2019/06/21

GIÁO XỨ THÁI HÀ CẦN TÔN TRỌNG SỰ THẬT VỀ KHU ĐẤT “TRỤ SỞ BAN BẢO VỆ”

Đắc Chí
Ngày 20/6/2019, các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà đã gửi “Đơn Khiếu Nại Khẩn Cấp” đến ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các nơi có liên quan để yêu cầu chính quyền phải dừng dự án xây nhà cao tầng thay thế cho “Trụ Sở Ban Bảo Vệ” trước cổng nhà thờ Thái Hà. 
Vẫn bằng giọng điệu “cù nhầy” thường thấy, họ cho rằng: “Khu vực đất UBND Phường Quang Trung đang khởi công dự án là đất thuộc quyền sở hữu của Nhà Thờ Thái Hà - Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và có đủ cơ sở pháp lý chứng minh quyền sử dụng hợp pháp. Nhà Thờ chưa hề cho, bàn giao hay hiến tặng bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào sử dụng khu đất này”. Chưa dừng lại, họ còn lớn tiếng yêu cầu chính quyền phải thực hiện 03 điểm: “1. Buộc các đơn vị đang thi công ngừng ngay các việc làm vi phạm pháp luật, xâm hại quyền quản lý, sử dụng khu đất trên đây của Giáo xứ Thái Hà; 2. Yêu cầu điều tra làm rõ đơn vị nào đang ngang nhiên thi công trên phần đất thuộc quyền quản lý và sử dụng hợp pháp của chúng tôi và xử lý theo các quy định của pháp luật; 3. Giao lại cho chúng tôi diện tích đất này, để chúng tôi sử dụng vào mục đích Tôn giáo và từ thiện.”
Như đã phân tích ở bài viết trước, khu đất mà UBND phường Quang Trung đang cho xây dựng “Trụ Sở Ban Bảo Vệ và Nhà Sinh Hoạt Cộng Đồng Khu Dân Cư Số 1 Phường Quang Trung” từ lâu vốn là đất do nước quản lý. Nhà thờ Thái Hà cho rằng, diện tích đất này trong lịch sử là đất của dòng chúa cứu thế Thái Hà. Vấn đề “lịch sử” ở đây chỉ là chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” để làm nhiễu loạn thông tin. Vốn dĩ, từ năm 1961, linh mục Vũ Ngọc Bích, dòng chúa cứu thế Thái Hà đã ký văn bản bàn giao 61.455 m2 đất cho Nhà nước, trực tiếp là UBND Thành phố Hà Nội quản lý. Từ đó đến nay, diện tích đất này được nhà nước quản lý thống nhất, ổn định. Khu đất mà UBND phường Quang Trung đang cho thi công nằm trong diện tích đất này.
Rõ ràng, Giáo xứ Thái Hà đã có những đòi hỏi vô lý, thiếu căn cứ, cơ sở pháp lý về đất đai mà họ tự cho là “đất có nguồn gốc tôn giáo”, “đất của dòng chúa cứu thế Thái Hà”. Đồng thời, tổ chức tôn giáo này còn đưa ra những thông tin xuyên tạc, sai sự thật và tìm cách ngăn cản việc thực thi những công trình phục vụ cộng đồng, vì xã hội, vì lợi ích chung là không thể chấp nhận.
Vì vậy, việc gửi đơn khiếu nại khẩn cấp của các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà hôm 20/6 vừa qua là không có cơ sở để giải quyết./.

1 comment:

Loa phóng said...

Chúng ta cần rất nhiều bài viết như thế này để bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai