2017/01/13

VỀ MỘT LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH


Trên đây là bài phát biểu của Linh mục Nguyễn Tiến Dũng - Quản xứ Kim Lâm - Vượng Lộc - Can Lộc tại hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh năm 2016. 
"Mỗi người dù là ai, thuộc tín ngưỡng nào, cấp bậc nào, nhưng là con Lạc, cháu Hồng thì phải có bổn phận xây dựng, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước". 

Linh mục Nguyễn Tiến Dũng, quản xứ Kim Lâm, xã Vượng Lộc, Can Lộc tham luận tại hội nghị (Báo Hà Tĩnh). 

Ghi nhận sự đóng góp của người Công giáo trên địa bàn đối với phong trào Xây dựng nông thôn mới, tại Hội nghị tổng kết xây dựng NTM năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 và trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, phát động phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 được tổ chức vào sáng 30/12/2016. Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh HàTĩnh mời đại diện lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM năm 2016. Trong đó, Linh mục Nguyễn Tiến Dũng - Quản xứ Kim Lâm - Vượng Lộc - Can Lộc được mời làm điển hình của người Công giáo chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Phát biểu tham luận của Linh mục Dũng đã khiến nhiều người, trong đó có tôi phải bàng hoàng và bất ngờ. 

Linh mục Giáo phận Vinh nói chung nổi tiếng ngoa ngôn và bất chấp pháp luật. Và vì thế nên tâm lý số đông của họ là ngại gặp gỡ, đối thoại chính quyền cả khi vướng mắc và khi được yêu cầu. Việc họ có mặt tại những hội nghị lớn do chính quyền chủ trì như Hội nghị tổng kết xây dựng NTM năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 là hết sức hiếm. Việc đến và phát biểu vì thế lại càng hi hữu... chứ chưa đến việc họ sẽ nói lời hay, ý đẹp tại đó! 

Linh mục Nguyễn Tiến Dũng đã phá bỏ mọi sự mặc cảm thường thấy để có mặt tại Hội nghị vừa qua do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vì thế có thể xem là một điểm nhấn, một nhân tố níu kéo lại những hệ giá trị mà Giáo phận đang có nguy cơ tuột khỏi tầm tay chỉ vì những vị chủ chăn khác như Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Trần Anh Ngợi (Quản xứ Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Trần Đình Lai (Quản xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). 

An Chiến

No comments: