2017/01/15

RẬN CHỦ MÀ CŨNG ĐÒI MANG DANH NHÀ BÁO

Báo chí là một nghề nghiệp năng động, với lưu lượng thông tin truyền tải vô cùng lớn, người làm báo là những chú ong chăm chỉ đưa những thông tin hữu ích tới quần chúng nhân dân, tới đông đảo nhu cầu tiếp cận thông tin của xã hội. Với yêu cầu quản lý nhà nước và điều hành xã hội, Nhà nước đưa ra những tiêu chí, yêu cầu và phẩm chất của người làm báo, theo đó, họ phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định mới được hành nghề, được cấp thẻ nhà báo cũng như hoạt động trong một cơ quan, đoàn thể nhất định. Mặt khác, tiêu chí bài báo được đăng tải cũng phải đảm bảo là một sản phẩm trí tuệ, phản ánh thông tin một cách chính xác, khách quan, toàn diện và đầy đủ. Do đó, để được xác định là một bài báo phải qua các khâu thẩm định, tác giả là người chịu trách nhiệm về văn phong, chất lượng thông tin, sản phẩm báo chí của mình, sau đó mới được đăng tải trên các trang báo in, báo giấy, báo hình chính thống mà Nhà nước cấp phép, hoặc các trang thông tin điện tử được Nhà nước cho phép và quản lý.
Tuy nhiên, không có nghĩa mọi cá nhân viết bài và đăng tải lên mạng internet đều là nhà báo, và không phải tất cả các bài viết được đăng tải đều là sản phẩm báo chí. Trong thời gian vừa qua, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng internet bùng nổ, con người được tiếp cận đa dạng với rất nhiều chiều thông tin khác nhau, có cả nguồn thông tin chính thống và không chính thống, có những thông tin chính xác và cả những thông tin không chính xác. Người đọc, tiếp nhận thông tin cần phải cảnh giác, chọn lọc và thu lượm những thông tin chính xác nhất, cần thiết nhất cho bản thân mình.


Lợi dụng đặc điểm này, các thế lực thù địch và các đối tượng phản động luôn lợi dụng mạng internet để hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước ,tuyên truyền những luận điệu sai trái, thù địch. Các đối tượng triệt để sử dụng các trang mạng mở, trang blogs, facebook,… để làm diễn đàn, đăng tải những bài viết sai trái, lệch lạc, phản động, thù địch. Những đối tượng như vậy không thể coi là những nhà báo chân chính, những bài viết đó không thể coi là một sản phẩm khoa học, mà đó chỉ là những thông tin bịa đặt, sai sự thật.
Vừa qua, lợi dụng sự tuyên truyền, kích động những thông tin bịa đặt, các đối tượng phản động hô hào rằng Việt Nam là quốc gia dẫn đầu ASEAN trong năm 2016 có giam giữ nhà báo nhiều nhất., theo thống kê thường niên của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists – CPJ). Theo đó, chúng luận điệu rằng Theo CPJ đây là năm tồi tệ nhất về tình trạng giam giữ nhà báo, kể từ khi họ bắt đầu thống kê vào năm 1990. Theo đó, chúng tuyên truyền rằng Việt Nam là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, với ít nhất 8 nhà báo đang bị giam giữ vì tội chống lại Nhà nước. Tiếp theo là Myanmar (2), Singapore (2) và Thái Lan (1) và liệt kê các danh sách như  Trần Huỳnh Duy; Thức Đặng Xuân Diệu; Hồ Văn Hòa; Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) ;Nguyễn Thị Minh Thúy; Nguyễn Đình Ngọc (Blogger Nguyễn Ngọc Già) ;Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm)… Đây đều là những đối tượng chống phá tích cực trong viết các bài viết tuyên truyền, phản động, lợi dụng các trang blog thể hiện quan điểm cá nhân sai trái, đi ngược lại với lợi ích của Đảng và Nhà nước, chống lại lợi ích dân tộc và toàn thể quần chúng nhân dân. Thiết nghĩ, đây chỉ là những con bọ rận chủ, viết mấy bài viết xuyên tạc nhằm lấy tiền tài trợ nước ngoài, sao có thể được gọi là nhà báo. Nếu thực sự là những con người chân chính, thì hãy dám làm, dám chịu, sao cứ phải núp bóng, đánh bóng tên tuổi gọi là nhà báo cho oai, chứ báo chí cái nỗi gì với các đối tượng rận chủ này.  Chúng chỉ là những con sâu làm sâu mọt, làm xấu nền báo chí, thông tin mạng internet, cần thiết phải loại bỏ và xử lý./.

HP Nguyễn

No comments: