2015/10/27

MAI TÚ ÂN CỔ VŨ VIỆC ĐẠO THƠ

Những ngày vừa qua, nghi vấn "đạo" thơ của nhà thơ trẻ Phan Huyền Thư đã dấy lên trong dư luận những ý kiến khác nhau. Trong văn chương thì muôn màu, muôn vẻ, tuy nhiên, theo các nhà thơ, nhà văn trong giới thì cho rằng, nội dung bài thơ "Bạch Lộ" của nhà thơ Phan Huyền Thư phải giống đến 80% nội dung bài thơ "Buổi sáng" của nhà thơ Phan Ngọc Phó Đoan.  Nhà thơ Phan Huyền Thư sau khi bị thu hồi giải thưởng và viết thư xin lỗi lần hai đã chấp nhận tiêu hủy bài thơ “Bạch lộ” với mong muốn muốn khép lại mọi chuyện nhưng dường như vẫn chưa nhận được sự rộng lượng của dư luận vì trước đó Phan Huyền Thư có cách hành xử với đàn chị là Phan Ngọc Phó Đoan không được như mong muốn. Dù bất cứ lý do gì thì việc "đạo" "đứa con" của người khác là không thể chấp nhận được vì hành vi này không khác gì ăn cướp sản phẩm mồ hôi, nước mắt của người "thai nghén" và "sinh thành" ra nó.

Nội dung bài thơ "Buổi sáng" của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và bài thơ "Bạch lộ" của nữ nhà thơ Phan Huyền Thư (Nguồn: Internet)

Thế nhưng, có một kẻ đang cổ vũ nhiệt tình và bênh vực việc "đạo" thơ của Phan Huyền Thư, y viết trên facebook của mình mấy bài viết với nội dung "Ủng hộ nhà thơ nữ PHT". Kẻ đó chính là kẻ bồi bút rẻ mạt mang tên Mai Tú Ân. Hắn ta mở đầu bài viết của mình bằng dòng ngôn ngữ bợ đít "Chúng tôi tuyệt đối ủng hộ nhà thơ nữ Phan Huyền Thư". Và y gọi những nhà thơ, nhà văn chân chính đang trả lời báo chí về quan điểm "đạo" thơ, những người trong cuộc lên tiếng về bản quyền của bài thơ là đang "tấn công một cách thô bạo và hung hăng khác thường". Việc lên tiếng bảo vệ chân lý, bảo vệ sự thật, bảo vệ tác quyền cho chính tác giả của tác phẩm văn chương ấy thì được bồi bút rẻ tiền Mai Tú Ân gọi là "sự nhỏ nhen của nhân cách", đó là "hằn học với cả thế giới". Y viết:
"Bênh vực Phan Huyền Thư không phải chỉ cho riêng cô mà cho tất cả tất cả những người cầm bút bị oan ức, bênh vực cho một người bị ném đá bất công, những người tốt những bỗng trở thành kẻ đáng ghét không phải vì họ trở nên đáng ghét mà vì có thế lực muốn kẻ đó phải bị ghét. Trở lại câu chuyện thì việc đạo văn này nó rất mù mờ ranh giới giữa tốt và xấu, giữa đúng và sai. Nhất là thơ. Khác với khoa học, với thiết kế, nhạc…thì văn chương thi ca không khắt khe với việc “đạo”, hay không “đạo”. Thậm chí còn khuyến khích đạo của nhau càng nhiều càng tốt để nâng tầm và phổ biến tác phẩm bay cao đi hơn". 
Rõ ràng, việc "đạo" thơ của Phan Huyền Thư có hay không thì việc nhà thơ này đã công khai xin lỗi tác giả bài thơ "Buổi sáng" là Phan Ngọc Phó Đoan thì đã là minh chứng cho việc Phan Huyên Thư thừa nhận hành vi "đạo" của mình. Nhưng đối với Mai Tú Ân thì cho rằng, Phan Huyền Thư bị dân mạng ném đá là "oan ức", "bị ném đá bất công". Y còn gọi những người dám đứng ra thẳng thắn nhìn nhận việc bài thơ của Phan Huyền Thư giống đến 80% bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan là "ngậm máu phun người", là "vô cớ, bất công với nữ nhà thơ của chúng ta"? Mai Tú Ân lấy lý do là nữ nhà thơ Phan Huyền Thư về tuổi tác và cả tuổi nghề đều "đáng tuổi con cháu" và như thế hãy nên bênh vực người ít tuổi hơn!?

Ngô nghê hơn, Mai Tú Ân còn ngớ ngẩn khi so sánh việc "tranh chấp thơ văn vớ vẩn" giữa Phan Huyền Thư và Phan Ngọc Thường Đoan không bằng "việc nước mất nhà tan, tổ quốc lâm nguy, quốc gia hưng vong"?! Đọc đến đây, facebooker Hoàng Ngân không thể nhịn được, đã lên tiếng: "Bênh quân ăn cắp thì coi như cùng 1 hạng. Gọi là đồng phạm cũng được. Nhục thay cho những kẻ háo danh vô tài như Mai Tú Ân". Còn những kẻ được cho là "bè" của Mai Tú Ân cũng phải điên tiết trước những lời lẽ ngô nghê của y. Có người không kiềm chế được cảm xúc của bản thân mà phải bình luận bằng những câu chửi rủa tục tĩu dành cho Mai Tú Ân. Thậm chí, có người còn nói thẳng: Từ này sẽ không bao giờ đọc những bài viết của Mai Tú Ân nữa, vì quá phí phạm thời gian vào giọng văn, quan điểm trơ trẽn, đi ngược lại với sự thật. Trước những lời lẽ hầu hết của các facebooker đều lên án kẻ bồi bút rẻ tiền Mai Tú Ân cổ vũ cho việc "đạo" thơ, ăn cắp tác quyền của người khác để biến thành của mình, y thản nhiên viết:
Về bài viết ủng hộ nhà thơ Phan Huyền Thư của MTA ngày hôm qua, hôm nay đọc lại thì cái đầu đang còn váng vất của cơn quá chén với bạn bè hôm qua bỗng nhiên tỉnh hẳn. Bài viết là một sự lộn xộn câu chữ, vừa rời rạc lại vừa rạc rời. Các bạn chê là đúng rồi, nên MTA sory tất cả các bạn về cái mớ tạp nham đó. Thật đúng là vừa ngượng, vừa xấu hổ lại vừa mắc cỡ …Nhưng đó là nói về mặt viết lách, câu chữ thôi, còn về mặt ý nghĩa, mục đích hay quan điểm thì MTA tuyệt đối không thay đổi bài viết trên, kể cả một dấu phảy.
Cứ nghĩ rằng, sau khi được người đọc góp ý thì y sẽ tiếp nhận và nhận ra lỗi của mình. Nhưng không, trái lại với mong chờ của đồng bọn, Mai Tú Ân trơ trẽn, mặt dày khi vẫn nhận đó là "quan điểm" của y và "tuyệt đối không thay đổi bài viết trên, kể cả một dấu phẩy". Thật là nực cười khi người trong cuộc là nhà thơ Phan Huyền Thư đã chính thức công khai xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, chính thức thừa nhận bài thơ "Bạch Lộ" viết sau bài thơ "Buổi sáng". Và Phan Huyền Thư cũng hứa sẽ tiêu hủy bài "Bạch lộ" trong những lần tái bản tập thơ "Sẹo độc lập". Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã thu hồi giải thưởng Văn học 2015 (hạng mục thơ) đối với tập thơ "Sẹo độc lập" của nữ nhà thơ Phan Huyền Thư. Vậy mà, Mai Tú Ân lại như kẻ bị điếc, bị mù nên không thấy sự thật này trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian vừa qua?

Về câu chuyện nữ nhà thơ Phan Huyền Thư vừa qua, là sự việc đáng tiếc. Không thể phủ nhận được tài năng của nữ nhà thơ trẻ Phan Huyền Thư, tuy nhiên, việc nào nên rạch ròi việc ấy. Chúng ta tôn trọng tác quyền của tác giả và bảo vệ nó. Đây cũng là một bài học cho Phan Huyền Thư rút kinh nghiệm. Còn kẻ bồi bút mạt hạng, rẻ tiền như Mai Tú Ân thì không đáng một xu. Kẻ cổ vũ cho việc "đạo" thơ, "đạo' văn và còn bảo thủ một cách quá đáng khi sự thật dù đã được phơi bày nhưng vẫn cứ ôm khư khư quan điểm đi ngược lại với sự thật của mình. 

Phải chăng, Mai Tú Ân chuyên đi "đạo" thơ, văn của người khác, để rồi khi thấy có người bị tố là "đạo" thơ, văn của người khác thì ngay lập tức y nhảy vào thể hiện mình là kẻ đồng cảm, nhằm lôi kéo người đó về phe cánh của mình. Nhưng tiếc thay, phẩm hạnh như bèo dạt mây trôi của Mai Tú Ân có lôi kéo bằng cách gì đi chăng nữa thì cũng không có ma nào theo. Và ý kiến của y cũng không có ai để ý đến vì nó đi ngược lại với sự thật.


An Chiến

No comments: