2019/06/19

NGÀY QUÂN LỰC VNCH 19/6: DƯ ÂM CỦA ĐÁM TÀN BINH BÙ NHÌN

Quân lực Việt Nam Cộng hòa là đội quân bù nhìn khá nổi tiếng trong giai đoạn 1955-1975 với sự lớn mạnh nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Đội quân gắn liền với chế độ Việt Nam Cộng hòa, lấy ngày 19/6 hàng năm là ngày quân lực VNCH. Tuy nhiên, đến ngày nay thì chẳng ai còn muốn nhắc đến ngày kỷ niệm này lẫn cái tên ô uế Việt Nam Cộng hòa.
NGÀY QUÂN LỰC VNCH 19/6: DƯ ÂM CỦA ĐÁM TÀN BINH BÙ NHÌN
Quân lực Việt Nam Cộng hòa là lực lượng quân đội của Chính phủ Việt Nam Cộng hòa được thành lập từ năm 1955 với tiền thân là lực lượng quân đội quốc gia Việt Nam thuộc liên hiệp Pháp. Đám tàn dư của quân đội Việt Nam Cộng hòa còn sống sót vẫn luôn rêu rao về sức mạnh của đội quân này với vị trí thứ 4 trên thế giới thời bấy giờ, nếu xét về nhiều yếu tố thì cũng có ý đúng. Quân lực Việt Nam Cộng hòa được trang bị hùng hậu với sức cơ động cao và hỏa lực mạnh, nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Mỹ và các đồng minh. Đây là một quân đội được các tướng lĩnh Hoa Kỳ xây dựng, trang bị và chỉ huy mô phỏng hoàn toàn theo kiểu Hoa Kỳ nên rất tốn kém, đòi hỏi kinh phí hoạt động lên tới gần 3 tỷ đôla Mỹ mỗi năm thời bấy giờ.
Khi Mỹ giảm viện trợ xuống còn 1,1 tỷ đô la vào năm 1974, nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa lâm vào cuộc khủng hoảng với lạm phát ở mức 200%. Quân lực Việt Nam Cộng hòa vốn không được tổ chức thích hợp, sử dụng hỏa lực quá tốn kém lại cộng thêm nạn tham nhũng nên đã rơi vào tình trạng thiếu kinh phí để duy trì mức hoạt động như trước. Do sự lệ thuộc quá lớn vào nước ngoài như vậy nên khi Mỹ cắt giảm viện trợ thì sức mạnh của quân đội Việt Nam Cộng hòa tụt dốc không phanh, kèm theo đó là tinh thần chiến đầu của binh lính yếu ớt, ăn chơi sa đọa khiến đội quân này bị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh bại sau 55 ngày đêm của Chiến dịch mùa xuân năm 1975.
Ngày quân lực VNCH 19/6 chỉ còn là ký ức không mấy vẻ vang của một đội quân tay sai cho giặc. Người dân Việt Nam không bao giờ quên những tội ác mà Việt Nam Cộng hòa thực hiện trên lãnh thổ nước ta theo sự chỉ đạo của đế quốc Mỹ. Ấy vậy mà cứ đến ngày 19/6 hàng năm thì đám tàn binh còn sống sót của Việt Nam Cộng hòa vẫn cố gợi nhắc về ngày này, tổ chức kỷ niệm với hình ảnh cờ vàng ba sọc núp sau bóng dáng quốc kỳ của Mỹ.
Quân lực Việt Nam Cộng hòa là một đội quân hèn nhác nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới, tinh thần chiến đấu yếu kém cộng với sự phụ thuộc vào một nước khác nên chỉ vỏn vẹn 20 năm sau khi thành lập là bị xóa sổ khỏi bản đồ chiến tranh thế giới. Chính vì vậy, ngày quân lực VNCH ít được mọi người nhắc đến, nếu có cũng chỉ là vinh danh đội quân hèn nhác nhất trong lịch sử loài người.
Công Lý

1 comment:

Loa đám cưới said...

Nhắc tới VNCH là tôi thấy ngán ngẩm lắm rồi, bởi đội quân bán nước này rất hèn nhát