2019/06/12

QUAN ĐIỂM CỦA SINHGAPO VÊ PHÁT BIỂU LÝ HIỂN LONG-SINH KHÔNG THỪA NHẬN LỖI LẦM


Viễn

Sau khi thủ tướng Sinhgapo có phát biểu trên facebook cá nhân cho rằng Việt Nam xâm lược Campuchia, phát biểu này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ quyết liệt từ chính phủ và người dân cả Việt nam, Campuchia cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Bởi từ lâu nay cả cộng đồng thế giới đều biết đến hành động cao đẹp của VN khi đã giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng từ Polpot và giúp tái thiết đất nước Campuchia như ngày hôm nay.

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận, ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Sinhgapo đã ra tuyên bố chính thức phản hồi về phát biểu của ông Lý. Tuyên bố viết:

“Singapore rất coi trọng quan hệ với Campuchia và Việt Nam.

Bất chấp khác biệt trong quá khứ, chúng tôi đã luôn đối xử với nhau với sự tôn trọng và bằng hữu. Quan hệ song phương đã tăng trong nhiều lĩnh vực, và chúng tôi hợp tác với các nước Đông Nam Á khác để xây dựng Asean thống nhất và đoàn kết.

Đó là bối cảnh trong lá thư chia buồn cũng như diễn văn Đối thoại Shangri-La của Thủ tướng Lý.

Việc ông nhắc tới chương đau thương trong lịch sử Đông Dương không có gì mới. Nó phản ánh quan điểm từ lâu của Singapore, mà cũng đã từng nói công khai trước đây.

Thủ tướng sáng lập, Lý Quang Diệu, từng viết về chuyện này trong hồi ký. Asean (khi đó gồm 5 thành viên) cũng từng nêu quan điểm về Campuchia trong tuyên bố chung gửi Hội đồng Bảo an LHQ năm 1979, "khẳng định quyền của nhân dân Campuchia được tự quyết tương lai, không bị can thiệp hay ảnh hưởng từ ngoại quyền để thực thi quyền tự quyết".

Dù đã mở đầu bằng câu Sinh rất coi trọng quan hệ với VN nhưng qua thông cáo của Bộ Ngoại gia Sinh cho thấy họ vẫn bênh vực tuyên bố của thủ tướng Lý Hiển Long và khẳng định đây là quan điểm không mới của Sinhgapo mà nó là quan điểm nhất quán, lâu dài của Sinh, từ hồi bố của ông Lý Hiển Long, ông Lý Quang Diệu cũng từng phát biểu và khẳng định như vậy.

Điều này cho thấy quan điểm của Chính phủ Sinh nói chung và cá nhân ông Lý Hiển Long nói riêng nó không phải là câu chuyện cá nhân, câu chuyện mới mà nó là quan điểm nhất quán của Sinh gapo từ trước tới nay.

Điều này càng có cơ sở hơn khi chính chủ tịch Quốc hội Sinhgapo ngày 7/6 cũng viết trên face cá nhân:

"Việt Nam có thể không thích một số bình luận của Thủ tướng, và tôi đoán họ có thể lựa chọn định nghĩa quá khứ theo cách họ thấy thích hợp."

"Điều này không thay đổi quá khứ như cách nhiều người nhìn. Nó cũng không ảnh hưởng việc chúng ta là bạn tốt, hay láng giềng tốt ngày hôm nay. Chúng tôi quyết tâm giữ vững điều đó."

Rõ ràng là Chính phủ Sinh và cá nhân ông Lý Hiển Long đã sai nhưng có vử như họ kiên quyết không thừa nhận cái sai đó.

Chắc chắn quan điểm này của họ sẽ tiếp tục hứng chịu sự phản ứng giận dữ của dư luận Việt Nam, Campuchia cũng như thế giới mà thôi.


1 comment:

Hệ thống hội thảo said...

Phát biểu xuyên tạc của ông Lý Hiển Long đã làm mất đi tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước và các quốc gia đều đánh giá rất thấp về ông Lý Hiển long