2017/01/11

LẠI LÀ TUYÊN BỐ CHUNG

Lê Quang




Ảnh cắt từ facebook của "hội anh em dân chủ"
Việc sau khi một đồng bọn "dân chủ" bị bắt và khởi tố thì hàng loạt các nhà "dân chủ" khác lên tiếng bảo vệ, đòi trả tự do cho đồng bọn của mình dưới nhiều hình thức khác nhau (như:cầm băng rôn khẩu hiệu đứng trước trụ sở chính quyền, ra những tuyên bố chung với những "đống" chữ ký trên trời dưới đất; hay là viết bài tán phát lên mạng kêu gọi mọi người ủng hộ thông qua việc đưa những thông tin sai lệch về người bị bắt để người khác lầm tưởng rằng những người đó bị oan sai...)không còn quá xa lạ đối với nhiều bạn đọc, và tất nhiên mục đích mà các nhà "dân chủ" hướng đến khi tiến hành những hoạt động này không phải tốt đẹp như những gì họ đã rêu rao, mà bản chất vấn đề đó là nhân sự việc, chúng thể hiện mình là những người hoạt động năng nổ, từ đó thu hút sự chú ý từ các thế lực địch nước ngoài và rồi để đạt được cái mục đích cuối cùng là "Tiền".
Và mới đây, nhân sự việc Nguyễn Văn Đài(một người đã từng làm dậy sóng dư luận với một loạt các bài viết kêu gọi dân chủ, đa nguyên, đa đảng. Là một luật sư nhưng Đài liên tục vi phạm các quy tắc, đạo đức nghề nghiệp. Đài còn tuyên truyền xuyên tạc về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, kêu gọi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, kích động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động biểu tình, gây rối an ninh trật tự. Một nhà kinh doanh "dân chủ" chuyên nghiệp) và Lê Thu Hà (Trợ lý kiêm người tình của Nguyễn Văn Đài, một trong những thành viên của nhóm phản động với danh xưng "Lương tâm TV") bị bắt vào ngày 16/12/2015 thì trên fanpage mình, nhóm phản động Hội Anh em dân đã đăng tải bài viết với tiêu đề quen thuộc "tuyên bố chung" đòi trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và Trần Thu Hà Vô Điều Kiện.
Bản chất nhóm phản động "hội anh em dân chủ" như nhiều người biết: Nơi quy tụ những thành phần bất hảo, chống phá đất nước một cách quyết liệt. Đồng thời là hội hoạt động ngoài khuôn khổ, không có sự quản lý của pháp luật. Tự xưng là những người có "sứ mệnh" đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam, nhưng lại thường xuyên đăng tải những thông tin sai trái, thù địch, bịa đặt những vấn đề "dân chủ, nhân quyền" nhằm nói xấu chế độ, nói xấu chính quyền ở Việt Nam. Chúng nhận tiền của nước ngoài, thông đồng với ngoại bang, cấu kết với các thế lực bên ngoài, mưu đồ bất chính, dụng ý thiếu lương thiện, ý đồ của họ là phản loạn, là chống phá cách mạng, gây rối an ninh, bất ổn chính trị, để họ thừa nước đục thả câu, lôi kéo nước ngoài can thiệp vào Việt Nam. Chúng không chỉ phủ nhận chế độ dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, mà còn lợi dụng "dân chủ giả tạo", để phá hoại cách mạng Việt Nam còn ra sức tô vẽ, sùng bái mô hình "dân chủ " của phương Tây; tuyệt đối hóa các giá trị phổ quát về quyền con người, theo mô hình của phương Tây, cố tình bỏ qua một số quyền con người sẽ bị hạn chế đã được ghi trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị.
Và thủ đoạn này một lần nữa được lặp lại và thể hiện một cách rõ nét trong cái gọi là "tuyên bố chung". Cụ thể chúng đã dẫn chứng điều 19 (Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR)) về quyền tự do ngôn luận của con người. Tác giả viết: Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và trong nước của họ, trả tự do cho ông Đài và bà Hà ngay lập tức và vô điều kiện...Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) vốn bảo vệ quyền tự do tư tưởng và biểu đạt (Điều 19), và quyền hưởng tự do và an ninh của mỗi cá nhân, bao gồm quyền không bị bắt giữ và giam cầm tùy tiện (Điều 9)...". Cần phải thấy rằng, quyền tự do vẫn phải nằm trong khuôn khổ quy định của pháp luật, những quy định đó nhằm đảm bảo quyền lợi chung cho toàn thể cộng đồng, không để xảy ra sự tự do một cách quá trớn gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, quyền lợi của cá nhân luôn gắn liền với quyền lợi chung của cả dân tộc.
Thực tế chúng ta thấy rõ, không thể để một người chửi người khác một cách tùy tiện rồi cho đó là quyền tự do ngôn luận của họ. Cũng chính vì vậy, trong một bộ luật, một công ước bao giờ có những quy định đan xen một cách chặt chẽ. Và trong công ước Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị thì ngoài điều 19 mà tác giả sử dụng để dẫn luận thì còn những điều 20, 21 hay 22 của bộ luật này cũng đã chỉ rõ: Điều 20, khoản 1. Mọi tuyên truyền cho chiến tranh đều bị pháp luật nghiêm cấm, khoản 2. Mọi chủ trương nhằm gây hằn thù dân tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo để kích động phân biệt chủng tộc, thù địch, hoặc bạo lực đều bị pháp luật nghiêm cấm; Điều 21: Quyền hội họp hoà bình phải được công nhận; Điều 22: Mọi người có quyền tự do lập hội với những người khác... Việc thực hiện quyền này không bị hạn chế, trừ trường hợp do pháp luật quy định và những hạn chế này là cần thiết trong một xã hội dân chủ, vì lợi ích an ninh quốc gia, an toàn và trật tự công cộng. Như vậy, dựa vào những quy định trên, cùng những căn cứ vào những hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia mà Nguyễn Văn Đài vàLê Thu Hà đã tiến hành và thừa nhận trước các cơ quan chức năng, cho thấy việc bắt và khởi tố hai đối tượng trên về tội  “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự Việt Nam là điều hoàn toàn chính xác.Cũng chính vì vậy khi cơ quan chức năng tiến hành bắt và khởi tố hai đối tượng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng quan tâm đến sự việc.

No comments: