2015/10/25

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: CẦN XỬ NGHIÊM VỤ XUYÊN TẠC QUỐC CA

Việc "chế Quốc ca" của một hệ thống siêu thị địa ốc đã khiến nhiều người bất bình. Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ thái độ bất bình và đề nghị xử lý nghiêm sự việc này.


Trao đổi với phóng viên bên lề Kỳ họp thứ 10, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng (Đại biểu QH đoàn Hải Dương) cho hay, bài hát Tiến quân ca được chọn làm Quốc ca là bài hát thiêng liêng với đất nước.

Ông Rinh cho rằng: "Bài hát Quốc ca thể hiện khí phách của dân tộc Việt Nam trong chống ngoại xâm, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Việc chế, xuyên tạc bài hát Quốc ca là vi phạm và làm ảnh hưởng đến tính thiêng liêng của bài hát, đồng thời, dù thế nào thì đây cũng là hành vi xấu",

Tướng Rinh cũng cho rằng, theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, chỉ có Quốc hội mới có quyền sửa đổi bài hát Quốc ca. còn bất cứ tổ chức, cá nhân nào có hành vi sửa bài hát này đều là vi phạm. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử nghiêm hành vi này.

"Cần phải tổ chức xử lý đối với người đứng đầu và phải làm rõ xem anh xuyên tạc bài hát với mục đích gì”.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội thứ 10 vào sáng 23.10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc chế lời Quốc ca như vậy là không chấp nhận được. Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết, hiện Bộ đã nhận được hồ sơ, báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh về vụ việc này.

"Hiện chúng tôi đang yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh xử lý nghiêm túc vấn đề này", Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng khẳng định: Quốc kỳ, Quốc huy và Quốc ca là 3 tam bảo của quốc gia, đã được quy định rõ trong Hiến pháp 2013 nên không có chuyện xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy bị xử lý mà Quốc ca thì không bị xử lý.

Sự việc như sau, chiều 15/10, nhân dịp kỷ niệm 13 năm thành lập, tại khu du lịch Bình Qưới 1, 500 nhân viên của hệ thống siêu thị dự án bất động sản (STDA) dưới sự lĩnh xướng của Tổng Giám đốc đã thể hiện bài hát “Cen ca”, được chế lời trên nền nhạc Quốc ca. Bài hát dựa trên nền nhạc Quốc ca và sử dụng nhiều ca từ trong Quốc ca nhưng lại được thay thế bằng những nội dung liên quan đến công ty này. Sự việc đã gây bức xúc cho nhiều người.

Hồng Chuyên

No comments: