2019/06/13

Người dân Đồng Tâm có cần đến “quỹ 20k” của Trần Thị Thảo?

Biển Xanh

          Ngày 07/6/2019, trên facebook cá nhân của mình rận chủ Trần Thị Thảo (Hai Bà Trưng – Hà Nội), là một trong những rận chủ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc số chống đối trong “Tổ đồng thuận” tại Đồng Tâm, kêu gọi cộng đồng mạng, rận chủ ủng hộ 20k/người, để mua sách vở, gửi quà cho học sinh cấp 1 tại xã Đồng Tâm. Không những vậy, Trần Thị Thảo còn tự bỏ 500k của mình để làm “chim mồi”, nhằm kêu gọi sự ủng hộ. Sau một thời gian kêu gọi, đã có thể thấy được phần nào sự thất bại của cái gọi là “quỹ 20k” của bà Thảo.

          Thứ nhất, mặc dù bà Thảo cùng một số rận chủ có từng về Đồng Tâm, tuy nhiên có thể thấy những thành phần tiếp xúc với bà Thảo hay số rận chủ kia chỉ là một số kẻ chống đối trong “Tổ đồng thuận”, hiện nay chỉ là một số lẻ loi, lạc lõng so với toàn bộ người dân Đồng Tâm. Nói không chừng với cái mác “phản động” của mình, nếu bà Thảo cũng như số rận chủ kia nếu không có sự “bảo kê” của những thành phần chống đối trong “Tổ đồng thuận”, thì chắc có lẽ người dân sinh sống tại địa bàn Đồng Tâm đã đuổi thẳng cổ từ lâu, bởi chính những thành phần như bà Thảo, chỉ khiến tình hình tại địa phương thêm phức tạp mà thôi.
          Thứ hai, nhìn cách gây quỹ của bà Thảo có thể thấy, đây chính là chiêu trò mà Nguyễn Thúy Hạnh từng thực hiện để gây “quỹ 50k”, “quỹ Lê Anh Hùng”... Cũng với những tuyên bố ban đầu, kêu gọi mỗi người đóng góp một số tiền khá nhỏ 50k, nhưng trên thực tế thì có thể thấy số tiền nhận được không dừng ở lại vậy, Nguyễn Thúy Hạnh thường nhận được những tài trợ khá lớn, tổng số tiền nhà Hạnh nhận được có thể tới hàng trăm triệu đồng, chủ yếu từ số chống đối trong nước, hải ngoại. Bên cạnh việc sử dụng để hỗ trợ cho số chống đối, khủng bố, bạo loạn... bị chính quyền bắt giữ, xử lý, thì Nguyễn Thúy Hạnh cũng đã bỏ túi được không ít. Do vậy, việc bà Thảo nay lập ra cái gọi là “quỹ 20k” hiện nay, không loại trừ khả năng bà Thảo đang học theo con đường mà Nguyễn Thúy Hạnh đã thực hiện.
Thứ ba, việc bà Thảo kêu gọi với mục đích để mua sách vở, gửi quà cho học sinh cấp 1 tại Đồng Tâm là không hề khả quan. Nếu đã từng về địa bàn Đồng Tâm thì có thể thấy đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương luôn ổn định, ngày càng được nâng cao... chắc chắn sẽ không khó khăn đến mức cần nhờ đến sự trợ giúp về sách vở như cách gây quỹ của bà Thảo.
Việc mượn những lý do để kêu gọi thành lập, tài trợ cho những quỹ này, quỹ kia hòng trục lợi đã là chiêu trò không mới đối với số rận chủ đấu tranh trong nước. Tuy nhiên, đáng buồn thay việc mượn lý do hỗ trợ sách vở cho học sinh ở Đồng Tâm để gây “quỹ 20k”, có lẽ là sự lựa chọn sai lầm của bà Thảo.  

1 comment:

Tăng âm công suất said...

Cần phải xem xét người dân Đồng Tâm có thực sự khó khăn hay không và còn biết bao đồng bào dân tộc còn khó khăn hơn gấp bội lại không giúp đỡ, tại sao trước đây khôg kêu gọi giúp đỡ mà đúng thời điểm tình hình phức tạp thì kêu gọi quyên góp?