2019/06/27

“TUYỆT THỰC” - MỘT CHIÊU TRÒ ĐÃ CŨ MÈM

Đắc Chí
Mấy hôm nay, đám truyền thông hải ngoại như phát rồ lên về tin đồn Trương Minh Đức cùng Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực… đang tuyệt thực tại Trại Giam Số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Người tung tin trên là Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của Trương Minh Đức. Cụ thể, ngày 23/6/2019, Thanh đã có “Đơn khiếu nại” gửi đến VKSND tỉnh Nghệ An và Bộ Công an vì cho rằng, “Phân trại K2, Trại Giam Số 6 đang bức hại, đàn áp tù nhân chính trị”.
Thanh viết rằng, vào ngày 20/6/2019, khi đến Trại 6 thăm nuôi và đã được chồng mình là Trương Minh Đức cho biết các “tù nhân chính trị” ở đây đã “tuyệt thực” kéo dài 10 ngày với lý do phản đối nơi giam giữ bị tháo quạt điệt trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng bức, nhiệt độ trên 40 độ C. 
Bên cạnh đó, Thanh cũng không quên nhấn mạnh thêm rằng, hiện tình trạng sức khỏe của Trương Minh Đức đã “sa sút đến mức kiệt quệ” không thể xách nổi những vật phẩm mà mình mang đến gửi. Và ngoài Trương Minh Đức còn có Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực hiện sức khỏe cũng đang “suy yếu”. 
Như vậy, cho đến nay, chưa có bất kể thông tin nào về vụ việc từ các cơ quan chức năng. Mọi tin đồn mới chỉ là 1 chiều từ vợ của Trương Minh Đức. 
Thực ra, Nguyễn Thị Kim Thanh cố tình làm rùm beng về việc “tuyệt thực” của chồng mình trong bối cảnh Thanh đang cố gắng thực hiện một “chiến dịch truyền thông” với mục đích để các tổ chức quốc tế chú ý từ đó can thiệp để Trương Minh Đức được đi nước ngoài định cư. Trước đó, vào tháng 2/2019, Thanh đã cùng một số thân nhân của các đối tượng trong “Hội Anh Em Dân Chủ” đã có chuyến tham dự chương trình Kiểm điểm Nhân quyền Định kỳ Phổ quát đối với Việt Nam (UPR) tại Geneva, Thụy Sĩ và gặp Bộ Ngoại giao Đức để vận động việc kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho các đối tượng phạm pháp mà họ gọi là “nhà hoạt động” đang bị giam giữ.
Việc các đối tượng phạm tội xâm phạm ANQG bị kết án tiến hành tuyệt thực không phải lần đầu tiên diễn ra. Đây là một chiêu trò được những kẻ tự coi mình là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”… thực hiện để đưa ra các yêu sách cho bản thân. Thực tế, các đối tượng này tự cho mình quyền được hưởng những đặc quyền, đặc lợi hơn những phạm nhân phạm các tội liên quan đến trật tự xã hội. Đi tù nhưng nhiều kẻ vẫn không nhận thức được sai phạm của bản thân, không có thái độ ăn năn hối cải, không chịu cải tạo bản thân. Nhiều kẻ cố tình “tuyệt thực” và tìm cách lan truyền thông tin ra bên ngoài nằm giữ “độ hot” cho bản thân. 
Với các đối tượng chống đối bên ngoài, đằng sau việc đòi tuyệt thực để ủng hộ các “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị” đang chấp hành án là những sự “giả nhân, giả nghĩa”. Suy cho cùng, hành động này cũng chỉ là một việc ăn bám theo sự kiện, cố tình tạo cái cớ để thu hút sự chú ý từ các tổ chức chống đối, phản động ở nước ngoài.
Trương Minh Đức và Nguyễn Văn Túc là thành viên của tổ chức phản động “Hội Anh Em Dân Chủ”. Trương Minh Đức bị kết án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại phiên xử ngày 5/4/2018 ở Hà Nội cùng với 05 đối tượng khác về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 BLHS năm 1999. 
Trước đó vào năm 2008, Trương Minh Đức cũng bị tuyên án 5 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo Điều 258 BLHS năm 1999.
Trong khi đó, Nguyễn Văn Túc cũng bị án hai lần. Lần đầu vào tháng 9/2008 khi tham gia tổ chức phản động “Khối 8406” và có các hoạt động biểu tình chống phá Nhà nước núp dưới danh nghĩa đòi tự do, dân chủ, nhân quyền. Lúc đó, Nguyễn Văn Túc bị tuyên án 4 năm tù và 3 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 BLHS năm 1999. Vào tháng 9/2017, Nguyễn Văn Túc bị bắt lại và bị tòa Tòa án tuyên phạt 13 năm tù giam về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. 
Đào Quang Thực từng là một giáo viên tiểu học tại Hòa Bình, bị bắt vào tháng 10/2017 khi tham gia tổ chức phản động “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng bạo động vũ trang và có nhiều hoạt động, bài viết chống phá, tuyên truyền nội dung phản động rồi gửi cho tổ chức này. Tại phiên sơ thẩm vào tháng 9/2018, Đào Quang Thực bị tuyên phạt 14 năm tù và 5 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Phiên phúc thẩm vào tháng 1/2019, tòa giảm án cho Đào Quang Thực 01 năm.
Hiện Trương Minh Đức cùng Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực đều đang phải chấp hành án phạt tù tại Trại Giam Số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An./.

1 comment:

Chọn mua megaphone said...

Chiêu trò tuyệt thực này chỉ là chiêu thu hút sự chú ý của dư luận và kiếm cớ để xuyên tạc, chống đối chính quyền mà thôi