2019/06/11

NGUYỄN TƯỜNG THỤY THẮC MẮC NGU ĐẾN LẠ

"Vì sao Nguyễn Thị Kim Ngân ‘chặn họng’ đại biểu quốc hội về dự luật Đặc khu?". Đó là tít bài mới nhất của lão già giơ mất nết Nguyễn Tường Thụy trên FB cá nhân.  

Stt của Nguyễn Tường Thụy (Nguồn: FB). 


Câu chuyện được Thụy thuật lại trước khi có những phán xét kiểu "cả vú lấp miệng em" như sau: “Xin ông phân tích, đánh giá nếu lập 3 đặc khu kinh tế thì mức độ phát triển của nó như thế nào đối với địa phương, với vùng đó?” - Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - quan chức thay mặt Thủ tướng đăng đàn tại Quốc hội khoá 14 tháng 5 - 6 năm 2019.

“Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì tới nguồn lực của Trung ương, địa phương tập trung cho phát triển 2 đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm” - Vương Đình Huệ trả lời.


Dùng quyền tranh luận, đại biểu Trí cho rằng bản thân ông không hài lòng với câu trả lời của phó thủ tướng và nhắc lại “Vấn đề tôi muốn hỏi ở đây là rồi đây Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc sẽ phát triển tới mức nào nếu chúng ta cho làm đặc khu? Cái này tôi muốn phó thủ tướng thông tin cho dân biết? Thứ hai nữa là việc phát triển đặc khu như thế thì vấn đề an ninh toàn vẹn lãnh thổ sẽ được tính như thế nào?”. 

Cái sự chặn họng được Thụy diễn tả trong câu chuyện chính là: "Ngay lập tức, Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời “Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn. Cho nên tôi đề nghị đại biểu cho phó thủ tướng có thời gian chuẩn bị và sẽ trả lời câu hỏi của đại biểu bằng văn bản". 


Hóa ra cái sự chặn họng của bà Ngân đối với ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chỉ có thể và thế này xin nói luôn ai bảo là chặn họng. Mà nó càng cho thấy, bà Ngân trên cương vị Chủ tịch đã cầm trịch tốt như thế nào tại diễn đàn Quốc hội, đặc biệt trong các phiên thảo luận kiểu so găng kiểu này.


Còn nhớ bà Ngân đã có những phát biểu hay và đúng, trúng thế nào trong cuộc cãi vã giữa đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) và Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An). Mới đây nhất, cũng là cách phản ứng tuyệt vời của bà Ngân trong câu hỏi xung quanh sai phạm của tướng Công với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. 


Và không phải vô cớ mà  hai lần trước với lần này, bà Ngân đề nghị người được chất vấn hoặc không trả lời hoặc có trả lời bằng văn bản đối với những vấn đề mà ngay khi đó, nếu có trả lời thì người trả lời cũng sẽ chưa có đủ căn cứ hay những thông tin cần thiết nhất... 


Đối với vấn đề xây dựng 3 đặc khu kinh tế mà Đại biểu QH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chất vấn đối với PTT Vương Đình Huệ: “Xin ông phân tích, đánh giá nếu lập 3 đặc khu kinh tế thì mức độ phát triển của nó như thế nào đối với địa phương, với vùng đó?”. 

Như phát biểu của bà Ngân: “Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn". Rõ ràng, trên bình diện tổng thể, chính phủ và các bộ, ban, ngành TƯ thấy rõ sự cần thiết của việc xây dựng các đặc khu kinh tế làm đầu tàu cho nền kinh tế cả nước; việc ban hành dự luật để điều chỉnh hoạt động này cũng nhằm thiết lập một cơ chế thực sự cần thiết để thực hiện điều này. 

Nó sẽ là đầu tàu đối với nền kinh tế thì đã rõ nhưng với một tầng nấc nào đó, nó mới chỉ được đánh giá trên mức độ tổng thể. Còn nếu muốn biết, nó sẽ tác động như thế nào đối với địa phương, vùng nơi nó đứng chân thì tất yếu phải do địa phương,vùng đó phối hợp với các bộ, ban ngành Tư thực hiện.

Bản thân Chính phủ thực hiện việc quản lý vĩ mô, điều chỉnh vĩ mô và những sản phẩm lãnh đạo, chỉ đạo của họ ngoài những ý kiến cá nhân, cơ quan giúp việc trực tiếp thì còn trên cơ sở tham mưu của các địa phương... Do đó, trong một chừng mực nào đó, việc PTT Vương Đình Huệ chưa thể trả lời được câu hỏi đó cũng là dễ hiểu...

Và trong trường hợp này, với vai trò điều hành phiên họp nếu bà Ngân không nói vậy và đề nghị PTT Vương Đình Huệ trả lời cho ĐB Nguyễn Anh Trí bằng văn bản sau thì xem chừng sẽ còn nhiều lời qua tiếng lại hơn nữa... Trong khi thời gian cho những vấn đề quan trọng khác, cho các đại biểu khác hỏi chất vấn đang rất cần...

Tuy vậy, ghi nhận ý kiến từ ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), bởi đó cũng sẽ là một gợi ý bổ ích để Chính phủ và cá nhân PTT Vương Đình Huệ cần chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Chính phủ, các bộ liên qua, vùng và địa phương phải khảo sát và đánh giá cho được không chỉ trên tiêu chí "mức độ phát triển", mà còn đánh giá được "mức độ ảnh hưởng", "những rủi ro đi kèm", "các vấn đề liên quan", thậm chí phải xem xét ý kiến người dân tại địa phương, vùng đó với chủ trương này (tất nhiên trên phương diện tích cực chứ không phải bàn lui, bàn tới)... 

Cái cách nêu và lí giải vấn đề của Nguyễn Tường Thuỵ vì thế "NGU" hết chỗ để nói.

An Chiến

1 comment:

Hệ thống hội thảo said...

Nguyễn Tường Thụy chỉ xoáy vào xuyên tạc các vấn đề nhạy cảm mà thôi; bản thân Thụy đâu có trình độ để hiểu sâu xa các vấn đề mà Quốc hội đề cập tới