2018/09/22

VẪN LÀ CHIÊU TRÒ “ĐÁNH LẬN CON ĐEN” CỦA VOA



Đắc Chí
Thêm một lần nữa VOA cho thấy trò lố bịch của mình, trong một bài viết đăng tải mới đây với tiêu đề “Thêm 2 người lĩnh án, 10 người bị điều tra vì biểu tình chống Luật Đặc khu”, nhà đài này vẫn bằng cái nhìn hẹp hòi, thiển cận, xuyên tạc sự thật để đạt mục đích gieo rắc tâm lý hoang mang, mất niềm tin của nhân dân với Chính quyền. 
Ngày 18/9/2018, TANND TP. Nha Trang đã đưa ra  xét xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng đối với 2 bị cáo: Tạ Thành Duy (sinh năm 1971, gốc Thái Bình, trú tại 106/1 Phú Xương, tổ 19 Tây Bắc - Vĩnh Hải - TP. Nha Trang) và bị cáo: Nguyễn Văn Ý (sinh năm 1986, trú tại số 7 đường Thu Bồn - Văn Đăng 1 - Vĩnh Lương - Nha Trang).
Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên án bị cáo Tạ Thành Duy, Nguyễn Văn Ý, mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015. 
Theo cáo trạng của VKSND TP. Nha Trang: Ngày 10/6/2018, Khi đang nhậu với bạn, Nguyễn Văn Ý biết được, tại quảng trường 2/4 - TP. Nha Trang, có đoàn người biểu tình chống người Trung Quốc, phản đối luật dự thảo luật đặc khu kinh tế. Ý cùng một số người lạ trong quán nhậu đi theo đám đông, tham gia diễu hành cùng đoàn biểu tình. Khoảng 15h cùng ngày, Tạ Thành Duy cũng hòa mình vào dòng người biểu tình trên. Duy, Ý cùng đoàn người biểu đi từ Quảng trường 2/4, qua cầu Trần Phú rẽ vào đường Tháp Bà, đường 2/4. Khi đến ngã ba Xóm Cồn - 0 đường 2/4, thấy xe du lịch của công ty TNHH Khang Thái đang lưu thông. Duy điều khiển chiếc xe máy Sirius của mình chạy sang làn đường ngược chiều và dựng xe máy trước đầu xe ô tô để không cho đi. Duy xuống xe vừa giơ tay vừa hô hào “đả đảo Trung Quốc”. Ý thấy vậy cũng đứng trước đầu xe giơ cao tấm biển “giết sạch bọn Trung Quốc”, hô hoán thêm đoàn người biểu tình tụ tập trước đầu xe, la hét, chửi bới khách du lịch. Lúc này lực lượng công an yêu cầu Duy và Ý cùng đoàn người biểu tình giải tán để cho đoàn xe di chuyển nhưng Duy, Ý không chấp hành. Trong lúc đó, có 1 người đàn ông chưa rõ lai lịch trong đoàn biểu tình, quá khích đã đấm làm nứt kính phía trước đầu xe. Khi lực lượng chức năng tới khống chế người đàn ông này thì Duy và Ý hô hào, kích động người biểu tình xông vào ngăn cản, tạo điều kiện để người đàn ông này trốn thoát. Sau khi gây ách tắc tại khu vực trên Duy và Ý tiếp tục ra đường Trần Phú và tập trung về quảng trường 2/4, tiếp tục giơ cao khẩu hiệu, kích động mọi người tham gia, la hét, gây rối trật tự công cộng.
Như vậy, hành vi phạm tội “gây rối trật tự công cộng” của Tạ Thành Duy, Nguyễn Văn Ý là rất rõ ràng, việc các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý 02 bị cáo này theo đúng quy định của pháp luật là điều bình thường. Những việc mà các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiến hành là để xử lý với công dân vi phạm pháp luật, chứ không phải là xử lý “vì biểu tình chống Luật Đặc khu” như cái cách mà VOA đưa tin. Vì thế, mọi mưu toan lợi dụng việc này để vu cáo Đảng và Nhà nước Việt Nam đàn áp dân chủ nhân quyền là không thể chấp nhận./.

No comments: