2015/10/23

NGUYỄN LÂN THẮNG XÚC PHẠM BÁC HỒ LÀ "GIỌT NƯỚC TRÀN LY"

NGUYỄN LÂN THẮNG XÚC PHẠM BÁC HỒ LÀ "GIỌT NƯỚC TRÀN LY"

Tôi tin rằng khi có đoạn tin ngắn "HOT: VÌ SAO NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN "BAO VÂY CẢNH CÁO"?", nhiều người sẽ cho rằng một câu chuyện rõ như ban ngày và được nhiều người biết ấy thì sẽ không cần trả lời câu hỏi vì sao trên bởi như thế là thừa. 

Dạo qua các trang tin đều rất dễ nhận ra điểm chung khi nói về nguyên nhân Nguyễn Lân Thắng bị một nhóm dân chúng đến tận nhà "hỏi chuyện". 

Trên Mõ Làng viết: 
"Tối nay, bị một nhóm dân chúng đến tận nhà "hỏi chuyện" vì xúc phạm đến lãnh tụ Hồ Chí Minh, Nguyễn Lân Thắng dúm dó như con vện bị đánh, cúp đuôi chạy đến đồn công an xin được bảo vệ!". 
Trên Tre Làng viết: 
"Tin nhanh cho hay, vào lúc 18 giờ 30 tối nay, nhiều người dân đã bao vây nhà riêng của Nguyễn Lân Thắng tại số 32/221 khu tập thể Vĩnh Hồ, ngõ Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Lý do bị người dân bao vây dọa đánh và bắt xin lỗi vì những hành vi xúc phạm lãnh tụ dân tộc Hồ Chí Minh và xuyên tạc tình hình đất nước nhằm chống chính quyền". 
Riêng trên Canhsat4sao thì tên bài viết đã nói luôn nguyên do "Nguyễn Lân Thắng bị tấn công tại tư gia vì xúc phạm Bác Hồ". 

Tuy nhiên, những nguyên nhân được nói đến ở trên liệu đã đầy đủ hay nó vẫn còn một góc khuất mà những bậc thầy về thông tin nói trên vẫn chưa thể tiếp cận nổi. Và cũng xin nói ngay luôn việc Nguyễn Lân Thắng xúc phạm Bác Hồ chẳng qua là giọt nước tràn ly, là một hành động khiến những người bình thường nhất cũng không thể chịu nổi. Họ hành động bởi họ thấy không thể nhẫn nhịn một kẻ bất lương và vô liêm sỷ đến như thế. 

Nếu ai đã từng theo dõi FB của Nguyễn Lân Thắng hẳn sẽ thấy một điều là gã này chuyên chọc ngoáy đủ thứ, từ thượng vàng cho tới hạ cám và hiếm thấy một chuyện gì mà gã không thể tham gia bằng đôi ba lời sàm ngôn, láo toét. Câu hỏi được đặt ra là dân tình có bức xúc không, có phẫn nộ không thì câu trả lời là có, thậm chí nhiều người đã yêu cầu cộng đồng phải xứ lý gã theo đúng cái cách hành xử của gã. Vậy nhưng, xem chừng vẫn có những nghi ngại bên lề và người ta sợ rằng đám đồng đảng chuyên ăn vạ của Nguyễn Lân Thắng sẽ phản ứng, tạo ra những chuyện không hay? 

Yêu cầu cần phải xử lý Nguyễn Lân Thắng đã thực sự gặp cơ hội chín muồi khi gã xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh qua cử chỉ bĩu môi, tỏ vẻ khó chịu khi nhìn thấy hình ảnh Bác Hồ trong một chiếc đĩa làm vật lưu niệm kèm theo một câu bình luận có tính vô ơn của một kẻ vô học. 

Điều đáng nói là dân tình đã tử tế chán bởi trước khi có câu chuyện bởi trước khi bao vây nhà riêng và tấn công Nguyễn Lân Thắng vào lúc 18 giờ 30 tối qua thì đã có không ít cá nhân yêu cầu Nguyễn Lân Thắng phải xin lỗi công khai và cam kết không tái phạm những hành động tương tự. Nhưng, việc bỏ qua ngoài tai những lời cảnh cáo và xem như đó không phải chuyện của mình đã khiến Nguyễn Lân Thắng gánh chịu sự phẫn nộ của những người tử tế. 

Ở đây, không ai cổ súy cho những cách hành xử kiểu xã hội đen mà nhóm người lạ có mặt tại nhà Nguyễn Lân Thắng tối hôm qua. Vậy nhưng, 'vỏ quýt dày luôn có móng tay nhọn", nếu pháp luật, nhà chức trách vì một lí do nào đó đã chưa sờ gáy gã thì dân tình cũng có cách để khiến gã phải câm miệng trong sợ hãi. Đó cũng là lí do tại sao để một xã hội đi đúng chuẩn mực, trong phạm vi cho phép thì bên cạnh hệ thống pháp luật hiện hành vẫn phải cần sức mạnh của dư luận, cộng đồng. Và nên xem cách phản ứng của một nhóm người ở nhà Nguyễn Lân Thắng là tiếng nói của dư luận song có điều nó đã đạt đến mức độ cao trào nhất mà thôi. 

Xin chia buồn cùng Nguyễn Lân Thắng khi đã động vào những điều không nên làm! Đừng nghĩ rằng pháp luật, nhà chức trách chưa lên tiếng thì không ai làm gì được mình! 
An Chiến

No comments: