2015/10/24

XU HƯỚNG BÌNH LOẠN VỀ NHÂN SỰ ĐẠI HỘI ĐẢNG - ĐỘNG CƠ NÀO ĐẰNG SAU?

Loa Phường



 Ai sẽ trở thành Tổng bí thư của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong nhiệm kỳ sắp tới? Báo chí chính thống không đưa tin. Người dân thường cũng không ai đăng tải gì trên blog hoặc facebook cá nhân. Ngược lại, những tổ chức và cá nhân đối lập lại ra rả bình loạn về nhân sự Đại hội Đảng. Những tổ chức và cá nhân này đa phần là người của Đảng lưu vong Việt Tân, hoặc là các trí thức loại “ăn cây táo rào cây sung” như nhóm Bauxite Việt Nam. Sự quan tâm đặc biệt của các nhóm chống chính quyền này cho thấy có các động cơ mờ ám ở đằng sau. Các trang Dân Luận, fanpage của Việt Tân, Beauxite Việt Nam đều dành một dung lượng không nhỏ cho các bài với chủ đề này, trong khi ấy, cái đáng ra họ phải đưa tin là tình hình xã hội và các đề xuất giải pháp cho tương lai. Nhưng rõ ràng thứ họ quan tâm chỉ là Nhân sự Đại hội Đảng và có thể sau này sẽ là Quốc hội.


Chúng ta có thể điểm qua hai động cơ sau:

1, Nếu bạn từng đọc qua một bài trên fanpage của Việt Tân ( https://www.facebook.com/viettan/photos/a.10151333017390620.561958.35182380619/10154416494755620/?type=3&__mref=message_bubble ) sẽ thấy là Việt Tân đang muốn tỏ ra hiểu biết về nội bộ của chính quyền. Sự giả vờ hiểu biết này dẫn đến một kết luận suy đoán vô căn cứ từ các sự kiện rời rạc như việc các nhân sự đã quá tuổi của Bộ Chính trị hay việc kiểm soát chặt chẽ nhân sự ở Đại hội cấp địa phương. Việt Tân đưa ra kết luận:  "phe ông Trọng đang tìm cách không cho phe ông Dũng dùng tiền để mua ghế Tổng bí thư". Trong khi ở trên không thấy nói gì đến chuyện này. Thật không khác nào tung hỏa mù đầu bài rồi đến cuối bài chốt một câu như đúng rồi. Cũng chính những trang tin này, lúc thì lại cho rằng vị trí Tổng bí thư sẽ thuộc về người này, người nọ...Cứ cái đà này Đảng Cộng sản VN phải có đến cả chục tổng bí thứ. Quả là tiền hậu bất nhất, đủ cho thấy tin vào những bình loạn của Việt Tân thì có mà đổ thóc giống ra mà ăn.

2. Các trí thức nói leo của Beauxite thì lại không hướng mũi nhọn châm chích vào bất cứ nhân sự cụ thể nào. Động cơ đằng sau một loạt các bài viết của họ là mô tả một nội bộ đang đấu đá nhau của chính quyền hiện nay, đồng thời chỉ ra rằng chính quyền và lãnh đạo Đảng đang làm việc yếu kém. Đây là phương pháp hạ bệ đối thủ, nâng cao bản thân thường thấy. Bằng việc chỉ trích bài bản, các vị trí thức sẽ khiến người đọc cảm thấy: "Tại sao người tài thế này mà không được trọng dụng". Một phần khiến các bác trí thức hả lòng hả dạ, cho rằng người dân vẫn trọng vọng mình. Một phần khác hi vọng rằng qua sự chỉ trích được nhiều "like" và "view" từ cộng đồng có thể tạo sức ép lên chính quyền, khiến chính quyền dần dần tuân theo viễn cảnh mà các trí thức vẽ ra.

Suy cho cùng, dù động cơ nào đi nữa, thì những bài viết này chỉ làm mất thời gian của người đọc, và tiêu tốn không ít tiền nhuận bút của hải ngoại. Những bài này không cần yêu cầu học thức cao, chỉ cần theo dõi thời sự, chém gió có nghề chút là có thể dựng nên một vở kịch giả tưởng về chính trị. Mà tay bút sáng giá nhất về lĩnh vực này chắc hẳn là con nghiện Bùi Thanh Hiếu. Thử hỏi, còn có cách kiếm tiền, kiếm danh nào dễ hơn thế không?

No comments: