2019/06/10

Giám mục Ngô Quang Kiệt và cuộc gặp với bà con Lộc Hưng (TP HCM)

Mõ Làng 

Ai cũng biết sau bản án kỷ luật từ Toà thánh trong sự việc xảy ra vào năm 2009 trong vụ Nhà Chung - 178 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Giám mục Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục TGP Hà Nội được Toà thánh điều chuyển và cho về hưu dưỡng tại Đan viện Châu Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. 

Đây là một hội dòng kín của đạo Công giáo, hoạt động của các tu sỹ tại đây, bao gồm cả Giám mục Kiệt sau khi về chỉ bó buộc trong Hội dòng. Theo quy chế, các thành viên khi gia nhập phải tuân thủ và ít được giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài... Tuy nhiên, kể từ khi về đây, Giám mục Ngô Quang Kiệt liên tiếp đón các đoàn khách mà đa phần là những thành phần chống lại nhà nước hoặc có những vấn đề với nhà nước, giới chức địa phương. Đan viện Châu Sơn vì thế đã mất đi cái danh xưng Hội dòng kín kể từ đó. 
Và trong câu chuyện mới đây được trang Truyền thông Thái Hà loan báo thì: "Sáng thứ Bảy, 08.06.2019 bà con Vườn Rau Lộc Hưng cùng với 2 luật sư đã đến Đan viện Xitô tại Châu Sơn, Ninh Bình để thăm Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt và xin ngày cầu nguyện cho bà con. Cùng đi với bà con Vườn Rau Lộc Hưng có cha Giuse Nguyễn Văn Toản, DCCT Hà Nội".

Trước đó qua những bức ảnh ghi nhận thì Giám mục Kiệt còn tiếp thân nhân số đối tượng bị bắt, xử lý tại Nghệ An như thân nhân Lê Đình Lượng, Hoàng Đức Bình tới thăm và xin huấn thị từ vị Giám mục này (ảnh dưới): 

Với cách làm của mình, Giám mục Ngô Quang Kiệt ngoài vô tình phá vỡ đi quy chế của Hội dòng nơi ông hưu dưỡng mà về mặt trật tự giáo hội ông cũng động chạm không ít. 

Theo đó, hiện đã hưu dưỡng nên ông đương nhiên không phải là thành viên của Hội đồng Giám mục VN. Cái tư cách và địa vị chi phối của ông không còn. Trong khi đó với sự việc tại vườn rau Lộc Hưng thì cần biết rằng cho đến nay Giám quản Toà Tổng Giáo phận Tp HCM Đỗ Mạnh Hùng cho đến Giám mục phụ tá Nguyễn Anh Tuấn đều chưa lên tiếng chính thức.. Mọi thứ đang được để ngỏ và đó là lí do không nhiều Giám mục (ngoài Giám mục Nguyễn Thái H'ợp, Giám mục GP Hà Tĩnh và nguyên Giám mục GP Kon Tum Hoàng Đức Oanh lên tiếng, đồng tình với bà con Lộc Hưng....

Câu chuyện càng đáng nói khi mới đây trang Người công giáo gợi mở tới việc: "Đã có thời điểm nhiều Linh mục, giáo dân tại VN ký đơn tập thể đề nghị Đức thánh cha Phanxico xem xét lại, cho phép Đức Tổng Giuse trở lại hoạt động mục vụ vì việc nghỉ hưu của ngài là oan khiên, là do sức ép từ giới chức trong nước; nằm trong mưu đồ hạ bệ ngài. Song, những ý kiến chủ quan được chỉ ra chưa thuyết phục được đức Thánh cha Phanxico và những người tư vấn cho ngài. Vậy nên, với những động thái "can thiệp" vào như thế này, sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng đức tổng Giuse đang cố làm điều gì đó để vừa thể hiện, vừa nói với Tòa thánh rằng, sẽ không công bằng nếu cữ mãi im lặng...". 


Sẽ là bình thường nếu bất cứ ai đó đang cho là Giám mục Ngô Quang Kiệt đang thể hiện mình. Xa hơn họ sẽ nói do không đạt được mục tiêu quay lại bộ máy lãnh đạo Giáo hội nên Giám mục Kiệt đang cố đấm ăn xôi; đang dùng chính sự ảnh hưởng của mình để điều tiết xã hội... Đó cũng là cách ông làm mình, làm mẩy với chính Toà thánh và những chủ thể ngăn cản ông quay lại... 

1 comment:

Loa hộp treo tường said...

Dù là ai thì cũng phải tuân thủ pháp luật; các trường hợp vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm khắc