2019/06/23

TRƯƠNG DUY NHẤT CÓ PHẢI NHÀ HOAT ĐỘNG LƯU VONG KHÔNG, THƯA ĐÀI VOA


Viễn

Nhà đài Tiếng nói Hoa Kỳ, tức VOA vừa có bài viết tựa đề “Các chính quyền Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam hợp tác bắt giữ các nhà hoạt động lưu vong”. Bài viết phản ảnh rằng cảnh sát Việt Nam và cảnh sát Thái lan đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc bắt giữ Trương Duy Nhất, một “nhà hoạt động Việt Nam lưu vong” vì chỉ trích chính phủ. Và việc các nước như Việt Nam-Thái tăng cường hợp tác để bắt giữ những người như Trương Duy Nhất là vi phạm nhân quyền.

Bài viết trích lời phát biểu của ông Nicholas Bequelin, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế chuyên trách Đông và Đông Nam Á “Một số quốc gia trong khu vực đang đổi chác những người bất đồng chính kiến và các cá nhân chạy trốn đàn áp, trong một liên minh ma quỷ để giúp củng cố các chế độ của nhau”.

Ở đây có lẽ cả ông giám đốc và nhà đài VOA có vẻ như đang nhầm lẫn tai hại về bản chất của Trương Duy Nhất và câu chuyện Nhất bị bắt, bị khởi tố.

Nhất có phải là một nhà hoạt động lưu vong không? Nhất bỏ trốn có phải vì viết bài chỉ trích chính quyền không? Chắc chắn không, câu chuyện hoàn toàn khác.

Trương Duy Nhất trốn sang Thái Lan vì liên quan tội phạm kinh tế.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do bị can Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” và đồng phạm thực hiện, xảy ra tại TP Đà Nẵng, hôm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét chỗ ở của bị can Trương Duy Nhất, nguyên Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết (giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2011) tại thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trương Duy Nhất về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự, do có những vi phạm pháp luật liên quan đến nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng.

Nói ngắn gọn, Trương Duy Nhất câu kết với Vũ nhôm để thâu tóm nhà đất công sản không qua đấu giá, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước. Trương Duy Nhất đánh hơi thấy mùi bị điều tra nên đã nhanh chân bỏ trốn sang Thái Lan và bị bắt giữ lại.

Như vậy, Nhất không phải là một “nhà hoạt động lưu vong” như nhà đài VOA nói. Và quan trọng hơn, với những tội phạm hình sự như Nhất thì việc cảnh sát các nước trên thế giới nói chung, ASEAN nói riêng hợp tác với nhau trong việc truy lung, bắt giữ là điều hoàn toàn bình thường của hợp tác quốc tế.

Nhà đài VOA có vẻ lẫn quá.

1 comment:

Loa sân khấu said...

Đúng là đài VOA mâm nào cũng nhảy vào; chưa biết gì đã làm rùm beng lên, mà lại nói bậy nữa chứ; tốt nhất không biết thì chớ nói càn