2015/10/30

PHẠM CHÍ DŨNG ĐÃ TỰ ĐÀO THẢI CHÍNH MÌNH RA KHỎI HỘI NHÀ VĂN TP HCM

Cuteo@

Chuyện Phạm Chí Dũng xin ra khỏi Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh có vẻ như không được dư luận quan tâm lắm. Tìm kiếm bằng công cụ Google, có lẽ con số không quá 10 đầu ngón tay chia sẻ việc này. Tiếng là tuyên bố rời khỏi Hội, nhưng thực tế, đó cũng là sự ra đi trong nhục nhã, ê chề.

Hơn 20 năm là thành viên của Hội với vẻn vẹn 5 tác phẩm, và khoảng chục năm trở lại đây, Dũng không hề có bất cứ hoạt động nào mang tính trách nhiệm hay nghĩa vụ của một hội viên, thay vào đó là những hoạt động viết bài đi ngược lại điều lệ của Hội.

Nếu không nhầm, Hội nhà văn TP HCM là Hội hợp pháp duy nhất mà Phạm Chí Dũng tham gia và nay buộc phải rút tên vì đối với Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh thì sự có mặt của Phạm Chí Dũng cũng như thừa.

Trong tuyên bố rút tên khỏi Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh, Phạm Chí Dũng viết: 
Lý do: Tôi hoàn toàn thất vọng về tinh thần phản biện suy nhược của Hội nhà văn TP.HCM trong nhiều năm qua, trong bối cảnh thực trạng xã hội bị đảo lộn ghê gớm về thang đạo lý, văn hóa, đời sống và giá trị chính trị. Trong khi đó, Hội nhà văn TP.HCM lại quá phô trương tư tưởng và cung cách lấy văn học phục vụ cho hệ ý thức chính trị một chiều và độc đoán. Thực trạng này đã quá xa rời tôn chỉ “tự do sáng tạo” của giới viết văn chúng tôi. 
Thực tế, tên của Phạm Chí Dũng vẫn còn trong Hội, nhưng đã từ lâu, Hội Nhà văn đã không xem Dũng là một thành viên. Theo thông tin từ một hội viên, thì mọi người đều không thích sự hiện diện và tỏ ra thận trọng với Phạm Chí Dũng. Bị cô lập trong cộng đồng bởi những hoạt động chà đạp lên tiêu chí cao cả của Hội nhà văn TP; xuyên tạc, vu cáo tình hình đất nước; cổ súy cho những hành vi gây bất ổn xã hội, nên điều tử tế duy nhất mà Hội có thể làm được cho Dũng chính là im lặng và chờ đợi ở Dũng một sự "tự nguyện" rút tên.

Sau một thời gian dài "chây ỳ" trong Hội, với mong muốn tìm lý do để chửi bới, hôm nay, Phạm Chí Dũng đã buộc phải rút tên và không quên đẩy cả cái Hội mà chính anh ta đã cầu xin, thề thốt trung thành về phía đối lập.

Tức tối, thù hận đã biến Phạm Chí Dũng mất khôn, trở thành kẻ tiền hậu bất nhất. 

Suy cho cùng, để đến nông nỗi này, Phạm Chí Dũng không thể trách ai, bởi chính anh ta đã tự đào thải chính mình ra khỏi Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh.

Âu đó cũng là kết cục của những kẻ luôn có mưu đồ tạo phản.

No comments: