2017/01/09

LS TRẦN THU NAM: THẾ NÀO LÀ "NGƯỜI NGOÀI XÃ HỘI"?


Nguồn tin từ Danviet.vn cho biết: "Luật sư (LS) Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), người từng bị hành hung trong vụ “bụi Chương Mỹ” cho biết, đêm qua có một số đối tượng đã hắt sơn đỏ có pha chất bẩn vào nhà ông. 

LS Trần Thu Nam kể: Khoảng 0 giờ ngày 6.1, có một đối tượng đã đến Văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự (LS Nam là Trưởng văn phòng), cũng là nhà ở của ông ở khu đô thị Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đổ sơn đỏ có hòa chất bẩn vào nhà.
Văn phòng cũng là nhà của LS Nam bị đổ sơn vào ban đêm. (Ảnh: NVCC)

“Tôi thấy động nên mở cửa ra xem sao thì các đối tượng đã chạy mất. Ngay sau khi vụ việc xảy ra tôi đã ra Công an phường Yên Hòa để trình báo. Cơ quan Công an đã cho cán bộ xuống tận nơi để lập biên bản, ghi lời khai cũng như chụp ảnh hiện trường để làm rõ vụ việc. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục liên quan đến pháp lý, tôi đã dọn dẹp sạch sẽ chất bản vương vãi trên nền nhà, trên cửa để sáng ra văn phòng còn làm việc” –LS Nam cho biết". 

Sự việc sẽ chẳng có gì đáng nói và nó cũng sẽ có một cái kết không khác là mấy so với sự việc đã từng xảy đến với Nguyễn Lân Thắng dạo trước. Nhưng quá trình thông tin với Danviet.vn, vị Luật sư này đã phân trần thêm như sau: "LS Trần Thu Nam khẳng định, bản ông và gia đình không có mâu thuẫn gì với các cá nhân nào ở ngoài xã hội. Ông nghi ngờ việc bị đổ sơn vào nhà nhằm mục đích trả thù hoặc hăm dọa, có thể liên quan đến công việc ông đang tham gia".

Ngay bản thân đoạn phân trần này của Luật sư Trần Thu Nam đã xuất hiện mâu thuẫn. Theo đó, mặc dù khẳng định bản thân và gia đình không có mâu thuẫn gì với các cá nhân nào ở ngoài xã hội nhưng xin được hỏi là những người mà ông nói là đang "trả thù hoặc hăm dọa, có thể liên quan đến công việc ông đang tham gia" là những người đang ở đâu khi họ không ở trong xã hội. 

Đoạn phân trần tiếp theo cho thấy vị Luật sư này sẽ cho thấy thêm sự mâu thuẫn vừa được chỉ ra. Luật sư cho rằng: "Trong thời gian gần đây tôi có tham gia tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng trong một số vụ việc liên quan đến tranh chấp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cá nhân với doanh nghiệp, vụ hủy hoại tài sản, vay nợ cá nhân, kiện đòi quyền sử dụng đất, cưỡng chế đất. Tôi cũng đang tham gia bào chữa cho bị hại trong vụ án hình sự, rồi giúp làm đơn tố giác tội phạm”. Có thể xem đây là một sự cụ thể hóa "công việc ông đang tham gia' được Trần Thu Nam diễn tả ở đoạn phân trần thứ nhất. Vậy nhưng, hình như xem chừng đầu óc của vị Luật sư sinh năm 1976 này đang có vấn đề thì phải? 

Nếu như ở đoạn thứ nhất, Trần Thu Nam nói rằng những kẻ đổ sơn đỏ có hòa chất bẩn vào nhà mình vừa qua liên quan trực tiếp "đến công việc ông đang tham gia" mà đó không phải là những người ngoài xã hội. Nhưng chính ở đoạn phân trần thứ 2 thêm một lần nữa cho thấy sự mâu thuẫn trong chính ý tứ diễn đạt của Trần Thu Nam với phóng viên Dân Việt. Bởi chúng ta thử hỏi rằng: Những vấn đề, nội dung Trần Thu Nam đang tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng trong một số vụ việc liên quan đến tranh chấp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cá nhân với doanh nghiệp, vụ hủy hoại tài sản, vay nợ cá nhân, kiện đòi quyền sử dụng đất, cưỡng chế đất. Tôi cũng đang tham gia bào chữa cho bị hại trong vụ án hình sự, rồi giúp làm đơn tố giác tội phạm.... có liên quan đến yếu tố xã hội, người ngoài xã hội không? Thì xin được thưa rằng, tất thảy đó đều liên quan đến yếu tố xã hội, người xã hội!

Luật sư là một nghề đặc thù và cũng rất nhạy cảm. Ở đó, trước khi dấn thân vào nghề này, bản thân mỗi người đã phải tự xác định cho mình những tâm thế phù hợp. Ở đó, họ sẽ phải học cách quen với việc bị trả  thù, thậm chí là "khủng bố" về tinh thần, vật chất... Và tin chắc rằng, là một người đã khá lâu trong nghề Luật sư Trần Thu Nam quen cũng như thích nghi được với điều này. Chuyện đổ sơn đỏ có hòa chất bẩn vào nhà như trường hợp nhà của Luật sư Trần Thu Nam vừa qua là dễ hiểu và không có gì là quá lạ! 

Tuy nhiên, với Luật sư Trần Thu Nam, đó dường như lại là một cơ hội không thể tốt hơn để PR (quảng cáo) cho bản thân sau một thời gian dài nhạt nhòa sau sự kiện bụi đường Chương Mỹ mà Nam là một nạn nhân! 

Đó cũng là lí do Nam nhanh chóng thông tin cho các cơ quan báo chí sau sự cố đến với gia đình mình. Và thay vì chờ cơ quan chức năng điều tra sau khi đã trình báo sự việc thì Nam lại vội vàng đưa vào đó những kết luận. Song, thật tiếc chính cái sự láu cá, nhân tiện câu chuyện đã khiến Nam trở nên lú lẫn. Nam quên mất rằng mình là Luật sư và với những gì đã tham gia thì việc bị một vài cá nhân trả thù là chuyện thường. Sự vội vàng cộng thêm thiếu tính toán đã khiến Nam không thể làm chủ được những gì nói ra và dẫn tới sự mâu thuẫn như vừa chỉ ra! 

Tôi ngờ rằng, mục đích chính của Nam khi chủ động thông tin, thổi phồng sự việc nhằm ghi điểm trong dịp đầu năm mới. Nhưng, nào ngờ chỉ với từng đó thôi Nam chưa thể tạo nên điểm nhấn gì cho mình, ngược lại nó còn khiến dư luận ghi thêm cho Nam một biệt tài khác là ăn vạ! 

An Chiến

No comments: