2015/10/29

NÃO TRẠNG NGUYỄN THỊ TỪ HUY VÀ VỤ CẢNH CÁO NGUYỄN LÂN THẮNG


Khoai@

Nguyễn Thị Từ Huy vừa có bài "Tòa án nhân dân" Trần Nhật Quang và những bi hài của nền tư pháp xã hội chủ nghĩa" đăng trên bog RFA hôm 28/10/2015. Đó là một bài viết thể hiện sự quy chụp vô căn cứ và phản ánh não trạng dân chủ của đám vong nô.

Trước hết, ai cũng thấy căn nguyên dẫn đến nguồn cơn Nguyễn Lân Thắng bị công dân mạng ghẻ lạnh, thậm chí dọa "xử đẹp" chính là thái độ bất kính với lãnh tụ Hồ Chí Minh, làm ô uế phẩm giá dân tộc. Với người Việt Nam chân chính, hành vi của mất dạy, đi ngược lại truyền thống và đạo đức của Thắng xứng đáng bị nhiều hơn thế và lẽ ra nó phải diễn ra trên thực tế, thay vì chỉ có lời nói. 

Nói ngay và luôn, chuyện của ông Trần Nhật Quang nào đó với Nguyễn Lân Thắng đơn giản là chuyện của những người dân lương thiện đòi trừng trị những kẻ bất lương khi họ thấy chính quyền đã "quá dân chủ" đối với những hành vi của Nguyễn Lân Thắng. Xem xét lại rất kĩ các trang tin, người ta thấy tuyệt nhiên không có bất cứ mối liên hệ hay một dấu hiệu nào của chính quyền "tiếp tay", "chống lưng" hay "giật dây" cho hoạt động của nhóm anh Trần Nhật Quang. Tất cả chỉ là sự quy chụp của những kẻ "thảo khấu chính trị" hằn học với chính quyền.

Nguyễn Thị Từ Huy căn cứ vào đâu để quy chụp rằng, "Vụ phe nhóm Trần Nhật Quang tấn công Nguyễn Lân Thắng và gia đình một lần nữa cho thấy chính quyền đương nhiệm muốn quay trở lại sử dụng một số biện pháp của chủ nghĩa toàn trị thời kỳ đầu, thời kỳ đẫm máu và tàn bạo với các vụ thanh trừng và giết người hàng loạt mà Việt Nam cũng không tránh khỏi, được thể hiện qua những vụ thanh trừng Nhân văn Giai phẩm và cải cách ruộng đất"?

Như trên đã nói, hoàn toàn không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy anh Trần Nhật Quang có liên hệ với chính quyền. Thậm chí, anh còn tuyên bố: "Chúng tôi, một nhóm người dân ở Hà Nội, không liên quan đến chính quyền, đã thành lập nhóm phản ứng nhanh của người dân nhằm săn lùng những tên vi phạm một trong ba tiêu chí sau đây". Điều này cho thấy, hành động của nhóm anh Trần Nhật Quang là hoàn toàn tự phát và rằng nó đã không có liên hệ gì với chính quyền. Nó cũng thể hiện anh Trần Nhật Quang đã đi trước một bước, đọc được những phản ứng của đám Nguyễn Thị Từ Huy hay Bùi Thanh Hiếu. Phân tích như thế để thấy những gì mà Huy hay Hiếu la lối là không hề có căn cứ, và như mọi người vẫn nói, đó là cách sủa đổng trong sự bất lực. Nói theo cách của dân có nghề thì đó là sự hèn hạ, ti tiện đầy thú tính của phóng viên.

Trong bài viết của mình, để vu cáo chính quyền, Nguyễn Thị Từ Huy dẫn dắt dư luận bằng việc dẫn ra một số trường hợp mà thị cho là "chính quyền" "khủng bố" để "nhấn chìm toàn xã hội trong không khí sợ hãi" như "vụ Nhã Thuyên (giáo dục/văn học), vụ Kim Quốc Hoa (báo chí), vụ Nguyễn Đăng Trừng (luật), và gần đây nhất là vụ Đỗ Hùng (báo chí)". Không cần tinh ý cũng thấy ngay những nhân vật mà Nguyễn Thị Từ Huy muốn bênh vực là ai và là người như thế nào. Tất thảy, đó là những người mượn danh báo chí chống chế độ, vu cáo chính quyền, xúc phạm phẩm giá con người. Hệ lụy của những hành vi mà họ gây ra cho xã hội là làm mất niềm tin của người dân vào nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân...

Thực ra, Nguyễn Lân Thắng không xứng đáng để so sánh với những con người như vậy và việc người dân bức xúc phản ứng với anh ta chỉ có thể được coi như việc người dân tỏ thái độ với những kẻ giết người hàng loạt như Đặng Ngọc viết (Thái Bình), Nguyễn Hải Dương (Bình Dương), Vi Văn Mằn (Nghệ An), Đặng Văn Hùng (Yên Bái); hoặc lũ tranh vợ, cướp chồng như Trần Thị Nga (Phủ Lý), Lê Thị Công Nhân (Hà Nội); đĩ điếm má mì như Bùi Thị Minh Hằng (Vũng Tàu); hoặc lũ trộm chó ở nông thôn ngày nay...mà thôi. Chả lẽ, người dân lương thiện không có quyền xa lánh, ghẻ lạnh hay mắng mỏ, dọa trừng phạt nhằm làm cho chúng tiến bộ hơn?

Dưới góc nhìn đạo đức, thật không công bằng cho ông Trần Nhật Quang và những người ủng hộ ông khi phán xét rằng các ông đã vi phạm pháp luật. Và càng không công bằng khi so sánh cách hành xử của các ông với cái gọi là "Tòa án nhân dân" thời kì cải cách ruộng đất để quy chụp rằng, hành vi ấy là có sự tiếp tay của chính quyền.

Thật nhảm nhí hết sức khi chỉ vì muốn xã hội tốt đẹp hơn, vì muốn môi trường sống trong sạch hơn, vì muốn người khác tốt hơn bằng cách cải tà quy chính, thì nhóm của ông Trần Nhật Quang thay vì được hoan nghênh, lại đang bị lũ khốn nạn, nhân danh "dân chủ" và "tiến bộ" buộc tội nhằm gây sức ép tới chính quyền.

Cũng thật khốn nạn khi đem quy chụp hành vi ứng xử của một cộng đồng thuộc phạm trù đạo đức với cái gọi là "nền tư pháp XHCN".

Rõ ràng, những quy chụp có chủ ý của Nguyễn Thị Từ Huy là vô căn cứ và là một sự vu cáo trắng trợn. 

No comments: