2015/10/29

“Nhà dân chủ” thất vọng về phong trào bảo vệ Nguyễn Lân Thắng

“Nhà dân chủ” thất vọng về phong trào bảo vệ Nguyễn Lân Thắng

====
Theo tôi, chiến dịch bảo vệ Nguyễn Lân Thắng, đươc tiến hành rầm rộ trong những ngày vừa rồi, có thể xem là một sự lãng phí của phong trào dân chủ.
Sự lãng phí trước tiên nằm ở cách thức. Đồng ý là Nguyễn Lân Thắng cần được bảo vệ sau vụ xâm hại diễn ra ở nhà ông. Nhưng bảo vệ trên phương diện nào, và bằng cách nào? Chỉ cần liếc qua những clip và bài viết có tính chất khủng bố, đe dọa bạo hành mà phía dư luận viên tung ra, chúng ta cũng thấy hành vi của họ có thể khép vào tội hình sự. Nếu phong trào dân chủ chỉ đơn thuần muốn bảo vệ các quyền công dân của Nguyễn Lân Thắng, thì trước hết cần bênh vực ông này trên phương diện pháp lí. Tiếc là sự bênh vực này gần như không có trong suốt những ngày vừa qua.
Phong trào đã bảo vệ ông Thắng bằng cách nào?
Việc trước tiên mà phong trào làm là vào hùa cùng ông Thắng để tiến hành một chiến dịch công kích hình tượng Hồ Chí Minh, một việc mà theo tôi là vô bổ, tốn thời gian, chọc tức chính quyền mà không mang lại thành quả thực tiễn.
Việc thứ hai mà phong trào làm là đưa trường hợp Nguyễn Lân Thắng lên báo chí phương Tây.
Giờ thì hai giải pháp trên, cùng lối phản ứng tương tự trong nhiều vụ việc trước, đã biến ông Thắng Ké thành một ngôi sao ăn khách trên sàn diễn dân chủ mạng, thành một dạng thủ lĩnh phong trào dân chửi, chuyên giật fund bằng nghề ăn đòn trên thực địa và ăn vạ trên status, rồi kéo anh em vào những trò khiêu khích vô bổ, vốn chỉ có lợi cho chính quyền.
Tôi biết những thủ lĩnh thật sự của phong trào dân chủ – những vị vừa nắm nguồn fund, vừa nắm quan hệ với các bên ngoại quốc, vừa viết dự án “hộ” hầu hết các hội đoàn và cá nhân còn lại – vẫn có nhu cầu dựng lên những thủ lĩnh bề nổi to mồm và hiếu chiến, để xua họ lên tiền tuyến chết thay cho mình. Nhưng chọn ai, chứ chọn Nguyễn Lân Thắng thì thật không đáng.
Thứ nhất, ông Thắng không phải là một người dân chủ. Một vị luôn miệng chửi đồng bào mình là chó thì chắc chắn không tôn trọng nhân quyền, và cũng chẳng đối xử dân chủ được với ai.
Thứ hai, ông Thắng không bất bạo động. Cứ nhìn ông này share clip hướng dẫn dùng bom xăng để đấu tranh thì biết. Anh em dân chủ có bỏ bao nhiêu công sức để khua mép về bất bạo động, công lí và hòa bình hòng tìm chính danh, thì cũng sẽ bị những thành phần như Nguyễn Lân Thắng phá hỏng. Tôi nghĩ nếu nhà thờ Thái Hà có thì giờ tổ chức cầu nguyện để xin Chúa ban công lí và hòa bình cho những con cừu, thì cũng nên tổ chức cầu nguyện để xin Nguyễn Lân Thắng ban yên ổn cho con người, trước khi những thành phần như ông Thắng kịp biến Việt Nam thành Syria.
Dựng một người như Thắng Ké thành anh hùng, thành bộ mặt của phong trào dân chủ Việt Nam, thì phong trào sớm muộn cũng tự sát về cả phẩm chất lẫn uy tín.
Ông Thắng có gì hơn người? Theo tôi thấy, thì cái họ Nguyễn Lân hình như là yếu tố hàng đầu khiến ông ăn khách. Cũng như nhắc đến Cù Huy Hà Vũ, thì người ta liên tưởng ngay đến con trai Huy Cận.
Nếu thế thật, thì hình như trong phong trào chống Cộng cũng có nạn con ông cháu cha.
Mà họ chỉ trọng con ông cháu cha nhà Cộng sản mới buồn cười…
[Nhà Dân Chủ]
Những Nhà Dân Chủ Độc Tài's photo.

No comments: