2015/10/28

Cập nhật tình hình: MỸ - TRUNG Ở BIỂN ĐÔNG

MỸ TIẾP TỤC ĐIỀU TÀU ÁP SÁT ĐẢO TRUNG QUỐC BỒI LẤP PHI PHÁP

----------
“Washington sẽ tiếp tục điều tàu áp sát các đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. Tàu của chúng tôi sẽ đi qua vùng biển quốc tế tại những khu vực mà chúng tôi lựa chọn vào những thời điểm chúng tôi muốn”, một quan chức Mỹ cho biết.

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter cũng khẳng định: "Mỹ có quyền đi qua hoặc bay qua các vùng biển và vùng trời luật pháp quốc tế cho phép". Người đứng đầu Lầu Năm Góc xác nhận tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Randy Forbes - chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển - tán dương việc Hải quân Mỹ triển khai tàu USS Lassen quanh các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

“Đây là phản ứng cần thiết trước hành vi gây mất ổn định khu vực của Bắc Kinh”, ông Forbes nhấn mạnh.

Trong khi đó, CNN, dẫn lời quan chức Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã cảnh báo chiến hạm Mỹ khi nó tiến sát đảo. Tuy nhiên, Mỹ chưa xác nhận thông tin này.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cáo buộc các hoạt động của Mỹ "là sự khiêu khích nghiêm trọng và là nỗ lực rõ rệt của Washington nhằm quân sự hóa khu vực".

“Thật vô lý và đạo đức giả khi đòi hỏi người khác không quân sự hóa một khu vực nào đó trong khi bản thân thường xuyên điều chiến hạm hiện diện trong đó”, ông Thôi cho biết.

Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Trung Quốc để phản đối. Quan chức Bộ ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên cáo buộc hành vi của Mỹ ở Biển Đông “rất vô trách nhiệm và nguy hiểm” đồng thời đe dọa "kiên quyết đáp trả sự khiêu khích đơn phương của mọi quốc gia".

Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, cũng đăng bài xã luận. “Hoạt động của tàu khu trục USS Lassen, thực hiện trên danh nghĩa tự do hàng hải, là âm mưu bên miệng hố chiến tranh nhằm thể hiện sức mạnh cơ bắp ngay tại cửa ngõ Trung Quốc, đồng thời tái khẳng định sự thống trị của Washington trong khu vực”, Tân Hoa xã trắng trợn viết.

(Theo: http://news.zing.vn/My-se-tiep-tuc-cu-tau-ap-sat-dao-Trung-Quoc-boi-lap-phi-phap-post594381.html)

---------
Ad: Kiều An

(Ảnh: Bản đồ các đảo Trung Quốc cưỡng đoạt và bồi lấp trái phép. Theo Wall Street Journal)

No comments: