2019/06/05

Đúng là vụ việc Đồng Tâm vẫn chưa kết thúc!

Tọa Sơn

Ngày 31/5 vừa qua, trên nghị trường Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc lại 1 lần nữa nhắc tới vụ việc Đồng Tâm. Đề cập đến việc gần đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra, khẳng định rằng kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội hồi tháng 7 năm ngoái là đúng, những người tố giác là không chính xác, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, sự việc như thế cũng chưa thể khép lại. Theo vị đại biểu này, “Bởi lẽ có một thực tế là việc bắt giữ người như vậy có cần thiết với một ông già 80 tuổi đời, 50 năm tuổi đảng hay không, mà phải dẫn dụ người ta ra ngoài đồng đi kiểm tra mốc giới để bắt? Cho nên phản ứng của người dân rất tự nhiên thôi, họ phải bảo vệ. Tại sao chúng ta không bắt một cách rất đàng hoàng như chúng ta thường thấy trên truyền hình: tại gia, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, của cư dân địa phương, kể cả của gia đình nữa. Nếu tâm phục khẩu phục người ta sẽ tuân thủ” ; “dù rất tôn trọng Thanh tra Chính phủ, nhưng người dân địa phương Đồng Tâm kiến nghị rằng, thanh tra tại sao không hỏi dân mà chỉ hỏi lãnh đạo Hà Nội. “Tất cả những đương sự có liên quan, những người tố cáo đúng hay sai chưa biết, đều chưa được tiếp cận. Vậy có khoa học, khách quan hay không?”.
 
Đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại nghị trường Quốc hội
Có thể thấy rằng đây không phải là lần đầu tiên vị đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ý kiến với Chính phủ trong vụ việc Đồng Tâm. Là đại biểu tỉnh Đồng Nai, có lẽ vị đại biểu này nên dành thời gian để xem xét ý kiến cử tri Đồng Nai trong quá trình phát triển kinh tế xã hội hơn là đánh ô tô hoặc đơn giản hơn là ngồi nhận đơn của tổ Đồng Thuận gửi cho ông. Nhưng âu, nhỡ đâu cử tri Đồng Nai thắc mắc hoài nên đại biểu Dương Trung Quốc cũng đành nhắc đi nhắc lại với nhiều lý lẽ vụ Đồng Tâm là điều đương nhiên.

Về những thắc mắc mà vị đại biểu này đưa ra, thì rõ ràng chưa có 1 tuyên bố nào là vụ việc Đồng Tâm đã kết thúc. Việc Thanh tra Chính phủ kết luận ở đây nhằm khẳng định cơ sở pháp lý vững chắc cũng như là căn cứ quan trọng để tiếp tục giải quyết vụ việc Đồng Tâm. Rõ ràng chúng ta ai cũng nhìn nhận để giải quyết triệt để vụ việc Đồng Tâm là 1 quá trình lâu dài và quan trọng nhất là để bà con Đồng Tâm hiểu được cái đúng, cái sai trong sự việc khi họ đã bị cha con cụ Lê Đình Kình lừa gạt 1 cách tình vị. Cách nói mở đầu bài phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc sẽ gây hiểu lầm với dư luận là Quốc hội, Chính phủ và chính quyền TP Hà Nội không tích cực giải quyết trong vụ Đồng Tâm và cho nó vào quên lãng. 

Có lẽ, chính vị đại biểu Dương Trung Quốc lại đang phát biểu dựa trên những gì mà tổ Đồng Thuận gửi cho ông, chính vị đại biểu này đang có góc nhìn không mấy thiện cảm đối với chính quyền Hà Nội trong nỗ lực giải quyết vụ việc Đồng Tâm. Thử hỏi, ông Kình là người cầm đầu khiếu kiện nhưng quan trọng ông cũng là người kêu gọi một số người dân gây rối trật tự công cộng tại Đồng Tâm. Pháp luật bất vị thân, 1 cụ già 80 tuổi hay hơn 50 tuổi đảng thì cũng là tình tiết giảm nhẹ nếu cụ được đưa ra xét xử chứ không phải là kim bài miễn truy cứu khi mà đến nguyên ủy viên BCT, hay ủy viên TW Đảng vẫn phải chịu trách nhiệm trước hành vi sai trái của mình. Bên cạnh đó, việc chọn địa điểm bắt thì thử hỏi, đường đường chính chính vào nhà cụ Kình liệu có bắt được không ? Còn kết luận của Thanh tra Chính phủ là kết luận về việc ra kết luận của Thanh tra của Hà Nội có đúng thẩm quyền hay không, căn cứ ra kết luận đã đúng hay chưa theo đúng kiến nghị của tổ Đồng Thuận. Do đó, khi làm việc Thanh tra Chính phủ lấy ý kiến và tập hợp văn bản từ lãnh đạo TP Hà Nội là điều dễ hiểu. Còn nhớ khi dự thảo kết luận Thanh tra Hà Nội về quá trình sử dụng đất ở Đồng Sênh, thì chính tổ Đồng Thuận do cụ Kình đứng đầu đã tẩy chay, không đến. Như vậy, chính cụ Kình và một số người trong tổ Đồng Thuận đã từ bỏ quyền kiến nghị của mình chứ không phải chính quyền Hà Nội không cầu thị lắng nghe.

Đúng là vụ việc Đồng Tâm chưa kết thúc và để kết thúc được chắc chắn sẽ còn kéo dài. Cụ Lê Đình Kình và tổ Đồng Thuận chắc chắn không khoanh tay ngồi im, thậm chí sẽ biến một hội nhóm đòi đất thành một hội nhóm rân chủ với nhiều hoạt động gây phức tạp ANTT tại Đồng Tâm. Đồng thời, với những phát biểu phiến diện, 1 chiều như của đại biểu Dương Trung Quốc như 1 lời động viên tinh thần quý hơn vàng với tổ Đồng Thuận, là động lực cho các hoạt động gây rối ANTT của tổ Đồng Thuận. Thiết nghĩ, là vị đại biểu Quốc hội có mặt ngay trong khi sự việc Đồng Tâm diễn ra, có lẽ đại biểu Dương Trung Quốc phải hiểu được tình hình phức tạp của vụ việc, cũng như xem xét kỹ các căn cứ của kết luận thanh tra. Việc đưa ra cách nhìn nhận chưa khách quan, đa chiều, chưa ghi nhận sự nỗ lực cố gắng trong giải quyết vụ việc của chính quyền Hà Nội là phiến diện, thậm chí có thể nói là làm phức tạp thêm quá trình giải quyết vụ việc lần này.

1 comment:

Amply biểu diễn said...

Ông Dương Trung Quốc là đại biểu quốc hội thì nên làm tròn bổn phận của mình với nhân dân Đồng Nai; chớ nên có những hành động đi ngược lại lợi ích của nhân dân