2015/10/28

Không mấy khi Nguyễn Tường Thụy khen Phong "Xăng dầu"

Chiềng Chạ: Không mấy khi thấy Nguyễn Tường Thụy khen người khác, nay bỗng thấy sự lạ nên xin được đăng tải bài viết lọt vào "mắt xanh' của Thụy kèm theo lời bình của gã. 

Báo dầu khí của anh Nguyễn Như Phong tuy hay xuyên tạc những người hoạt động bất lợi cho đảng (anh vốn có duyên nợ với JB Nguyễn Hữu Vinh) nhưng xem chừng cũng không thích Tàu Cộng. Cái tít nghe được đó (theo Nguyễn Tường Thụy). 

Sáng hôm nay (27/10), khu trục hạm Mỹ USS Lassen đã hoàn tất chuyến tuần tiễu ngắn áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp tại Biển Đông, trong khi Bắc Kinh vẫn đang xác minh thông tin và kêu gọi Washington nên nghĩ lại.
Khu trục hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ

Theo đó, khu trục hạm USS Lassen, dưới sự yểm trợ của các máy bay trinh sát P8-A Poseidon và P-3 đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các bãi Đá Su Bi và Đá Vành Khăn, những thực thể ngập nước đã bị Trung Quốc đảo hóa phi pháp và đang xây dựng tại đây các đường băng quân sự.

“Nhiệm vụ đã hoàn thành mà không có sự cố nào” - một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.

Với những người từng nghĩ đến một kịch bản đối đầu Mỹ - Trung ở Biển Đôngkhi tàu Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng và kiểm soát trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa, chắc hẳn thông tin này sẽ khiến họ bất ngờ.

Bởi cách đây 2 tuần, khi trang mạng Navy Times đưa tin Hải quân Mỹ sắp cho tàu đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh đã mạnh mồm đe dọa sẽ “đáp trả thích đáng” hành vi mà họ gọi là “vi phạm an ninh, chủ quyền” của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cũng liên tục phát đi những cảnh báo đe dọa, đồng thời kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng trả đũa các hành động “khiêu khích có chủ ý” của Mỹ.

Thậm chí, Thời báo Hoàn cầu còn kêu gọi Trung Quốc phải “quân sự hóa” các đảo nhân tạo và điều tàu chiến đến bảo vệ nếu Mỹ vẫn tiếp tục khiêu khích và nếu căng thẳng leo thang thì Bắc Kinh cần phải điều Quân đoàn pháo binh 2 - đơn vị tên lửa chiến lược của Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) ra Trường Sa để đối phó.

Mặc dù Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ đã làm điều này mà không thông báo cho Trung Quốc, đơn giản chỉ vì Washington không có nghĩa vụ phải thảo luận với nước nào khi thực thi quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, nhưng cái cách Bắc Kinh "bó tay" nhìn tàu Mỹ đi qua đi lại thật khiến người ta không khỏi nghĩ những đe dọa trước đây của họ hóa ra chỉ là “võ mồm”.

Có lẽ, Bắc Kinh đang xác minh thông tin rồi mới có “đáp trả thích đáng” được, như Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố.

No comments: