2019/06/15

Gợi ý của ĐBQH Nguyễn Anh Trí và những việc Chính phủ cần làm ngay

Mõ Làng 

Chất vấn trong kỳ họp mới đây (tại Quốc hội khoá 14 tháng 5 - 6 năm 2019) trong phần trả lời chất vấn của đại diện Chính phủ (PTT Vương Đình Huệ), Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đã nêu vấn đề: "Xin ông phân tích, đánh giá nếu lập 3 đặc khu kinh tế thì mức độ phát triển của nó như thế nào đối với địa phương, với vùng đó?”. 
Tiếp đó, khi PTT Vương Đình Huệ trả lời: “Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì tới nguồn lực của Trung ương, địa phương tập trung cho phát triển 2 đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm", Đại biểu Nguyễn Anh Trí đã dùng quyền tranh luận cho biết ông không hài lòng với câu trả lời của phó thủ tướng và nhắc lại: “Vấn đề tôi muốn hỏi ở đây là rồi đây Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc sẽ phát triển tới mức nào nếu chúng ta cho làm đặc khu? Cái này tôi muốn phó thủ tướng thông tin cho dân biết? Thứ hai nữa là việc phát triển đặc khu như thế thì vấn đề an ninh toàn vẹn lãnh thổ sẽ được tính như thế nào?”.

Xung quanh sự việc này, chúng ta tiếp tục chứng kiến sự khôn ngoan và cũng hết sức linh hoạt của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong vai trò điều hành kỳ họp. Rất nhanh chóng, bà Ngân đã đề nghị: “Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn. Cho nên tôi đề nghị đại biểu cho phó thủ tướng có thời gian chuẩn bị và sẽ trả lời câu hỏi của đại biểu bằng văn bản". 

Chính bởi điều này nên đã nhanh chóng chấm dứt cuộc tranh luận không mấy cần thiết trong khi như bà Ngân khẳng định, bản thân PTT Vương ĐÌnh Huệ chưa thực sự chuẩn bị cho câu trả lời, đây cũng là vấn đề chưa thể trả lời ngay và yêu cầu PTT trả lời Đại biểu Nguyễn Anh Trí bằng văn bản! 

Trong câu chuyện này ngoài ghi nhận sự tài trí, khôn khéo của người đứng đầu Quốc hội thì nó đã gợi mở cho Chính phủ và cả cơ quan làm luật (xây dựng Luật đặc khu kinh tế) những việc cần làm ngay. 

Đó là, chúng ta quyết tâm xây dựng đặc khu và đang thiết lập hành lang cho nó. Nhưng trước sự phản đối của một bộ phận người dân chúng ta chưa trả lời cho họ và cả quảng đại người dân biết những vấn đề xung quanh nó mà ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí là một phần hữu cơ và cần thiết trong đó... 

Người dân chưa thực sự thấy những mô phỏng bằng đánh giá hoặc bằng những kết quả khảo sát đối với hiệu quả, mức độ tác động của đặc khu kinh tế đối với chính mình, môi trường... Họ chưa thấy được thì đương nhiên sự băn khoăn đó là dễ hiểu và dễ chấp nhận. Do đó, sau chuyện này cùng với việc hoạch định những việc cần làm, Chính phủ cần nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp với các tỉnh liên quan (địa phương, vùng xung quanh) tiến hành khảo sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng trên các tiêu chí khác nhau. Các chỉ sổ được nêu ra sẽ là căn cứ và cái để các cơ quan này tiếp tục thuyết phục người dân về xây dựng đặc khu kinh tế... 

Một khi họ đã thấy và cân đo đong đếm được cái được, cái mất thì nếu được nhiều hơn thì họ sẽ ủng hộ. Dự luật đặc khu vì thế cũng sẽ được thông qua một cách dễ dàng!

Làm được điều đó dư luận, đại biểu Quốc hội như ông Nguyễn Anh Trí sẽ thấy được sự cầu thị, nghiêm túc đối với những vấn đề hệ trọng của quốc gia dân tộc này! 

1 comment:

Hệ thống truyền thanh said...

Qua ý kiến gợi mở của đại biểu Nguyễn Anh Trí đã cho thấy Chính phủ cần triển khai những việc cấp thiết và kiểm tra, rà soát tổng thể trước khi quyết định các vấn đề