để đảo chính. 

Tháng 6- 2018, số cầm đầu “Triều Đại Việt” đã chuyển hàng trăm triệu đồng về nước và chỉ đạo 6 nhóm đối tượng do Nguyễn Khanh làm “Trưởng nhóm” chế tạo quả nổ, tấn công trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an ninh quốc gia.

Ngoài ra, chúng còn chuẩn bị một lượng lớn vũ khí gồm các quả nổ và kịp nổ lên kế hoạch tấn công khủng bố nhà riêng của một số đồng chí lãnh đạo địa phương nhưng đã bị Công an TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ, xử lý. Ngô Văn Hoàng Hùng cùng đồng bọn tiếp tục chuyển tiền về nước để chỉ đạo số đối tượng trong nước mua vũ khí, thuốc nổ từ Campuchia mang về Việt Nam để “chờ lệnh”, chỉ đạo đối tượng hoạt động bí mật, phát triển lực lượng, chuẩn bị “quốc kỳ” băng rôn, khẩu hiệu để tham gia biểu tình, bạo loạn khi có thời cơ". 
Cầm đầu tổ chức khủng bố có nguồn gốc từ Mỹ này được xác định là Ngô Văn Hoàng Hùng, 66 tuổi - quốc tịch Canada; theo Reuters, ông Ngô Văn Hoàng Hùng là người đã từng bị kết án tù chung thân ở Việt Nam năm 1979 nhưng đã chạy thoát sang Canada và chưa từng bao giờ trở về Việt Nam (người trong ảnh trên). 

Trước đó và trong vụ gây rối, chống người thi hành công vụ tại Bình Thuận vào các ngày 10, 11.6/2018 cũng xuất hiện rất nhiều người Việt quốc tịch Mỹ về nước và được xác định là đứng đằng sau; tài trợ tiền và có các động thái chỉ đạo, kích động. 

Về chuyện này đã có những lí giải về lí do làn sóng người Việt gốc Mỹ nhập cảnh về nước để thực hện các hành vi chống đối ngày càng nhiều. Trong nhiều lí do được nói đến thì chính sách liên quan người nhập cư của Mỹ được cho là nguyên nhân chính. Những người thuộc diện hoặc do không có giấy tờ để sinh sống lâu dài tại Mỹ hoặc họ thuộc diện có vấn đề về thái độ chính trị. Và họ, thay vì để bị tống khứ như những kẻ hoang dại thì họ đã chủ động về nước.

Có điều để về đường hoàng, chính chính thì không thể. Sự ảo tưởng cộng thêm sự chỉ đạo của đám lưu vong là cốt cán của các tổ chức phản động đã khiến số này thực hiện các hành vi khủng bố để gây tiếng vang.

Nhưng không may cho chúng là cơ quan An ninh Vn đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng và chỉ cần có dấu hiệu thôi cũng đủ số này xộ khám sớm.

Nói như thế để thấy, sau những thay đổi trong chính sách nhập cư của Mỹ, giới chức trong nước đã có những chính sách để thích nghi và đối phó với những nguy cơ hiện hữu từ đám người chống đối trong dòng người hồi hương.

Và với những gì đang diễn ra, sẽ chẳng có gì là quá lạ nếu thời gian tới, cơ quan Công an tại VN tiếp tục công bố thêm những vụ bắt giữ mới. Tất nhiên, ngay sau đó những điều đang diễn ra sẽ bị quy kết là "giới chức trong nước tăng cường trấn áp..." hay những đánh giá ..."Căng như dây đàn" như cách nói của Nguyễn Tường Thuỵ mấy hôm trước về dịp lễ 2.9 sẽ được nói lại, diễn lại trong 1 bối cảnh hoàn toàn mới.

No comments: