2015/10/23

NHÂN CHUYỆN VỀ HỒNG LÊ THỌ, PHẠM CHÍ DŨNG TỐ LUÔN PHẠM THÀNH (BÀ ĐẦM XÒE)

1. Nhân chuyện blogger Hồng Lê Thọ, chủ trang "Người Lót Gạch" đã nhận được Quyết định "Đình chỉ điều tra bị can" từ Công an TP. Hồ Chí Minh hôm 21/10/2015 với lí do "Sau khi tiến hành điều tra thấy: Hành vi tàng trữ, phát tán tài liệu có nội dung đả kích, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà Nước do bị can Hồng Lê Thọ thực hiện đã được ngăn chặn kịp thời, không còn nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự". Do không bằng lòng với lí do được cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đưa ra, Phạm Chí Dũng - nhân vật được biết tới với danh xưng Nhà báo tự do chia sẻ: 

"Trả lời phỏng vấn của BBC về sự kiện đình chỉ điều tra nhiều người trong đợt này, ông Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập hoạt động trong nước nhận định có thể vì lý do ngoại giao “chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama dự kiến vào tháng 11 sắp tới”.
Ông Phạm Chí Dũng cũng cho biết các nhà hoạt động, và blogger “tương đối tự do hơn từ giữa năm nay, đặc biệt là sau chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng đến Washington”.
Xin  nói luôn đây là một trong những điều không quá lạ được phát ra từ miệng Phạm Chí Dũng. Theo đó, khi thấy một số cá nhân bị bắt theo tội danh được quy định tại điều 258 (lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân) hay điều 88 - Bộ luật Hình sự thì ngay lập tức gã quy chụp và cho đó là động thái mạnh tay của Nhà nước xử lý số 'bất đồng chính kiến"; và đương nhiên nó đi liền với bối cảnh quan hệ đối ngoại của Nhà nước không có nhiều sự kiện kiểu như các vị trong "tứ trụ triều đình" viếng thăm Mỹ hay một số quốc gia Châu Âu đồng minh của Mỹ. Nghĩa là việc bắt bớ đã được tính toán tương đối kỹ lưỡng, thời điểm bắt và bắt ai theo Phạm Chí Dũng đã được nhà chức trách đặt ra để quốc tế không có thể can thiệp hay có cơ hội để lên án Việt Nam. 

Tương tự như thế, việc thả hoặc đình chỉ điều tra các vụ án trước đó đã khởi tố như trường hợp Bọ Lập hôm 20/10, Hồng Lê Thọ hôm 21/10 và việc hai nhân vật này được cho tại ngoại (giữa năm 2015), được đình chỉ điều tra (vừa qua) gắn với hai sự kiện là sau chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng đến Washington và “chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama dự kiến vào tháng 11 sắp tới.Và theo cách nói của Phạm Chí Dũng thì đó việc thả Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ là hai món quà mà Nhà nước ta dùng để đón tổng thống Mỹ Obama. 

Vậy nhưng, riêng với điều này chỉ xin lưu ý với ai đó đã chót nghe Phạm Chí Dũng nói rằng đó suy cho cùng là một lời phỏng đoán vô thưởng, vô phạt. Sự trùng hợp của các nhóm sự kiện là cái cớ hoàn hảo để một kẻ cơ hội như Dũng đơm đặt và gieo rắc sự hoài nghi. Quan hệ quốc tế đương đại, nhất là quan hệ song phương, chuyện có đi có lại là hết sức bình thường song cũng cần hiểu rằng không nhất thiết, bao giờ khi nào cũng phải diễn ra. Và xin tiết lộ với những ai vẫn đang duy trì não trạng "Mỹ luôn làm khó Việt Nam trong vấn đề nhân quyền và hối thúc Việt Nam thực thi nhân quyền trước khi nói chuyện hợp tác trên các lĩnh vực khác" rằng đó là một thứ chiêu bài để người Mỹ lấn át và áp chế lên các nước khác, song đối với thế cục tại Châu Á, sự trỗi dậy của TQ thì Việt Nam là mục tiêu mà Mỹ thu hút, lôi kéo hơn là đe dọa và liên tục ra điều kiện! 
***
Chân dung Phạm Thành (Nguồn: Internet). 

2. Trong bài trả lời phỏng vấn BBC của Phạm Chí Dũng có một chi tiết hết sức đặc biệt mà tin chắc hễ ai đọc qua đều hiểu. Nhân đà nói về mối liên hệ giữa các chuyến viếng thăm và việc nhà chức trách thả các đối tượng từng bị bắt, Phạm Chí Dũng đã nêu lên một điều mà theo gã cũng rất đặc biệt nhưng không mấy khi thấy:Tôi lấy ví dụ như blog Bà Đầm Xòe - của nhà văn Phạm Thành - trong đó đợt này có thể viết đủ thứ, tôi có cảm giác như tham gia vào một cuộc bút chiến rất thoải mái không còn bị giới hạn. Đọc blog này, người ta sẽ tự hỏi không biết chuyện gì đang diễn ra tại Hà Nội”. Nghĩa là thông thường như những lần trước đó với cách viết, cách bình luận của blog Bà Đầm Xòe - của nhà văn Phạm Thành thì việc chủ Blog này bị bắt là chuyện hết sức dễ hiểu, song không hiểu tại sao trước chuyến thăm của Tổng thống Obama thì không ai sờ gáy Phạm Thành. 

Thực tình, nếu bất cứ ai tiếp cận điều này cứ ngỡ tưởng là Phạm Chí Dũng đang cố chứng minh cho mối liên hệ giữa chuyến thăm của Tổng thống Obama và việc chính quyền nương tay có lí do cho cả số từng bị bắt và số người mà nhà văn Phạm Thành là môt ví dụ. Song đọc kỹ thì mục đích của gã "nhà báo tự do" này không đơn giản chỉ dừng lại ở đó. Và với cách nói không dẫn chứng, nói suông thì điều này rất khó để thuyết phục người khác. Điều dễ thấy có thể sớm thành hiện thực nhất là từ việc nói rõ Nhà văn Phạm Thành đang hoạt động mạnh trên BBC, Phạm Chí Dũng không khác gì đang "chỉ điểm" Thành Phạm cho các nhà chức trách. Và có thể sau lần này Thành Phạm sẽ gặp phải khó khăn nhất định và không biết chừng nếu thiếu may mắn hơn thì ông này sẽ ngồi vào chỗ mà Nguyễn Quang Lập, Hồng Lê Thọ đã từng có mặt. 


Nói như thế để thấy rằng, có thể việc bình luận về sự kiện Hồng Lê Thọ được đình chỉ vụ án là một cái cớ để Phạm Chí Dũng 'triệt hạ' một văn sỹ cùng họ (Phạm Chí Dũng và Phạm Thành - cùng họ Phạm). Điều này cũng cho thấy được phần nào vì sao trước đây Phạm Chí Dũng từng bị tình nghi là kẻ hai mang? 

An Chiến

No comments: