2015/10/27

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO LÀM VIỆC VỚI GIA ĐÌNH TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH


TTO - Ông Hồ Sỹ Hưng, Trưởng phòng tiếp công dân thuộc Ban Thanh tra TAND tối cao đã làm việc với mẹ của Lê Văn Mạnh về những nội dung trong đơn kêu oan bà gửi đến tòa.

Một phần đơn kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh

Tham dự buổi làm việc ngày 26-10 còn có ông Lê Bá Hòa, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa, ông Lương Ngọc Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và đại diện Phòng An ninh xã hội (PA88) Công an tỉnh Thanh Hóa.

Khẩn trương xem xét đơn kêu oan

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt - mẹ tử tù Lê Văn Mạnh đề nghị TAND tối cao xem xét lại bản án số 874 ngày 25-11-2008 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, đồng thời yêu cầu hoãn thi hành án tử hình đối với Mạnh.

Sau khi nghe bà Việt trình bày, ông Hồ Sỹ Hưng cho biết phòng tiếp dân đã liên hệ với Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa và được biết TAND tỉnh Thanh Hóa chưa ra quyết định thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, do đó chưa có sơ sở để xem xét hoãn thi hành án.

Đối với đề nghị xem xét lại bản án, TAND tối cao đang xem xét theo quy định của pháp luật.

Đối với yêu cầu của gia đình về việc đề nghị cung cấp quyết định thi hành án và cho phép luật sư tham gia trong quá trình xem xét lại vụ án, đại diện TAND tối cao đề nghị gia đình trở về địa phương và liên hệ với TAND tỉnh Thanh Hóa để được trả lời cụ thể. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo TAND tối cao cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ việc của tử tù Lê Văn Mạnh, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TAND tối cao làm việc với TAND tỉnh Thanh Hóa.

Về đơn kêu oan của Lê Văn Mạnh và gia đình, Chánh án TAND tối cao cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ khẩn trương xem xét lại vụ việc theo quy định của pháp luật trên tinh thần không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. 

7 phiên tòa, nhiều lần hủy án

Từ năm 2005-2008, vụ án Lê Văn Mạnh đã trải qua tổng cộng 7 phiên tòa gồm 3 lần xử sơ thẩm, 3 lần phúc thẩm và 1 lần giám đốc thẩm.

Tháng 11-2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Ngày 16-10-2015, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã ký thông báo gửi ông Lê Văn Chính và bà Nguyễn Thị Việt về việc thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh để gia đình làm đơn nhận tử thi đưa về an táng.

Sau khi nhận được thông báo của tòa, bà Việt đã ra Hà Nội để nộp đơn kêu oan cho con. 6 luật sư tại Hà Nội cũng đã có đơn kiến nghị khẩn cấp về việc tạm hoãn thi hành án tử hình với Mạnh gửi đến Chủ tịch nước, một số cơ quan tư pháp ở Trung ương và Thanh Hóa.

Ngày 25-10, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo cho biết đã tạm hoãn kế hoạch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh để xem xét.

Tâm Lụa

No comments: