2019/06/16

KHI "NGOẠI VI CỦA VIỆT TÂN" THỌC VÒI BẠCH TUỘC VÀO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Tin từ VTC News cho biết: "Trưa 13/6, trả lời VTC News, một lãnh đạo Đại học Vinh cho biết, công an vừa làm việc với nhà trường và các cán bộ phụ trách đăng tin trên website của Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn, sau khi nhiều người phát hiện website này đăng tải “Thông báo học bổng xã hội dân sự Voice lần thứ 9”. Ngày đăng là 29/12/2018". 

Trang này cũng cho biết: "Tổ chức Voice được thành lập năm 2007 và theo thông tin đăng tải trên báo Công an nhân dân ngày 10/6/2019 thì đây là tổ chức chống đối chính quyền. 

“Theo tuyên bố, mục tiêu hoạt động của Voice là 'thúc đẩy xã hội dân sự Việt Nam phát triển, vận động các chính sách và nhân quyền, và giúp tái định cư những người Việt tị nạn'. Tuy nhiên, bản chất chính của tổ chức này là chống phá chính quyền Việt Nam, truyền bá tư tưởng về xã hội dân sự, kích động người dân chống đối chính quyền. 

Một trong những hoạt động được Voice thực hiện thường xuyên là cung cấp các học bổng về xã hội dân sự. Thực chất, đây là lớp huấn luyện, đào tạo, trang bị các kiến thức đấu tranh chống đối và tập trung lực lượng”.

Như vậy, dù thông tin “Thông báo học bổng xã hội dân sự Voice lần thứ 9” được đăng tải trên website thuộc Đại học Vinh gần 6 tháng, nhưng lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng như lãnh đạo trường không hề hay biết". 

Sự việc xảy ra đang gây xôn xao trong dư luận, tại Đại học Vinh, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, nếu ai đó đã từng theo dõi tổ chức, hiểu về phương thức hoạt động và bản chất của kẻ cầm đầu - Trịnh Hội (nguyên là chồng của Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái của Phó Tổng thống VNCH Nguyễn Cao Kỳ, người sáng lập, là tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân) thì mới hay sự việc xảy đến với Đại học Vinh không có nhiều điều bất ngờ. Có chăng, đây là một trong số những cơ sở đào tạo hệ Đại học được phát hiện sớm việc này. 
Thông báo được đăng trên website của trường Đại học Vinh (Nguồn: FB). 

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, VOICE đã tổ chức nhiều khoá huấn luyện dưới các hình thức học bổng; các học viên sau khi đào tạo sẽ được nhận chứng chỉ về Việt Nam và hầu hết số này đều có khuynh hướng tham gia và trở thành thành viên cốt cán cho các hội nhóm chống đối trong nước. Bằng chứng là rất nhiều trong số đã bị cơ quan Công an bắt, xử lý... Tuy vậy, hoạt động này đã sớm bị phát giác và cơ quan An ninh VN đã có những biện pháp đối với số được Voice đưa ra nước ngoài đào tạo. 

Do đó, không còn cách nào khác, bên cạnh việc hướng dẫn các "học viên" xuất cảnh trái phép để ra nước ngoài thì tổ chức này đã chủ trương tổ chức các học bổng và liên hệ với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cả nước tham gia các khoá học. Học viên tham gia bên cạnh đáp ứng được các điều kiện chung thì nhiều người trong số đó đã được Voice chấm chọn và có hướng cài cắm từ trước... 

Sự việc xảy đến với Đại học Vinh chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết về phương thức chống đối của các tổ chức chống đối bên ngoài dẫn tới bị qua mặt không hay biết. Đó cũng là bài học cho nhiều trường đại học trong việc bảo vệ mình và bảo vệ chính sinh viên của mình, bởi nếu không thì vô tình chính sự thiếu hiểu biết đó sẽ dẫn nhiều sinh viên dấn thân vào con đường chống đối lại nhà nước lúc nào không hay! 

Cũng thông tin thêm, trên thực tế nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến thay đổi phương thức hoạt động, Voice đã chủ động bộc lộ quan điểm không liên quan đến chính trị; càng không liên quan tới Việt Tân... Tổ chức này đã có hẳn bản "Thông Cáo Về Tin Đồn VOICE Là Tổ Chức Của Việt Tân" (bản PDF tại đây)... Mặc dù điều này không khiến cho Việt tân thay đổi được bản chất nhưng cũng ít nhiều đánh lừa được một số người, mà ở đây là những người trực tiếp thực hiện liên kết, xin các học bổng cho sinh viên tại các trường Đại học... 

Hi vọng sự việc là bài học đắt giá cho nhiều trường Đại học khác trong quá trình tuyển sinh, xin học bổng. 

An Chiến

1 comment:

Hệ thống truyền thanh said...

Các học sinh, sinh viên phải hết sức tỉnh táo nhận diện các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để không bị mắc mưu của chúng