2015/10/26

Lại một hội dân oan ra đời

Biển Xanh

          Hoạt động tập trung đông người tuần hành gây mất an ninh trật tự của nhóm công dân khiếu kiện Dương Nội cùng số công dân một số địa phương vẫn được diễn ra đều như vắt chanh vào ngày thứ 3 hàng tuần. Đáng chú ý, ngày 10/6/2015, cùng với hoạt động trên là việc cho ra mắt của “Hội nông dân 3 miền Bắc – Trung - Nam” tại cổng trụ sở Đài truyền hình Việt Nam – 43 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội. 






Khác với những hội, đoàn trước đó, lần ra mắt “Hội nông dân 3 miền Bắc – Trung - Nam” lần này có phần “khiêm tốn” hơn. Không có cơ cấu tổ chức, không điều lệ hoạt động rõ ràng, không trống kèn rầm rộ mà ngày ra mắt Hội mang tầm “quốc gia” như vậy chỉ lìu tìu vài băng rôn, khẩu hiệu với những “diễn viên quần chúng” sẵn có, không có gì đặc biệt. Trên facbook, youtube cũng chia sẻ một đoạn video được dàn dựng, ghi lại một số hình ảnh tại “lễ ra mắt” trên, trong đó Cấn Thị Thêu – đối tượng cầm đầu nhóm khiếu kiện Dương Nội “kêu gọi bà con dân oan khắp 3 miền vượt lên sợ hãi, đoàn kết bên nhau, bền bỉ đấu tranh bên nhau để giành quyền sở hữu đất đai, xóa bỏ bất công do Nhà nước cộng sản độc tài gây nên…” nhìn thôi cũng đã thấy được sự “thiếu chuyên nghiệp” rồi.
Điều đáng nói trong lần ra mắt lần này là việc xuất hiện của đối tượng Trần Thị Hài – Bình Dương và Trương Thị Quang – Tiền Giang. Đây là 2 đối tượng khiếu kiện chây ỳ nhiều năm, cũng là thành viên của một số hội, nhóm như: “Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam”; “Phong trào liên đới dân oan tranh đấu Việt Nam” là những hội từng “làm mưa làm gió” ở khu vực Tp Hồ Chí Minh và một số tỉnh Miền Nam. Như một số báo lá cải đưa tin, sự có mặt của Trần Thị Hài và Trương Thị Quang là để chia sẻ, động viên bà con trong ngày ra mắt, nhưng sự thật thì lại khác. Lần Bắc tiến này, Trần Thị Hài và Trương Thị Quang cũng chỉ là “cực chẳng đã” mà thôi.
Với cái bóng của Trần Ngọc Anh – cầm đầu “Phong trào liên đới dân oan tranh đấu Việt Nam”, cũng từng hành nghề khiếu kiện trên địa bàn Thủ đô từ năm 2013 thì Trần Thị Hài và Trương Thị Quang dường như không còn đất để diễn, mọi hoạt động, nguồn tài trợ, tổ chức đều do 1 tay Trần Ngọc Anh thâu tóm, đành phải “dạt” ra Hà Nội, liên kết với những khiếu kiện sẵn có trên địa bàn Thủ đô âm mưu kết bè, lập hội riêng cho mình, cũng là để đối trọng với “Phong trào liên đới dân oan tranh đấu Việt Nam” của Trần Ngọc Anh. Chỉ nhìn vào tên gọi chúng ta cũng có thể thấy rõ được điều đó: “Hội nông dân 3 miền Bắc – Trung - Nam” với “Phong trào liên đới dân oan tranh đấu Việt Nam”, giống cả về phạm vi và bản chất, đều là hội, đoàn liên kết của những công dân khiếu kiện, cánh tay nối dài của số đối tượng chống đối chính trị để thực hiện những hoạt động chống đối.
Chẳng biết “Hội nông dân 3 miền Bắc – Trung - Nam” tồn tại được bao lâu, nhìn những hội, nhóm của các zận chủ được đào tạo bài bản lập ra hoành tráng còn đang giẫy sống giẫy chết thì những hội lập theo kiểu cho có phong trào, đánh trống ghi tên như này ngày “khai tử” sẽ cũng chẳng xa.

No comments: