2019/06/06

BÁO SINGAPORE ĐƯA TIN PHẢN ỨNG CỦA CAMPUCHIA ĐỐI VỚI ÔNG LÝ HIỂN LONG

VOV.VN - Những lập luận đanh thép của nhà phân tích Campuchia phê phán Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã được tờ báo TISG (Singapore) dẫn lại.

Một tờ báo mạng của Singapore vào hôm 5/6 đã đăng tin phản ánh việc nhà phân tích chính trị của Campuchia Leap Chanthavy viết bài phản bác Thủ tướng Lý Hiển Long về các phát ngôn của ông này liên quan đến vấn đề Pol Pot-Khmer Đỏ và vai trò của Việt Nam ở Campuchia.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh chụp màn hình trang YT và được báo Singapore TISG sử dụng).

Cụ thể, nhà báo Singapore Jewel Stolarchuk của tờ TISG (Singapore) viết rõ rằng ông Chanthavy trong bài báo đăng trên tờ Khmer Times hôm 3/6 tố Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long là đã “bất kính” với các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot-Khmer Đỏ.

Trước khi giới thiệu các nét chính của bài viết của tác giả Campuchia Chanthavy, nhà báo Singapore đã nhắc lại lịch sử ra đời của phái cộng sản giả hiệu Campuchia (thường được gọi bằng cái tên Khmer Đỏ) và sự biến thái tột cùng của nhóm này sau khi lên nắm quyền vào năm 1979, thành một chế độ giết chết hàng trăm ngàn người bất đồng chính kiến cũng như thảm sát hàng triệu người dân Campuchia.

Sau đó nhà báo Jewel Stolarchuk nêu việc Thủ tướng Lý Hiển Long đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ nhà phân tích chính trị Leap Chanthavy sau khi đăng tải trên mạng xã hội lời chia buồn sự qua đời của một cựu Thủ tướng Thái Lan, trong đó ông Lý lồng ghép các ý nói rằng Việt Nam đã “xâm lược” Campuchia và rằng chính quyền được lập nên Campuchia sau khi Kmer Đỏ bị lật đổ là không hợp pháp, chính danh.

Tiếp đó nhà báo Singapore này nêu tóm tắt các luận điểm sắc bén, đanh thép của tác giả Campuchia khẳng định Singapore đã công nhận và ủng hộ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, viện trợ cho tàn quân Khmer Đỏ và cho rằng ông Lý Hiển Long đã khơi lại nỗi đau trong quá khứ của nhân dân Campuchia.

Báo điện tử TISG sử dụng tên miền Singapore (theindependent.sg). Trong phần tự giới thiệu, báo này nói rằng họ ra đời vào năm 2013 và là nguồn tin tức phân tích sâu về các vấn đề thời sự, kinh tế và chính trị tại Singapore. Tờ báo cho biết, họ có hơn 1 triệu độc giả mỗi tháng./.

1 comment:

Vang số chính hãng said...

Ông Lý Hiển Long là một thủ tướng mà có những phát ngôn xuyên tạc sự thật để làm mất uy tín của chính mình trước các quốc gia; đó là điều không thể chấp nhận được