2017/01/10

Vạch trần bộ mặt thật của những kẻ bới lại đống rác cũ

Tâm Minh Nguyễn



Vừa qua, một người viết có bút danh “Xuân Chiến” đã viết trên trang “Bạn đọc” của báo “Lao Động Online” bài ”Bỏ lọt sự kiện “thảm họa môi trường Formosa”: Xấu che, tốt khoe”? (http://laodong.com.vn/…/bo-lot-su-kien-tham-hoa-moi-truong-…). Bằng những trò xảo ngôn như “bạn chọn “sự thật đắng cay” hay “lời dối trá ngọt ngào” ?; rồi những trò rào trước đón sau như “trên phương diện cộng đồng, quốc gia dân tộc và trên diễn đàn báo chí, buộc bạn phải tuân thủ sự thật, cho dù sự thật đó có đắng cay đến đâu chăng nữa”, Xuân Chiến lại hướng lái độc giả đến sự kiện ô nhiễm môi trường Formosa. Xuân Chiến đã phê phán Bộ Tài nguyên và môi trường đã để lọt sự kiện này khi nêu lên “10 sự kiện nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2016”. Bài báo đã nhanh chóng gây sự chú ý đến mức trang Sputniknews của Nga cũng đăng lại trong chuyên mục về Việt Nam với lời bình luận kiểu chụp mũ: “Việc "để lọt, bỏ qua" này khiến dư luận Việt Nam không tán đồng” trong khi người nêu ý kiến trái chiều chỉ là một cá nhân (https://vn.sputniknews.com/vietnam/201701072789247/). Nhưng liệu cái cá nhân ấy (Xuân Chiến) có thực lòng vì môi trường Việt Nam hay không ? Cứ đọc bài của anh ta viết thì thì thấy ngay.

Thử xem các báo khác đăng tin về việc Bộ Tài nguyên môi truuwofng công bố 10 sự kiện nổi bật thì đều thấy một cái tít: “10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên môi trường”.(http://www.nhandan.com.vn/…/31750702-o-nhiem-bien-mien-trun…). 

Mấu chốt vấn đề nằm ở đây. Ngay từ đầu, kẻ tự gọi mình là người bảo vệ sự thật đã hoàn toàn nhận lẫn những SỰ KIỆN NỔI BẬT VỀ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG với những SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA NGÀNH TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG. Tuy nhiên, đây không phải là một sự nhầm lẫn đơn thuần mà là một sự đánh lộn sòng có ý đồ chính trị. Việc đánh lộn sòng khái niệm này là cái cớ để người này chĩa mũi dùi vào Bộ Tài nguyên môi trường và xa hơn nữa, đến một “thế lực mờ ảo” nào đó.

Xuân Chiến dẫn ra nội dung “Quy chế bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm” của ngành tài nguyên môi trường ban hành năm 2012” như: “Phải là những sự kiện có tính chất tiêu biểu, xuất sắc, điển hình, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển ngành và đất nước; được tổ chức thực hiện với quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị và phạm vi tác động sâu rộng, ảnh hưởng toàn ngành, toàn quốc, có ý nghĩa to lớn, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước; sự kiện diễn ra lần đầu, được cộng đồng xã hội đánh giá cao; tạo ra sự chuyển biến mang tính đột phá hoặc tiền đề cho sự phát triển bền vững của đất nước”. Nhưng Xuân Chiến lại lái hướng xuyên tạc rằng đó là những “SỰ KIỆN VỀ MÔI TRƯỜNG” chứ không phải là “SỰ KIỆN CỦA NGÀNH TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG”.

Còn “Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam” xếp Sự cố môi trường do Formosa gây ra vào vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng của họ là hoàn toàn đúng bởi chức năng của hội này đã ghi rất rõ trong tên gọi của nó. Và trong hội này cũng không thể tìm đâu ra những sự kiện chính trị lớn trong nội bộ hội của họ có tầm ảnh hưởng rộng lớn. Còn đối với ngành tài nguyên môi trường thì có những sự khác biệt không nhỏ. Đây là ngành quản lý nhà nước của Nhà nước Việt Nam về tài nguyên môi trường chứ không phải là một hiệp hội nghề nghiệp hay một hội đoàn quần chúng nào đó. Kẻ lộng ngôn Xuân Chiến cố tình không hiểu điều này.

Từ sự lái hướng xuyên tạc đó, Xuân Chiến đã mửa ra những lời cay độc rằng “10 sự kiện mà Bộ TN&MT bình chọn không phải là 10 sự kiện nổi bật mà là “Top-Ten”, tức “tốp 10” cái dẫn đầu mang ý nghĩa tích cực, tiêu biểu (ví dụ: Top-Ten bài hát “Làn sóng xanh”, Top-Ten diễn viên, cầu thủ được yêu thích, Top-Ten danh thắng châu Âu...)”. Thật là bỉ ổi và xấu xa. Chưa hết, kẻ lộng ngôn này còn suy diễn rằng “Còn nếu là “10 sự kiện nổi bật” thì không ai ép phải “xấu che, tốt khoe” cả. “Xấu che, tốt khoe” có thể tốt khi người ta trang trí nhà cửa, ăn mặc, xã giao, tiếp khách…”. Không dừng lại ở đó, Xuân Chiến còn to mồm bảo rằng: “Nhưng trước sự tổn thất quá lớn của môi trường, nỗi đau quá lớn của ngư dân 4 tỉnh miền Trung, làm sao “xấu che, tốt khoe được”? Sự thật đang phơi bày hết sức phũ phàng, vết thương còn đang nhức nhối, làm sao “che” được đây ?”

Thế là đã rõ ! Từ chỗ cố tình đánh lộn sòng HỘI với NGÀNH, cố tình đánh lộn sòng sự kiện của cơ quan quản lý nhà nước với sự kiện kinh tế xã hội, kẻ lộng ngôn Xuan Chiến đã lái hướng sang vẫn đề chính trị, reo rắc nghi ngờ trong dư luận rằng có một thế lực nào đó đang cố tình che đậy, bưng bít “Sự cố môi trường Formosa”. Cho dù có biện bạch khéo léo đến mấy như:

“Không chỉ môi trường sinh thái mà cả môi trường du lịch, môi trường kinh doanh... cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đó là chưa kể những di chứng lâu dài về sức khỏe (nếu bị nhiễm độc), những chấn động tâm lý, thương tổn tinh thần của người dân trước sự cố chấn động về môi sinh, môi trường chưa từng thấy này”

thì Xuân Chiến vẫn lộ mặt là một kẻ “nước mắt cá sấu”, giả vờ kêu khóc cho những người dân bị thiệt hại để vu cáo Đảng và Nhà nước với một kiểu cách hết sức tinh vi. Những độc giả không có kinh nghiệm tiếp cận thông tin và thiếu kiến thức chính trị - xã hội rất dễ bị những kẻ như Xuân Chiến lừa bịp và mê hoặc.

Không những thế, kẻ lộng ngôn núp danh “bạn đọc” này còn tung ra những luận điệu bịa đặt trắng trợn tạo ra những nghi vấn khác như: “Formosa không chỉ gây hậu quả trước mắt mà còn để lại nhiều hệ lụy rất lâu dài. 50, 70 năm sau môi trường vùng biển này chưa chắc đã phục hồi, khi hệ sinh thái biển bị hủy diệt sạch, kể cả những rặng san hô - “ngôi nhà” sinh sống của nhiều loài hải sản”. Trong khi đó thì các nhà khoa học thực sự làm việc nhiều tháng qua đã khẳng định rằng chỉ trong vòng 10 đến 15 năm, môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung sẽ ổn định trở lại. Và ngay bây giờ, người dân các vùng bị ảnh hưởng đã có thể khai thác được hải sản tầng mặt, còn hải sản tầng đáy thì phải chờ them một thời gian nữa, khi nước biển do các dòng biển đem đến trung hòa dần các chất thải độc hại.

Ngay cả cái ảnh mà Xuân Chiến cho đăng lên cũng ảnh “mượn” từ sự cố môi trường nước ở… Hồ Tây, Hà Nội, xảy ra gần 2 tháng trước. Liệu còn gì có thể nói với một kẻ bồi bút như Xuân Chiến đây ?

Ra vẻ ta đây là trí thức. Xuân Chiến dẫn lời của Huân tước Byron (Anh quốc) rằng “Đôi khi lời nói dối của những người ta yêu thương làm giảm bớt cho ta phiền muộn hơn là những lời nói thật” và “trong cuộc sống đôi khi cũng cần “xấu che, tốt khoe” nhưng Xuân Chiến lại không biết từ “Lord” dịch ra tiếng Việt nghĩa là gì và để nguyên cả cụm từ “Lord Byron” . Kẻ này còn viện dẫn lời của nhà văn Pháp Emille Zola rằng “Nếu anh bịt miệng sự thật và chôn nó xuống đất, nó sẽ lớn và ngưng tụ sức mạnh để bùng nổ, tới mức nào đó, nó sẽ thổi bay mọi thứ”.

Đến đây, ta có thể thấy sự lộng ngôn của Xuân Chiến đã lên đến đỉnh điểm của một kẻ ngông cuồng không biết trút sự bất mãn với chính quyền, với Đảng và Nhà nước Việt Nam và đành trút tất cả vào bài báo của y. Bài viết này của Xuân Chiến có tác dụng kích động dư luận rất rõ. Đó là một bài báo hoàn toàn có hại nhân danh bảo vệ môi truwofng. Hành động viết bài này của Xuân Chiến không khác gì hành động của bọn Việt Tân lợi dụng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra để chĩa mũi dùi công kích Đảng, Nhà nước và chế độ.

Không chỉ Lao Động Online đăng bài kiểu này mà khi bình luận về việc Bộ Tài nguyên môi trường công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành này, những tờ báo khác đã đánh lận con đen khi giật tít về việc này gồm có :

cùng nhiều báo mạng khác. Và đương nhiên là khong thể thiếu BBC (Anh) và VOA (Mỹ). Không cần nói nhiều, những độc giả Việt Nam đều đã biết về những trò dánh lộn sòng khái niệm của mấy tờ báo Vịt này và thói „ăn không nói có”, „ăn đứng dựng ngược” của báo chí Mỹ và phương Tây.

Cho dù bị thất bại ê chề trong cái gọi là “Cách mạng cá thối” nhưng những kẻ nuôi dưỡng âm mưu chống đối chế độ vẫn cứ thích bới lại những đống rác cũ để cố với vát lấy một chút gì đó gọi là uy tín để tiếp tục lừa bịp người dân và “đánh tiếng” để CIA tuyển mộ và chi tiền. Qua đây, có thể đặt một dấu hỏi rất lớn là tại sao, báo “Lao Đông Online” lại đăng bài này. Tự do báo chí ư ? Đúng ! Nhưng tự do báo chí phải là tự do viết đúng, viết trung thực chứ không phải là mạo danh sự thật để viết láo, viết bậy, viết những điều đánh lộn sòng khái niệm, viết những điều dối trá lọc lừa như Xuân Chiến./.

No comments: