2019/06/01

CÁCH MẠNG TÍM Ở IRAQ VÀ NỀN DÂN CHỦ ẢO TƯỞNG

Loa Phường

Sau thành công của Cách mạng Cam và Cách mạng Hoa hồng, Mỹ liên tục tung tiền để vận động dân chủ ở khắp nơi, và đặc biết tấn công đến cái gai trong mắt bấy lâu nay chính là khối Hồi giáo, mà mở đầu là Cách mạng tím ở Iraq. Cuộc Cách mạng này dù đã can thiệp được vào quá trình bầu cử ở Iraq nhưng không mang lại hòa bình và ổn định cho nước này, ngược lại đẩy quốc gia này vào hỗn chiến, khủng bố và những cuộc thảm sát đẫm máu.
 Kết quả hình ảnh cho Cách mạng tím ở Iraq
Để hiểu hơn về Cách mạng tím, ta phải quay lại với năm 2003, khi Hoa Kỳ xâm lược Iraq với lý do Iraq đã không từ bỏ chương trình vũ khi hủy diệt hàng loạt. Yêu cầu này của Mỹ đưa ra do tài liệu của CIA và chính phủ Anh cung cấp, tuy nhiên, sau khi đã dẫn quân truy tìm vũ khí hạt nhân khắp Iraq nhân dân thế giới mới được biết rằng đó chỉ là tin giả được tung ra và tin tình báo không đáng tin cậy. Sau cuộc xâm lược, Hoa Kỳ đã thành lập Cơ quan lâm thời Liên minh để cai trị Iraq, loại trừ thành viên của Đảng Baath ra khỏi chính phủ Iraq, giải tán quân đội Iraq Sunni nhằm loại trừ các cựu quan chức tham chính. Do đó, tình trạng ở Iraq càng hỗn loạn.

Phản đối hành vi xâm lược này của Hoa Kỳ, người dân Iraq đã nổi dậy chống lại chính phủ mới. Từ các đơn vị cựu cảnh sát và quân đội, người Iraq đã thành lập các đơn vị du kích bí mật, hình thành các nhóm "thánh chiến" tự xưng để tấn công các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ giật dây. Cuộc nổi dậy bao gồm sự liên minh giữa hai sắc tộc Hồi giáo vốn mâu thuẫn là người Sunni và người Shias. Trong suốt năm 2003 đến 2004, giao tranh liên tục dẫn đến đổ máu và chết chóc, không chỉ mâu thuẫn giữa quân nổi dậy với liên minh mà còn giữa người Sunni và người Shias. Tháng 10/2004, tổ chức Al-Qaeda được thành lập dựa trên tổ chức dân quân Sunni Jama'at al-Tawhid wal-Jihad, tàn sát liên minh các phe thân Mỹ, thường dân của người Shia... càng khiến mâu thuẫn trầm trọng. 

Tháng 1 năm 2005, cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi xâm lược đã được tổ chức, một Hiến pháp mới được phê chuẩn, sau đó là bầu cử quốc hội vào tháng 12. Hoa Kỳ đã tổ chức những người ngăn chăn cuộc bỏ phiếu bị cho là "gian lận", những người này to ngón tay trỏ màu tím và sử dụng ngón tay đó để can thiệp vào quá trình bầu cử. Với tất cả niềm hi vọng của mình, Tổng thống Bush bấy giờ đã tuyên bố  "Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử tự do: Cuộc cách mạng hoa hồng ở Georgia, cuộc cách mạng màu da cam ở Ukraine và bây giờ là cuộc cách mạng màu tím ở Iraq." Hoa Kỳ vẫn cố khiên cưỡng cho rằng đó là cuộc "Cách mạng tím".

Thế nhưng, không có dân chủ nào cả! Và đây không phải cuộc Cách mạng. Toàn bộ là cuộc xâm lược Iraq của Hoa Kỳ và nỗ lực tạo nên chính quyền bù nhìn. "Cách mạng tím" càng kích thích quân nổi dậy tấn công và tàn sát phe thân Hoa Kỳ. Hoa Kỳ càng có cớ để đưa quân sang Iraq để "diệt khủng bố". Hoa Kỳ đã bắt và giết chết người "anh hùng dân tộc của Iraq" Saddam Hussein và kết án ông là tội ác chống lại loài người và bị treo cổ, tuy nhiên đây chỉ là kết án một phía của Hoa Kỳ và càng gia tăng phẫn nộ tại quốc gia Hồi giáo này. Đến nay, cuộc chiến tranh Hoa Kỳ - Iraq vẫn chưa chấm dứt. 

Với thứ được gọi là "Cách mạng tím", bộ mặt thật của Hoa Kỳ đã được phơi bày: Rõ ràng là âm mưu xâm lược nhưng vẫn trăm phương nghìn kế vin vào các lý tưởng dân chủ và nhân quyền để can thiệp vào nội chính của quốc gia khác. Cuộc "Cách mạng tím" là một cú lừa bất thành của Hoa Kỳ đối với thế giới, và từ đây bắt đầu manh nha sự hoài nghi về uy tín Hoa Kỳ trên chính trường thế giới. 

1 comment:

Đèn laser said...

Mỹ luôn gieo rắc âm mưu thôn tính các nước khác bằng đủ các kiểu viện cớ nhằm trục lợi cho Mỹ